Bước đột phá mới cho xe điện, pin kèm máy sưởi nhỏ có thể sạc 70% trong 11 phút

Tram Ho

Chúng ta đều biết rằng, việc làm ấm pin lithium-ion giúp sạc nhanh hơn, nhưng nó cũng có thể khiến pin sớm hỏng, thậm chí gia tăng nguy cơ hỏa hoạn.

Tuy nhiên, Brian McCarthy tại công ty EC Power Group của Mỹ và các đồng nghiệp đã đưa ra một thiết kế giúp bộ pin lithium-ion tự sưởi ấm một cách an toàn. Sau khi sử dụng công nghệ này, một chiếc xe điện có thể di chuyển được quãng đường lên tới 320 km chỉ sau 11 phút sạc – điều mà công nghệ sạc nhanh hiện có phải mất khoảng 45 phút.

Sạc nhanh giúp rút ngắn thời gian trên bằng cách sử dụng các cực âm và cực dương mỏng/mật độ thấp hơn, dễ dàng đẩy các ion lithium qua một khoảng cách ngắn hơn trong quá trình sạc, nhưng điều này làm hạn chế dung lượng của pin.

Thay vào đó, nhóm của McCarthy đã sử dụng các chồng cực dương và cực âm, xen kẽ với các lò sưởi có độ dày khoảng 1/10 của một tờ giấy, cho phép mật độ năng lượng cao hơn trong khi vẫn đảm bảo sạc nhanh.

Trong các thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã làm nóng và sạc pin 265 Wh lên 70% trong 11 phút ở 65°C, cho phép xe điện đi được một quãng đường tương đương khoảng 320 km. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo không nên sạc quá 80% thường xuyên để kéo dài tuổi thọ của pin.

Ông McCarthy cho biết thiết kế này có thể giúp xe điện có giá cả phải chăng và thiết thực hơn.

“Nếu có thể sản xuất bộ pin sạc nhanh hơn cho phép đi xa hơn tương đương với việc sở hữu một bộ pin khổng lồ, các nhà sản xuất ô tô rất có khả năng tạo ra 2-3 bộ pin với cùng một lượng vật liệu”, ông chia sẻ.

Tham khảo: Newscientist

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk