Bức tranh toàn cảnh về thị trường lập trình Việt Nam 2016

Ngoc Huynh

Khoảng cách lớn giữa cung và cầu trên thị trường về các lập trình viên ở cấp độ senior với các kỹ năng quản lý đã làm tăng mức lương trung bình.

Theo một báo cáo vừa được công bố gần đây bởi mạng tuyển dụng TopDev, nhu cầu dành cho các lập trình viên tăng 35% trong năm vừa qua, mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Hiện tại, thị trường tuyển dụng CNTT đạt giá trị $6 triệu đô la.

Trong năm 2016, hầu hết các lập trình viên ở Việt Nam đều có việc làm. Có 91% đã được tuyển dụng, với các hình thức bao gồm toàn thời gian, freelancer, và tự làm chủ. Các lập trình viên hầu hết ở thành phố Hồ Chí Minh (chiếm 65%) và Hà Nội (chiếm 30%). 93% lập trình viên ở Việt Nam là nam giới, 6% là nữ giới.

Về mặt công nghệ, số lượng các lập trình viên đã tiếp tục phát triển ở mức ổn định. Nhu cầu các lập trình viên có các kỹ năng phát triển di động đang ngày càng tăng cao. Các kỹ năng về Big Data, UI/UX, phân tích dữ liệu, và AI cũng có nhu cầu cao trong năm 2016 và được dự đoán sẽ có nhu cầu rất lớn trong tương lai.

Dữ liệu của TopDev cho thấy rằng nhu cầu cho các lập trình viên ở cấp độ senior với các kỹ năng startup đã tăng mạnh trong năm 2016. Các công ty tìm kiếm các lập trình viên không chỉ biết lập trình, mà còn phải có đầy đủ các kỹ năng quản lý. Do rất khó để thuê các lập trình viên ở cấp độ senior, nên các công ty đã đưa ra mức lương và tiền thưởng rất hấp dẫn để thu hút và giữ chân các tài năng.

Hầu hết các lập trình viên ở Việt Nam có mức thu nhập từ 10 đến 25 triệu đồng (tương đương $448-1.120) một tháng. Những người có mức thu nhập cao nhất trong lĩnh vực CNTT là các Giám đốc CNTT (CIO – Chief Information Officer) với 120 triệu đồng (tương đương $5380) một tháng.

Kỹ sư cầu nối là vị trí được trả lương cao nhất đứng thứ 2. Họ kiếm được từ 45 đến 100 triệu (tương đương $2.000-4.500).

Tuy nhiên, có 15% các lập trình viên sẵn sàng thay đổi công việc. Ngoài ra có 63% không có hứng thú đổi việc, nhưng sẽ xem xét những lựa chọn thay thế tốt hơn.

Trong năm 2016, đã có một sự bùng nổ về sự đổi mới và số lượng các công ty mới được thành lập.

Trung bình, các nhà tuyển dụng thường tốn khoảng 1 tháng để kiếm được 1 ứng viên thật sự tốt và phù hợp cho đội ngũ của mình.

Các lập trình viên giỏi thường không tìm kiếm việc làm trên Google và các trang web tuyển dụng, nên các công ty thường kết hợp nhiều công cụ, bao gồm cả phương tiện truyền thông xã hội, mạng lưới nghề nghiệp, và tăng tiền lương và tiền thưởng.

Điều này đã làm tăng chi phí nguồn nhân lực. Các công ty có thể tiết kiệm khoản chi phí này bằng các phương pháp tuyển dụng đa dạng và thú vị.

Các nhà tuyển dụng hiện tại chú ý hơn đến tiếp thị thay vì các phương pháp thông thường. Có 55% các nhà tuyển dụng tin rằng họ có để tạo ra và duy trì một hình ảnh tốt để thu hút các ứng cử viên.

Bằng cách duy trì một thương hiệu tốt, công ty sẽ nhận được nhiều hồ sơ ứng tuyển hơn, và cơ sở dữ liệu này sẽ giúp các công ty thuê nhân sư cho các dự án dễ dàng hơn.

Không nghi ngờ gì nữa, đây là một lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các công ty đang tăng cao.

 

Chia sẻ bài viết ngay