Các chiến lược chính và các phương pháp hay nhất giúp đơn giản hóa việc phát triển ứng dụng Flutter là gì

Tram Ho

Flutter, bộ công cụ phát triển phần mềm mã nguồn mở do Google phát triển để tạo giao diện người dùng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm trong cộng đồng các nhà phát triển phần mềm. Flutter là một lựa chọn tuyệt vời để phát triển ứng dụng đa nền tảng bằng cách sử dụng một cơ sở mã duy nhất. Việc phát triển ứng dụng Flutter phục vụ cho vô số nền tảng bao gồm iOS, Android, Linux, Windows, web, macOS và Google Fuchsia. Và, phần tốt nhất là cùng một logic nghiệp vụ và giao diện người dùng có thể được sử dụng lại trên nhiều nền tảng khác nhau.

Khung Flutter đi kèm với nhiều dịch vụ bao gồm giảm thời gian phát triển, khả năng tùy biến cao và hoạt ảnh chất lượng cao. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt nhất từ ​​khuôn khổ này, các nhà phát triển cần phải tuân theo các chiến lược đúng và thực tiễn tốt nhất.

Bài đăng này thảo luận về các chiến lược chính và phương pháp hay nhất để phát triển ứng dụng Flutter sẽ giảm nỗ lực viết mã và thời gian phát triển. Những thực hành này cũng sẽ nâng cao chất lượng, khả năng bảo trì, khả năng đọc và năng suất của mã.

Phát triển ứng dụng Flutter: Các phương pháp hay nhất để làm theo

Tạo một Kiến trúc ứng dụng được xác định rõ ràng

Kiến trúc được xác định rõ ràng là điều kiện tiên quyết quan trọng vì nó giúp cho việc phát triển ứng dụng Flutter trở nên dễ dàng. Các nhà phát triển ứng dụng Flutter tận hưởng những lợi thế của một đường cong học tập dễ dàng so với các khung phát triển ứng dụng gốc. Một nhà phát triển chỉ cần học một ngôn ngữ lập trình, Dart, để viết mã và thiết kế các ứng dụng di động Flutter cho nền tảng iOS và Android. Tuy nhiên, nếu bạn không tạo được kiến ​​trúc phù hợp, mọi thứ có thể trở nên rối tung. Hãy xem kiến ​​trúc MVVM của một ứng dụng Flutter.

Thực tiễn Đặt tên Tốt nhất

Hãy tuân theo các thông lệ này khi bạn đặt tên cho quy ước. Giữ tên phần mở rộng, các lớp, v.v. trong UpperCamelCase; tên của các thư mục, thư viện, v.v. trong solid_case có nghĩa là chữ thường với dấu gạch dưới; và các tham số & biến tên trong LowerCamelCase.

Cấu trúc lại mã thành “Widget” thay vì “Method”

Có hai cách để cấu trúc lại các Widget Văn bản. Mã có thể được cấu trúc lại thành “Phương thức” hoặc “Tiện ích”. Để phát triển ứng dụng Flutter, cấu trúc lại mã thành Widgets là một lựa chọn tốt hơn để đi cùng. Cách tiếp cận này sẽ cho phép bạn sử dụng các dịch vụ tiện dụng trong toàn bộ vòng đời của widget. Nếu bạn cấu trúc lại mã thành “Phương thức”, có thể có các bản xây dựng lại không cần thiết ngay cả khi không có sửa đổi nào bên trong ‘buildHello.’

Ngược lại, nếu bạn cấu trúc lại mã thành các widget, việc xây dựng lại chỉ diễn ra khi có những thay đổi bên trong widget. Bằng cách này, người ta có thể tránh các bản dựng không cần thiết và cải thiện hiệu suất của ứng dụng Flutter. Bên cạnh đó, phương pháp luận này sẽ giúp một nhà phát triển ứng dụng Flutter thu được lợi ích của tất cả các tối ưu hóa lớp widget do Flutter framework cung cấp. Ngoài ra, phương pháp tái cấu trúc mã này bao gồm ít dòng mã hơn và làm cho tiện ích con chính dễ hiểu hơn.

Xây dựng lại thành phần giao diện người dùng với các tiện ích Flutter BloC

Flutter BloC Widgets giúp bạn xây dựng lại các thành phần giao diện người dùng trong khi đáp ứng các thay đổi trạng thái khác nhau trong quá trình phát triển ứng dụng Flutter. Các lớp chính do gói Flutter_bloc cung cấp là BlocBuilder, BlocWidgetListener, BlocProvider và BlocConsumer.

BlocBuilder làm giảm yêu cầu mã soạn sẵn tổng thể và như vậy, đơn giản hóa quá trình xây dựng / xây dựng lại cây con trong quá trình thay đổi trạng thái. BlocWidgetListener giúp bạn xử lý các chức năng và tình huống cần thiết một lần trong mỗi lần thay đổi trạng thái. BlocProvider cho phép bạn tạo các khối mới và đóng chúng đồng thời; người ta có thể truy cập chúng từ cây con còn lại. BlocConsumer cần được sử dụng khi cần xây dựng lại giao diện người dùng. Tiện ích này cũng có thể được sử dụng để thực hiện các phản ứng đối với các sửa đổi được thực hiện trong trạng thái của cú pháp khối.

Tạo một chức năng xây dựng thuần túy

Điều quan trọng là tạo một hàm xây dựng thuần túy – không có những thứ không cần thiết. Do đó, bạn phải loại bỏ tất cả các hoạt động đó khỏi quá trình xây dựng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất xây dựng lại. Nếu chức năng xây dựng thuần túy, quá trình xây dựng lại giao diện người dùng sẽ có năng suất cao và quá trình này cũng sẽ không yêu cầu quá nhiều tài nguyên.

Hiểu thấu đáo về khái niệm ràng buộc

Mộtnhà phát triển ứng dụng Flutter phải hiểu rõ về quy tắc ngón tay cái của bố cục khung Flutter. Quy tắc này xác định cách các ‘ràng buộc’ đi xuống và ‘kích thước’ tăng lên và cách ‘phụ huynh’ đặt vị trí.

Ràng buộc là gì? Vâng, một widget nhận được một tập hợp các ràng buộc từ cha của nó. Ràng buộc được hình thành bởi tập hợp bốn khía cạnh này – Chiều cao tối thiểu & tối đa và chiều rộng tối thiểu & tối đa. Sau đó, widget kiểm tra danh sách của nó có chứa các phần tử con và gửi qua một lệnh. Lệnh này hỏi các widget con về các ràng buộc của chúng. Ở đây, các ràng buộc có thể khác nhau đối với từng tiện ích con. Sau đó widget sẽ hỏi mọi widget con về kích thước mà nó mong muốn. Bây giờ, những đứa trẻ lần lượt được định vị và phụ huynh được thông báo về kích thước của chúng. Kích thước vẫn nằm trong phạm vi được xác định bởi các ràng buộc ban đầu.

Tuy nhiên, tồn tại một hạn chế. Ví dụ: có một widget con được đặt bên trong widget cha và kích thước phải được quyết định. Ở đây, tiện ích con không thể tự quyết định kích thước. Kích thước của tiện ích con phải nằm trong các ràng buộc được thiết lập bởi cha mẹ của nó.

Tránh sử dụng luồng trừ khi cần thiết

Các luồng khá mạnh và hầu hết các nhóm phát triển có xu hướng sử dụng chúng. Tuy nhiên, việc sử dụng ‘luồng’ đi kèm với một số nhược điểm của riêng nó. Nếu bạn đang sử dụng luồng và quá trình triển khai của bạn dưới mức trung bình, bạn có khả năng tiêu tốn nhiều dung lượng CPU cũng như bộ nhớ hơn. Và, nếu tình cờ các nhà phát triển quên đóng các luồng, rò rỉ bộ nhớ sẽ xảy ra. Vì vậy, hãy tránh sử dụng luồng trừ khi nó thực sự cần thiết cho dự án phát triển ứng dụng Flutter của bạn. Thay vì sử dụng luồng, bạn có thể sử dụng ChangeNotifier cho giao diện người dùng phản ứng; điều này sẽ giải quyết vấn đề tiêu thụ bộ nhớ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thư viện Bloc để có thêm các tính năng nâng cao. Thư viện này giúp bạn sử dụng tài nguyên của mình theo cách hiệu quả hơn và cung cấp giao diện dễ sử dụng để tạo giao diện người dùng phản ứng.

Sử dụng “Số liệu mã Dart”

Sử dụng “Số liệu mã Dart” là một phương pháp đã được thử nghiệm và thử nghiệm để cải thiện chất lượng của ứng dụng di động Flutter. Đây là một công cụ tĩnh để phân tích mã; nó giúp các nhà phát triển giám sát cũng như ứng biến chất lượng mã. Để thực hiện quá trình này, bạn cần phải thực hiện một số tác vụ nhất định. Sử dụng các widget đơn lẻ cho từng tệp và trích xuất các lệnh gọi lại. Tránh sử dụng hàm tạo Border.all và cố gắng không trả lại các tiện ích con.

Sử dụng const Constructor

Sử dụng các widget constructor const rất được khuyến khích để phát triển ứng dụng Flutter. Thực hành này sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể các công việc cần phải thực hiện trong bộ thu gom rác. Thực hành này có vẻ không đáng kể lúc đầu. Nhưng khi ứng dụng có kích thước lớn hơn hoặc có một chế độ xem được xây dựng lại khá thường xuyên; nó chứng tỏ vô cùng có lợi. Hơn nữa, các khai báo const hóa ra lại hỗ trợ tính năng tải lại nóng. Tuy nhiên, bạn phải tránh sử dụng từ khóa const trừ khi cần thiết.

Áp dụng các phương pháp kiểm tra Apt

Điều quan trọng là phải kiểm tra mọi chức năng quan trọng. Và, một phương pháp kiểm tra tự động được khuyến khích. Điều này là do các ứng dụng đa nền tảng nhắm mục tiêu đến một số nền tảng. Vì vậy, kiểm tra tự động sẽ tiết kiệm nhiều thời gian và nỗ lực cần thiết cho chức năng kiểm tra trên tất cả các nền tảng được nhắm mục tiêu đó, sau khi các sửa đổi đã được thực hiện. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn tuân theo chiến lược thử nghiệm về mức độ phủ mã 100%. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bạn không thể tiến hành thử nghiệm 100% do hạn chế về thời gian và ngân sách, hãy đảm bảo rằng bạn kiểm tra các chức năng quan trọng của ứng dụng. Kiểm tra đơn vị và kiểm tra tiện ích là một số phương pháp kiểm tra được sử dụng để phát triển ứng dụng Flutter. Các bài kiểm tra tích hợp cũng cần thiết; bằng cách này, bạn có thể chạy thử nghiệm trên trình giả lập hoặc thiết bị vật lý.

Lời kết:

Tôi hy vọng bây giờ bạn đã thông thạo các phương pháp hay nhất để làm theo và các chiến lược chính cần xem xét khi phát triển ứng dụng với Flutter. Các phương pháp và chiến lược nói trên chắc chắn sẽ đơn giản hóa các quy trình phức tạp cho các nhà phát triển và nâng cao năng suất của toàn bộ quy trình phát triển phần mềm. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới làm quen với phát triển phần mềm, bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ thuật từ một công ty phát triển ứng dụng Flutter có kinh nghiệm và thành thạo cho dự án sắp tới của bạn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo