Các công ty game gặt hái nhiều thành công sau một năm làm việc khó nhọc

Ngoc Huynh

Các công ty game của Việt Nam đã đạt được những thành công bước đầu trong cuộc chiến giành lại thị trường game di động trong nước.

Một báo cáo từ VNG Game Studio cho thấy các sản phẩm được phát triển bởi công ty đã phục vụ 11,315,517 game thủ ở 233 quốc gia vào cuối năm 2014.

Số lượng người dùng của VNG vào tháng trước đã tăng 1.7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lượng người dùng mới đã tăng 3.3 lần.

Với 20 trò chơi đã được ra mắt, trong đó có 3 trò chơi đã được xuất khẩu, công ty VNG đã có doanh thu tăng 20% trong năm 2014 so với năm trước đó.

Ông Nguyễn Nhật Tuyên, giám đốc của bộ phận phát triển game của VNG cho biết Dead Target, một trong ba trò chơi được xuất khẩu đã nhận được 7 triệu lượt download từ tháng 7/2014, khi sản phẩm này tấn công vào thị trường nước ngoài.

“Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào phát triển game di động,” ông Tuyền nói, ông cũng nói thêm rằng thị trường game di động có tiềm năng rất lớn.

Ông Lê Giang Anh, giám đốc của JOY Entertainment JSC nhận định năm 2014 là một năm thành công của ngành công nghiệp game của Việt Nam.

“Emobi và Zoy đã mang lại sự thành công ngoài sự mong đợi của chúng tôi,” ông Anh cho biết.

“Chúng tôi chỉ ra mắt một game mới trong năm 2014, nhưng chúng tôi đã đạt được doanh thu cao hơn gấp 10 lần so với năm 2013,” ông nói.

Ông Hà Trung Hiếu, nhà điều hành cấp cao của Soha Game nói rằng Việt Nam vẫn còn là một thị trường nhỏ, nhưng ngành công nghiệp đã thành công.

“Nhiều game studio mới đã xuất hiện, và ở đây có nhiều nhà lập trình game hơn. Các công ty game cảm thấy vui mừng bởi vì bây giờ họ đã có thể thu được lợi nhuận,” ông nói, ngoài ra Soha Game đã ra mắt 22 trò chơi trong năm 2014 và đã mở 1000 máy chủ.

Khi được hỏi về triển vọng của thị trường game trong năm 2015, một nhà phân tích đã cho rằng việc phát triển game di động là giải pháp tốt nhất cho các công ty Việt Nam có nguồn nhân lực và nguồn vốn giới hạn.

“Mặc dù nhu cầu đang tăng lên, nhưng phân khúc thị trường game dành cho máy tính cá nhân đang trở nên hẹp dần,” ông lý giải.

Ông Anh cho rằng năm nay các trò chơi cũng tương tự các trò chơi của Trung Quốc và các trò chơi cho phép các lập trình viên thu lại được vốn đầu tư nhanh chóng. Các trò chơi online và có chất lượng cao cũng sẽ là một phần của xu hướng.

Ông cũng lưu ý rằng các nhà phân phối hiện này có xu hướng chi nhiều tiền hơn vào game di động, bởi vì họ tin rằng game di động là tương lai của ngành công nghiệp game Việt Nam.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về sự cạnh tranh không lành mạnh với các trò chơi nước ngoài được phân phối bất hợp pháp sẽ làm trở ngại các công ty game của Việt Nam.

Những người tham gia 2014 OGDC, một đại hội của các nhà lập trình game di động đã cho rằng Việt Nam đã trở thành thị trường game trực tuyến lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á trong năm 2013 và vẫn đang duy trì như vậy. Và Việt Nam cũng là thị trường lớn thứ 6 châu Á và đứng thứ 25 trên thế giới, với tổng doanh thu là 233 triệu đôla.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/