Các chính sách ưu đãi thuế có thể giữ chân các công ty CNTT ở lại Việt Nam

Ngoc Huynh

Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam cho rằng các chính sách ưu đãi về thuế nên được áp dụng để các doanh nghiệp CNTT duy trì hoạt động kinh doanh và nộp thuế ở Việt Nam.

Chủ trì cuộc họp Ủy ban quốc gia về Ứng dụng CNTT đầu tuần này, Phó Thủ Tướng đã dành nhiều sự lưu tâm đến các chính sách ưu đãi thuế dành cho các doanh nghiệp CNTT, vì các chính sách này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp phát triển và trở thành các doanh nghiệp lớn thúc đẩy ngành công nghiệp lớn mạnh.

Phó Thủ Tướng cho rằng nếu các doanh nghiệp CNTT của Việt Nam được hưởng các chính sách ưu đãi thuế, thì họ sẽ không còn phải mở công ty và nộp thuế ở nước ngoài nữa.

Các chính sách ưu tiên về thuế hấp dẫn thậm chí sẽ thu hút các công ty và các cá nhân đang làm việc ở nước ngoài quay về Việt Nam để thành lập công ty và nộp thuế.

Bà Nguyễn Thi Cúc – nguyên cục trưởng cục thuế cho biết chúng ta cần phải sửa đổi các chính sách khuyến khích liên quan tới thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Bà cũng đã trích dẫn một ví dụ về sự triển khai thuế thu nhập doanh nghiệp ưu tiên dành cho các nhà sản xuất phần mềm. Theo đó, các công ty phần mềm có thể nhận được mức thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi lên tới 30 năm, phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do thiếu các quy định cụ thể, nên không có công ty nào sẽ hưởng lợi từ các chính sách này, bà Cúc cho biết.

Bà Cúc cũng cho rằng các chính sách ưu đãi hiện nay dành cho các công ty CNTT thì không hấp dẫn như khoảng thời gian từ năm 2001 đến 2008. Khi luật thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực, thì nó đã xóa bỏ các gói ưu đãi thuế của Chính phủ dành cho lĩnh vực CNTT.

“Chúng ta cần ban hành các chính sách ưu tiên để hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT bắt kịp các doanh nghiệp khác ở Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines,” bà nói.

Các đại biểu cho rằng cần phải tạo ra một danh sách các dịch vụ CNTT cụ thể với các chính sách thuế quan ưu tiên trong lĩnh vực công nghệ cao.

Thứ trưởng bộ tài chính Trần Xuân Hạ cho biết các đề xuất về điều chỉnh liên quan đến các chính sách ưu đãi thuế dành cho các công ty CNTT và các cá nhân sẽ được đệ trình lên Quốc hội và Chính phủ.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ CNTT và Truyền Thông cần cập nhật các dịch vụ CNTT mà sẽ được nhận được các chính sách ưu tiên vào cơ sở dữ liệu về các lĩnh vực kinh doanh, và chỉ dẫn các đơn vị liên quan thực hiện các chính sách ưu tiên.

Bộ cần phải phối hợp với Bộ Tài Chính để cung cấp các hướng dẫn rõ ràng về các chính sách ưu tiên thuế dành cho các doanh nghiệp và cá nhân.

Ngành CNTT của Việt Nam đã đạt được những bước tiến to lớn. Năm ngoái, doanh thu của ngành ước tính đạt được hơn 27 tỷ đôla.

Việt Nam đã trở thành một trong năm quốc gia có tốc độ tăng trưởng CNTT cao nhất trên thế giới, và Việt Nam đã thu hút nhiều tập đoàn công nghệ lớn như Samsung, Microsoft, LG và Intel.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/