Các công ty công nghệ tìm kiếm nguồn doanh thu mới

Ngoc Huynh

Các tập đoàn công nghệ thông tin đang sẵn sàng tìm kiếm nguồn doanh thu mới, đặc biệt là vào lúc kinh tế khó khăn hiện nay và các công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng.

Ví dụ như trường hợp hệ thống đặt vé điện tử của công ty đường sắt Việt Nam (VRC) đã bắt đầu hoạt động vào tháng 12/2014. Các hành khách có thể truy cập vào trang web của VRC để đặt vé và thực hiện thanh toán trực tuyến, hoặc đi tới bưu điện và ngân hàng để đặt vé và thanh toán qua bưu điện và ngân hàng.

Hệ thống bán vé tàu điện tử mà ngành đường sắt đang sử dụng do Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) bỏ vốn đầu tư gần 200 tỉ đồng để thực hiện dự án trong bảy năm, với đội ngũ nhân sự 50-60 người để quản lý và vận hành hệ thống.

Theo hợp đồng kinh doanh giữa FPT IS và VRC, thì FPT IS được nhận 1% trên tổng doanh thu của hệ thống bán vé điện tử.

Các nhà phân tích lưu ý rằng đây là một trong những hình thức kinh doanh mới được các công ty IT Việt Nam áp dụng. Vì các công ty IT ngày càng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng vào thời điểm kinh tế khủng hoảng hiện nay, nên các công ty IT phải đa dạng hóa dịch vụ.

Ông Đỗ Cao Bảo, chủ tịch của FPT IS, cho biết nếu theo cách làm truyền thống, VRC sẽ bỏ tiền đầu tư hệ thống CNTT và công ty FPT IS được thuê triển khai hệ thống mà không cần quan tâm hiệu quả sử dụng của công nghệ.

Tuy nhiên, với phương pháp mới, thì VRC cần lập ra các yêu cầu cho hệ thống, trong khi không cần quan tâm đến loại công nghệ được sử dụng và sẽ tốn bao nhiêu. FPT IS phải tìm ra giải pháp tối ưu để có thể đáp ứng các yêu cầu.

Lợi nhuận có được bởi FPT IS sẽ phụ thuộc vào sự hoạt động của hệ thống. Nếu hệ thống chạy tốt, như vậy sẽ giúp VRC bán nhiều vé, và FPT IS sẽ có lợi nhuận cao hơn.

Ông Bảo thừa nhận rằng sẽ gặp rủi ro khi cung cấp dịch vụ theo cách này, nhưng ông cũng cho rằng FPT IS cần thực hiện điều này để có thể sống sót và phát triển.

Ông Tống Việt Trung, phó giám đốc của Viettel – tập đoàn công nghệ và viễn thông của quân đội, cũng nhận định rằng các công ty IT cần nên thử mọi phương thức có thể để thuyết phục các khách hàng sử dụng các sản phẩm của mình.

Vinamilk – nhà sản xuất sữa của Việt Nam hiện nay sử dụng một trong các giải pháp công nghệ thông tin được thiết kế bởi Viettel sau giai đoạn thử nghiệm. Hệ thống quản lý bán hàng cho phép Vinamilk kết nối với các nhà phân phối, các giám sát, nhân viên kinh doanh và 200,000 các điểm bán lẻ trên toàn quốc.

Ông Trung cho biết có 4 nhóm khách hàng chính là: các công ty nhà nước, 400,000 công ty vừa và nhỏ, 4 triệu công ty có quy mô rất nhỏ và 90 triệu dân Việt Nam.

Hàng trăm công ty IT khác đã và đang cạnh tranh để tranh giành khách hàng từ các công ty rất nhỏ và các cá nhân.

“Nếu mỗi khách hàng trả $1 cho các dịch vụ của Viettel mỗi tháng, thì Viettel sẽ có 1 tỷ đôla mỗi năm.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/