Các công ty của Nhật Bản tăng cường hợp tác với ngành CNTT của Việt Nam

Ngoc Huynh

Theo câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC), các công ty CNTT của Nhật Bản muốn tăng cường sự hợp tác với các công ty CNTT của Việt Nam, đặc biệt là phát triển các ứng dụng về cơ sở hạ tầng xã hội và offshore.

Phát biểu tại Japan ICT Day (Ngày CNTT Nhật Bản 2015) được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào hôm thứ Tư, ông Nguyễn Đoàn Hùng – Chủ tịch của VJC cho biết sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực CNTT đã đạt được nhiều thành công trong những năm gần đây.

Ông Kazunori Hamano, Phó chủ tịch & Chủ tịch của Ủy ban quốc tế, Hiệp hội dịch vụ CNTT Nhật Bản cho biết Việt Nam là một đối tác quan trọng hàng đầu của các công ty Nhật Bản trong 10 năm qua do các dịch vụ có giá thành cạnh tranh và chất lượng tốt.

Theo khảo sát với các doanh nghiệp của VINASA và VJC, các doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác với các đối tác Nhật đều tăng trưởng tốt, mức tăng trưởng trung bình là 77% đặc biệt có những doanh nghiệp tăng 300-400%.

Hợp tác chủ yếu về phần mềm và các dịch vụ outsourcing, BPO, phát triển ứng dụng di động, và điện toán đám mây. Số lượng người làm việc cho các dự án của Nhật trong 6 tháng đầu năm 2015 tăng 46.5% so với năm 2014. JISA cho biết Việt Nam là đối tác gia công phần mềm lớn thứ hai cho Nhật Bản sau Trung Quốc.

Ông Hirotaka Yasuzumi, Trưởng đại diện của Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong năm 2014 các doanh nghiệp của Nhật Bản đã đầu tư vào 52 dự án mới về CNTT ở Việt Nam, chiếm 15% trong tổng số dự án đầu tư tại Việt Nam.

Các công ty của Nhật Bản dự kiến sẽ mở rộng đầu tư trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam, đặc biệt là về offshore.

Nhưng nguồn nhân lực CNTT của Việt Nam không đáp ứng được các yêu cầu như mong đợi của các công ty Nhật Bản, đặc biệt là về khả năng giao tiếp thành thạo bằng tiếng Nhật.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng – Thứ trưởng Bộ CNTT và truyền thông, hiện nay có hơn 400,000 lao động đang làm việc trong lĩnh vực CNTT.

Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để chuẩn hóa lực lượng lao động CNTT dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng các nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Nhật Bản là một đối tác quan trọng để thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực CNTT của nước ta.

Ngày CNTT Nhật Bản 2015 với chủ đề: “Hợp tác trong phát triển ứng dụng IoT cho hạ tầng xã hội và gia công phần mềm & dịch vụ,” mang đến một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp của cả hai quốc gia trao đổi thông tin và tìm kiếm sự hợp tác về ứng dụng IoT, đang có sự phát triển nhanh chóng, kể cả ở Nhật Bản và Việt Nam.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/