Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc và $53B thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á

Linh Le

Ước tính trị giá 53 tỷ USD vào năm 2023, thị trường bán lẻ trực tuyến Đông Nam Á là chiến trường mới nổi của các đại gia công nghệ Trung Quốc – Alibaba, Baidu, Didi, JD.com và Tencent – đang đầu tư mạnh vào khu vực.

Thị trường thương mại điện tử của Đông Nam Á được ước tính trị giá 53 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023 và đang nổi lên như một chiến trường nóng bỏng giữa những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc, những người đã đầu tư mạnh mẽ để thiết lập dấu ấn của họ trong khu vực.

Được thúc đẩy bởi việc áp dụng điện thoại thông minh và nền kinh tế địa phương đang phát triển, Đông Nam Á sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 23% trong những năm tới để đạt 53 tỷ USD, tăng từ 19 tỷ USD trong năm nay.

Indonesia là thị trường lớn nhất, chiếm 41% thị trường bán lẻ trực tuyến của khu vực, nhưng Philippines sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất – nhờ người dùng phương tiện truyền thông xã hội, theo báo cáo của nhà nghiên cứu thị trường Forrester. Các thị trường Đông Nam Á khác có trong báo cáo của nó là Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Báo cáo, được viết bởi nhà phân tích dự báo cao cấp của Forrester, Satish Meena, ước tính rằng doanh số bán lẻ trực tuyến của Indonesia trong năm nay sẽ chạm mức 7,6 tỷ USD, trong khi Việt Nam sẽ đạt 2,8 tỷ USD và Malaysia sẽ đạt 2,2 tỷ USD doanh số bán lẻ trực tuyến. Thị trường bán lẻ trực tuyến Philippines sẽ mở rộng với tốc độ CAGR là 30,4% trong giai đoạn dự báo khi người dùng phương tiện truyền thông xã hội của đất nước này mua sắm trực tuyến.

Meena nói thêm rằng Đông Nam Á ngày càng hấp dẫn các nhà bán lẻ, lưu ý rằng các công ty internet Đông Nam Á đã huy động được hơn 13 tỷ đô la Mỹ kể từ năm 2015. Các quỹ bổ sung đã giúp các công ty thị trường đầu tư mạnh vào các dịch vụ bán lẻ, đã viết tại New Delhi Nhà phân tích Forrester.

Singapore chứng kiến ​​mức đầu tư cao nhất, thu hút 58% tổng vốn đầu tư vào Đông Nam Á từ năm 2016 đến quý 3 năm 2017, so với 34% của Indonesia.

Trích dẫn ước tính từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Meena cho biết khu vực này được dự đoán là nền kinh tế lớn thứ năm của thế giới vào năm 2020. Nó đã tự hào về một nền kinh tế tập thể trị giá 2,6 nghìn tỷ đô la Mỹ, tăng trưởng trung bình 5% và là nhà của 574 triệu.

Việc áp dụng trực tuyến và điện thoại thông minh cũng đang phát triển trong khu vực, nơi gần một nửa dân số đã trực tuyến và 303 triệu điện thoại thông minh thuộc sở hữu. Ông nói thêm rằng điện thoại di động sẽ chiếm 74% doanh số bán lẻ trực tuyến vào năm 2023, tăng từ 58% trong năm nay.

Ông cho biết thị trường bán lẻ Đông Nam Á trị giá 590 tỷ USD, mang đến những cơ hội quan trọng cho các thị trường như bán lẻ, CPG (hàng hóa đóng gói tiêu dùng) và hậu cần.

Ông giải thích rằng khu vực này có một thị trường bán lẻ ngoại tuyến kém phát triển, với một trong những mức thấp nhất của tổng diện tích sàn bán lẻ và các đơn vị giữ cổ phiếu hạn chế (SKU) do chi phí hậu cần.

“Do đó, người mua sắm trong khu vực đang nhảy vọt vào thương mại điện tử; họ sẵn sàng mua hàng trên các chợ trực tuyến thay vì trong các cửa hàng ngoại tuyến”, Meena viết.

GÃ KHỔNG LỒ CÔNG NGHỆ TRUNG QUỐC GIÀNH CHIẾC BÁNH BÁN LẺ Ở ĐÔNG NAM Á, TRONG KHI AMAZON NHẮM VÀO VÀO THỊ TRƯỜNG ẤN ĐỘ

Với khu vực mang lại tiềm năng tăng trưởng đáng kể, những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã sẵn sàng chiến đấu cho một phần của thị trường bán lẻ. Chỉ vào Alibaba, Yahoo, Didi, JD.com và Tencent, Meena cho biết những người chơi thị trường này đã đầu tư hơn 8 tỷ USD vào năm ngoái vào thị trường thương mại điện tử, hậu cần và thanh toán.

Chẳng hạn, Alibaba đã bắt đầu rót vốn từ tháng 4 năm 2016 khi đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ vào Lazada để kiểm soát 51% cổ phần và 1 tỷ đô la Mỹ khác mỗi năm sau đó để tăng cổ phần lên 83%. Nó đã đưa thêm 2 tỷ đô la Mỹ vào tháng 3 năm 2018.

Một trong những người chơi thị trường thương mại điện tử sớm nhất ở Singapore, Qoo10 đang lên kế hoạch cho một vòng cấp vốn mới vì có vẻ như sẽ tập trung vào thị trường địa phương, nơi vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc vào tháng 9 năm 2018 cũng đã đầu tư 1,1 tỷ đô la Mỹ vào thị trường Tokopedia của Indonesia, cho thấy khu vực này là ưu tiên hàng đầu của Alibaba, Meena lưu ý. Công ty cũng đã đầu tư 312 triệu đô la Singapore vào Bưu điện Singapore (SingPost) cho 10,35% cổ phần trong năm 2014 cũng như 34% cổ phần trong chi nhánh hậu cần thương mại điện tử của SingPost, Quantium Solutions International, ước tính khoảng 92 triệu đô la Singapore vào năm 2015.

Tencent cũng đã tăng cường chơi trò chơi ở Đông Nam Á, ném 500 triệu đô la Mỹ vào nền tảng thương mại điện tử Shopee vào tháng 5 năm 2017, Meena nói. Gã khổng lồ internet Trung Quốc cũng đầu tư 1,2 tỷ USD vào ứng dụng chia sẻ chuyến đi của Indonesia, Go-Jek, từ đó đã mở rộng các dịch vụ của mình để bao gồm thanh toán và giao đồ ăn.

JD.com cũng đã ra mắt trang web địa phương tại Indonesia vào năm 2015 và cửa hàng “miễn phí thu ngân” đầu tiên vào năm 2018. Các khoản đầu tư khác trong khu vực bao gồm nhà bán lẻ trực tuyến Việt Nam Tiki, Go-Jek và nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Thái Lan, Pomelo.

Trong khi các cầu thủ Trung Quốc bận rộn với Đông Nam Á, Amazon trong khi đó đã tập trung vào thị trường Ấn Độ, Meena lưu ý. Tuy nhiên, người chơi thương mại điện tử Mỹ dự kiến ​​sẽ đầu tư vào Đông Nam Á vào năm tới, ông nói.

“Với sự cạnh tranh ngày càng tăng ở Ấn Độ từ Walmart, sau khi mua lại Flipkart và đầu tư của Alibaba, Amazon đang dành thời gian ở Đông Nam Á”, nhà phân tích của Forrester cho biết thêm rằng Amazon đã có lập trường “theo dõi và chờ đợi” sau khi ra mắt dịch vụ Prime tại Singapore vào tháng 7 năm ngoái.

“Tuy nhiên, Amazon đã bắt đầu làm việc với những người bán hàng ở Đông Nam Á. Tại Việt Nam, nó đã hợp tác với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) vào tháng 3 năm 2018”, ông nói. Quan hệ đối tác này sẽ cung cấp cho các thành viên VECOM một nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sản xuất trong nước, Meena nói và cho biết họ đang kỳ vọng Amazon sẽ có những động thái chiến lược để bán hàng hóa tại thị trường Việt Nam vào năm tới.

sea-ecommerceforrester.png
(Nguồn: Forrester)
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.zdnet.com