Các Công Ty IT Có Kế Hoạch Tăng Lương Để Giữ Chân Các Nhân Viên

Ngoc Huynh

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi JobStreet.com từ 400 công ty IT trong nửa đầu tháng hai, thì có nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin có kế hoạch tăng lương để giữ lại các nhân viên, đặc biệt là những người có năng lực.

Cuộc khảo sát cho thấy có 35% số công ty được hỏi sẽ tăng lương cho nhân viên cao hơn mức lương năm ngoái như là một phần kế hoạch mở rộng của công ty.

Có 50% các doanh nghiệp IT trong nước có mức tăng lương trung bình từ 6% – 10% và 28% tăng ở mức 3% – 6% hàng năm. Trong khi đó, có hơn 67% các công ty IT có vốn đầu tư nước ngoài có mức tăng lương từ 6-10% một năm.

Có 1/4 số công ty được hỏi đã cho biết rằng lương là một yếu tố quyết định để các nhân viên ở lại trong khi các công ty còn lại thì cho rằng đây chỉ là một trong các yếu tố bên cạnh các quyết định thôi việc của nhân viên

Jobstreet.com đã dự đoán các công ty sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao trong lĩnh vực marketing và bán hàng, đặc biệt là bán máy tính

Công ty đã ước tính các công ty sẽ đưa ra mức lương hàng tháng từ 23 triệu đồng ở lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn và các lĩnh vực khác.

Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi ITviec.com cũng đã cho thấy có rất nhiều người làm trong lĩnh vực IT muốn nhảy việc vì có hơn 500 nhân viên trong ngành làm việc tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh có dự định thay đổi công việc trong sáu tháng sắp tới.

Cuộc khảo sát đã được tiến hành bởi công ty tuyển dụng trong lĩnh vực IT vào tháng trước đã cho thấy có 57% số người được hỏi có mong muốn làm việc cho các công ty nước ngoài, 6% chọn các công ty Việt Nam, và số còn lại thì không quan tâm đến điều này.

Có khoảng 42% số người được hỏi đang làm việc tại các công ty IT Việt Nam có kế hoạch chuyển sang làm việc cho các công ty nước ngoài, nhưng không có nhân viên nào đang làm cho các công ty nước ngoài muốn tìm kiếm công việc ở các công ty trong nước. Có 2/3 số người được hỏi đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh thích làm việc cho các công ty nước ngoài, trong khi đó tỷ lệ này ở Hà Nội là 1/3

Cuộc khảo sát cũng đã chỉ ra rằng có 46% số người được hỏi muốn làm việc cho các công ty chuyên về sản phẩm IT và 10% muốn làm việc cho các công ty chuyên về outsourcing. Ngoài ra, có 37% các nhân viên ở các công ty outsourcing muốn chuyển sang làm cho các công ty sản phẩm.

Các kết quả cũng cho thấy rằng các nhân viên nữ chú trọng việc học tập và đào tạo hơn, khi chọn lựa các công ty trong khi chỉ có 19% nhân viên nam chia sẻ sự chọn lựa này.

Ông Chris Harvey, nhà sáng lập và cũng là giám đốc điều hành của ITviec.com cho biết hầu hết các khách hàng của công ty đều có kế hoạch tăng cường lực lượng lao động từ 10-15% trong năm nay nhưng Việt Nam vẫn còn thiếu các ứng viên có năng lực và có kinh nghiệm để có thể đáp ứng các yêu cầu. Bởi vậy, các công ty trong lĩnh vực IT phải cạnh tranh với các công ty khác trong việc thu hút nhân tài.

Bộ công nghệ thông tin và truyền thông đã ước tính các công ty IT cần tuyển dụng hơn 400,000 nhân viên trong giai đoạn từ 2013-2018, nhưng nguồn cung cấp trong nước chỉ khoảng 60,000 trong thời điểm này.

Cuộc khảo sát của JobStreet.com đã chỉ rõ có 76% trong số 400 công ty có kế hoạch thưởng một tháng lương cho các nhân viên nhân dịp Tết và số còn lại thì sẽ đưa ra mức thưởng cao để giữ chân các nhân viên và do các công ty này đã thu được doanh thu cao trong năm qua.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/