Các chuyên gia bảo mật: phần mềm không có bản quyền và malware có mối quan hệ chặt chẽ

Ngoc Huynh

Có sự tương quan gần gũi và vững chắc giữa việc sử dụng các phần mềm lậu và malware cũng như các mối đe dọa về bảo mật, các chuyên gia đã cảnh báo.

Trong thư ngỏ gửi đến những người sử dụng phần mềm là các doanh nghiệp hồi đầu tháng này, bộ Khoa Học và Công Nghệ đã cảnh báo có “90% các phần mềm lậu có chứa virut và malware, các phần mềm lậu là môi trường lý tưởng để các hacker tấn công vào hệ thống của bạn.

“Các doanh nghiệp đang sử dụng hay cài đặt phần mềm lậu sẽ có nguy cơ mất 73% dữ liệu quan trọng, 55% sẽ không thể hồi phục được tất cả dữ liệu khi hệ thống máy chủ bị hỏng và khả năng bị lây nhiễm virus vô cùng cao cho các đối tác và khách hàng, điều này không chỉ gây hại đến bảo mật thông tin cá nhân, mà còn đặt cộng đồng vào nguy hiểm.

“Phần mềm lậu được xem là mối đe dọa to lớn và là nguyên nhân của các cuộc tấn công ảo.”

Công ty IDC hồi đầu năm nay đã công bố một nghiên cứu trên các máy tính cá nhân tại 81 quốc gia, qua đó công ty đã thấy được mối liên kết gần gũi giữa phần mềm lậu và malware.

Tỷ lệ sử dụng các phần mềm lậu càng cao, thì có nhiều malware được tìm thấy trên các máy tính cá nhân hơn,” công ty IDC cho biết.

Theo báo cáo, trong năm 2013 tỷ lệ sử dụng phần mềm lậu ở Mỹ là 18% và tỷ lệ mắc phải malware đạt trung bình 13% mỗi quý.

Tại Indonesia, các chỉ số này lần lượt là 81% và 32%.

“Trong khi mối tương quan này chưa được chứng minh hoặc bác bỏ các kết quả tạo ra, thì nó cho thấy rõ ràng rằng khi tỷ lệ sử dụng phần mềm không bản quyền thấp hơn, thì tỷ lệ mắc phải malware cũng thấp hơn.” Báo cáo cho biết

Ông Roland Chan – Giám đốc cao cấp phụ trách Truyền thông của BSA tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ với Viet Nam News rằng: “không phải tất cả các mối đe dọa xuất phát từ malware, và không phải tất cả malware đến từ phần mềm không bản quyền. Nhưng có một điều hết sức rõ ràng là một số malware đến từ phần mềm không bản quyền và hầu hết malware đem lại mối đe dọa an ninh mạng.

“Những mối nguy hiểm ẩn nấp trong malware có thể được nhúng trong phần mềm, trong các trang web và các nguồn mà từ đó malware được tồn tại, và trong sự miễn cưỡng của người sử dụng phần mềm không bản quyền để cài đặt bản cập nhật bảo mật. Nhưng những bằng chứng cho thấy rằng phần mềm không có bản quyền có liên quan rõ ràng với các mối đe dọa bảo mật từ malware. “

Hãy nói không với phần mềm lậu

Malware và các cuộc tấn công ảo thì nguy hiểm và hao tiền tốn của.

Cuộc khảo sát của IDC cho biết các vấn đề liên quan đến malware gắn liền với các tổ chức chi phí phần mềm không bản quyền gần US $ 500 tỷ USD trong năm 2014. Các tổ chức đã trải qua sự cố nhiễm malware ba phút một lần.

Một báo cáo từ Bộ cho thấy khoảng 745 trang web của Việt Nam bị tấn công trong một tuần từ giữa cuối tháng tám và đầu tháng Chín năm ngoái.

Một cuộc tấn công khác hồi năm ngoái trên một loạt các trang web lớn bởi các hacker giữa ngày 13/10 và 18/10 đã gây ra cho các doanh nghiệp mà đang sử dụng trung tâm dữ liệu của VCCorp thiệt hại hàng tỷ đồng .

Để giảm nguy cơ sự cố an ninh mạng, các chuyên gia đề nghị loại bỏ việc sử dụng các phần mềm không có bản quyền.

Ông Chan nói “có những bước cơ bản mà bất kỳ công ty nào cũng có thể làm để đảm bảo là hoàn toàn tuân thủ, như thiết lập một chính sách chính thức về phần mềm có bản quyền và duy trì các ghi chép cẩn thận.”

Ông cho rằng các công ty nên xem xét các chương trình quản lý tài sản phần mềm mạnh mẽ hơn và tuân theo theo các hướng dẫn quốc tế đã được chấp nhận.

“Các chương trình có thể mang lại giá trị đáng kể bằng cách đảm bảo quyền kiểm soát đầy đủ được đưa ra để cung cấp một cái nhìn đầy đủ về những gì được cài đặt trên một mạng. Điều đó giúp tổ chức tránh được rủi ro về bảo mật và hoạt động.”

Một hệ thống trực tuyến thông minh và hiệu quả cung cấp cho các công ty có một công cụ để đăng ký và quản lý tài sản phần mềm cũng có thể làm giảm các mối đe dọa an ninh, các chuyên gia cho biết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/