Các công cụ iOS mới giúp các lập trình viên Android và Google

Ngoc Huynh

Các nhà phân tích cho biết khám phá mới của các ứng dụng iOS trong Google Search đem lại cho Google nhiều dữ liệu người dùng hơn về mặt doanh thu quảng cáo.

Google và Apple là hai đối thủ bền bỉ nhất trong bất kỳ ngành công nghiệp nào, đặc biệt về các hệ điều hành Android và iOS dành cho smartphone và máy tính bảng.

Có một thực tế trong chín tháng qua đó là Apple đã trụ vững trên thị trường của các dòng sản phẩm cao cấp, các smartphone có giá mắc hơn, chỉ có các dòng sản phẩm của Apple mới tạo ra điều này.

iPhone 6 và iPhone 6 Plus của Apple đã được bày bán vào mùa thu năm ngoái và đã giúp tăng thị phần của Apple lên gần 18% trong quý đầu tiên, quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng, theo Gartner.

Trong khi đó, điện thoại Android, được sản xuất bởi nhiều hãng khác nhau, làm tăng 79% thị trường smartphone trong quý đầu tiên, Gartner cho biết, điều này vốn tưởng sẽ làm hài lòng Google. Nhưng Google không trực tiếp hưởng lợi nhiều từ doanh thu của smartphone, và thay vào đó phụ thuộc rất nhiều vào khả năng cung cấp tìm kiếm của Google, Google được hưởng lợi từ các dữ liệu phong phú được nhận từ những người dùng thông qua tìm kiếm để bán cho các nhà quảng cáo.

Tại hội nghị Google I/O các lập trình viên hàng năm của mình trong tuần này, công ty đã công bố sáng kiến quan trọng để mở rộng hỗ trợ cho iOS và cho các lập trình viên xây dựng các ứng dụng iOS, đó là CocoaPods, một công cụ quản lý dành cho iOS, công cụ này sẽ là phương thức chủ yếu cho các lập trình viên để có được bộ công cụ phát triển phần mềm (SDks) dành cho iOS. Trong một bài viết, Google cho biết sử dụng CocoaPods sẽ làm đơn giản quá trình import phần mềm vào Xcode, một ngôn ngữ lập trình dùng để xây dựng các ứng dụng iOS. Vì thế, các lập trình viên có thể làm việc dễ dàng hơn trên đa nền tảng.

Ngoài ra, Google đã bắt đầu cung cấp App Indexing dành cho các ứng dụng iOS, ngoài việc index từ các ứng dụng Android. Indexing là một thuật ngữ chuyên ngành có nghĩa là người dùng có thể khám phá ra (hoặc “surface”) nội dung có liên quan trong một tìm kiếm của Google. Bây giờ những người tìm kiếm sẽ có thể mở nội dung ứng dụng di động từ cả Android và iOS. Theo một blog, Google đã tung ra App Indexing với iOS cho một nhóm nhỏ của các đối tác thử nghiệm.

Google còn hỗ trợ iOS cho dịch vụ Cloud Messaging của Android và khả năng tương thích của ứng dụng iOS với Google Cardboard SDK for Unity, một nền tảng phát triển để xây dựng trò chơi.

Google đang từng bước làm hài lòng các lập trình viên iOS và đây chỉ là một phần của các tuyên bố trong sự kiện Google I/O. Một số tin tức hấp dẫn nhất đến từ thông báo của Android M, sự nâng cấp tiếp theo cho hệ điều hành di động của Google, sẽ ra mắt trong quý thứ ba sắp tới.

Thông báo indexing của các tìm kiếm Google đến với cả các ứng dụng iOS có thể là một công cụ mạnh mẽ dành cho các lập trình viên iOS và khách hàng của họ, các nhà phân tích và các chuyên gia trong ngành cho biết.

“Tuyên bố của Google là một bước tiến lớn cho các ứng dụng chạy hệ điều hành iOS”, ông Lei Sun, Giám đốc điều hành của Yozio, một công ty chuyên giúp các công ty khác tăng lượng người sử dụng các ứng dụng điện thoại di động cho biết.

Bước đi của Google “về cơ bản là giải phóng các thông tin bên trong các ứng dụng vì vậy nó rất dễ dàng bị người dùng phát hiện ra, một chức năng vô cùng quan trọng khi người ta tìm các sản phẩm và nội dung trên Google thông qua tìm kiếm web di động”, ông Sun nói.

Để tận dụng hết các lợi thế đổi mới, ông Sun cho rằng các lập trình viên cần phải cài đặt các liên kết di động sâu bên trong ứng dụng iOS của họ để cho công cụ tìm kiếm Google tìm dữ liệu.

Nhưng indexing các ứng dụng iOS cho Google Search dường như chủ yếu để mang đến lợi thế cho Google, không nhất thiết là người dùng, hai nhà phân tích cho biết.

“Kết nối các tìm kiếm vào iOS để tăng giá trị của Google Search và có nghĩa là Google Search trở nên linh hoạt hơn, có giá trị hơn và kết dính người dùng cuối”, Jack Gold, nhà phân tích của J. Gold Associates cho biết.

“Google kiếm tiền từ các tìm kiếm (search) và tìm kiếm được bảo trợ (sponsored search), chứ không phải đến từ bản quyền Android, do vậy bất kỳ điều gì mà họ có thể thực hiện để nâng cao việc sử dụng Google Search trên nhiều nền tảng có thể để tạo ra nhiều lợi nhuận hơn nữa,” ông Gold cho biết. “Những nhà tìm kiếm không quan tâm bạn đang dùng hệ điều hành gì, họ chỉ muốn muốn gửi đến bạn nhiều quảng cáo có trả tiền hơn. Đó là một phạm vi hoạt động thuận lợi dành cho Google.”

Đối với các lập trình viên iOS, khả năng của Google Search cũng nên chuyển sang sử dụng các ứng dụng và dịch vụ iOS, ông Patrick Moorhead, nhà phân tích đến từ Moor Insights & Strategy cho biết.

Ông Gold cũng đồng ý rằng:”Lập trình viên muốn ứng dụng của anh ta được sử dụng. Trong một ví dụ về ứng dụng Open Table mà Google đã nói đến tại I/O, đây là ứng dụng mà mỗi khi index từ Google mở ứng dụng này và người dùng thực hiện việc đặt bàn, thì các nhà phát triển được một khoản phí. Càng có nhiều nhà phát triển cho phép sử dụng tìm kiếm Google để mở ứng dụng của tôi và đặt bàn trước, thì anh ta sẽ càng kiếm được nhiều tiền. Đó có lẽ không phải là một vấn đề lớn để thực hiện đối với hầu hết các ứng dụng.”

Tuy nhiên, đối với Google, các ứng dụng index iOS là “tất cả về dữ liệu và hồ sơ cá nhân của người dùng” mà Google có thể truy cập vào. “Đó là tất cả những gì mà Google quan tâm đến.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.computerworld.com/