Các công ty Nhật Bản đang cho nhân viên làm 4 ngày/tuần nhưng vẫn hưởng 5 ngày công – chuyện kỳ lạ gì đang xảy ra thế?

Tram Ho

Ai đi làm mà chẳng mong đến ngày nghỉ để được tận hưởng thành quả mình làm ra, thậm chí còn muốn nghỉ càng nhiều càng tốt, mà vẫn phải… có tiền cơ!

Có điều thực tế thì ước mơ vẫn luôn chỉ là mơ ước. Chẳng ở đâu cho phép bạn làm ít hưởng lương nhiều, trừ phi bạn là con của đại gia, hoặc là chủ tịch của một tập đoàn nào đó đang tự thưởng cho mình vài chuyến nghỉ ngơi dài ngày và yên tâm nhân viên vẫn đang “cày” để xây dựng công ty.

Các công ty Nhật Bản đang cho nhân viên làm 4 ngày/tuần nhưng vẫn hưởng 5 ngày công - chuyện kỳ lạ gì đang xảy ra thế? - Ảnh 1.

Nhưng bạn biết không, Nhật Bản đang dần trở thành nơi đưa ước mơ ấy thành hiện thực. Hiện tại, một số công ty của Nhật đang cho phép nhân viên chỉ cần làm 4 ngày trong tuần, tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần dài 3 ngày mà vẫn được hưởng trọn vẹn 5 ngày công.

Chuyện gì đang xảy ra? Tại sao ở đất nước nổi tiếng về áp lực công việc khủng khiếp đến mức khiến con người ta phải tự tử, lại có một chính sách tuyệt vời đến như thế?

Chính sách “xuất sắc” từ đất nước nổi tiếng khắt khe

Môi trường công việc tại Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng là khắc nghiệt. Nhưng theo Japan Times đưa tin, mọi thứ đang dần thay đổi. Một số công ty của Nhật Bản đã được chọn để thực hiện theo chính sách giờ làm mới, trong đó cho phép nhân viên làm việc 4 ngày trong tuần và tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài 3 ngày.

Các công ty Nhật Bản đang cho nhân viên làm 4 ngày/tuần nhưng vẫn hưởng 5 ngày công - chuyện kỳ lạ gì đang xảy ra thế? - Ảnh 2.

Tất nhiên họ vẫn sẽ nhận đủ lương, bởi trong tuần họ sẽ phải làm 10h/ngày, thay thì 8h như trước. Hay nói cách khác, các công ty chẳng thiệt chút nào về giờ lao động, trong khi chính sách lại được đánh giá là cực kỳ xuất sắc. Và đó không phải lời khen suông.

Lý do đưa ra chính sách này là để công nhân viên có thời gian linh hoạt hơn. Họ sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi nhờ những kỳ nghỉ cuối tuần dài, giúp tinh thần phấn chấn hơn. Khoa học chứng minh, tinh thần sảng khoái sẽ giúp năng suất lao động tăng nhanh, và hạn chế được những vấn đề gây tổn thất cho công ty.

Các công ty Nhật Bản đang cho nhân viên làm 4 ngày/tuần nhưng vẫn hưởng 5 ngày công - chuyện kỳ lạ gì đang xảy ra thế? - Ảnh 3.

Tuần làm việc rút ngắn lại cũng giúp người lao động dành được nhiều thời gian hơn cho gia đình. Đây là điều cực kỳ có ý nghĩa với người Nhật, khi xã hội của họ đang quá già, với số lượng người cao tuổi đứng đầu thế giới. Chính sách mới sẽ cho phép con cháu dành nhiều thời gian chăm sóc cho ông bà, cha mẹ, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống lên rất nhiều.

Vẫn là sự đánh đổi

Nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng thực ra chính sách còn tồn tại nhiều điểm hạn chế. Với 10h làm việc mỗi ngày, nhân viên sẽ có ít thời gian quan tâm đến việc nhà, gần như không có thời gian rảnh rỗi trong tuần.

Nói cách khác, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ sẽ phải dành cho công việc lau dọn nhà cửa, từ đó tạo ra một áp lực khác cho người lao động.

Các công ty Nhật Bản đang cho nhân viên làm 4 ngày/tuần nhưng vẫn hưởng 5 ngày công - chuyện kỳ lạ gì đang xảy ra thế? - Ảnh 4.

Ở thời điểm hiện tại, còn một con đường rất xa để Nhật Bản áp dụng chính sách này đến mọi công ty. Dù vậy, nhiều ý kiến đánh giá rằng những ngành nghề dịch vụ và y tế có thể cần phải thay đổi chính sách sớm, nhằm giúp người lao động có nhiều năng lượng hơn để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Bạn nghĩ sao về chính sách này? Bạn muốn làm thật lực trong 4 ngày rồi nghỉ 3 ngày cuối tuần, hay vẫn thích làm việc như cũ? Hãy để lại bình luận nhé.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk