Bốn kỹ năng thiết yếu dành cho các lập trình viên ứng dụng ngày nay

Diem Do

 

Trải qua thời gian khi mà các lập trình viên ứng dụng có thể công bố dễ dàng ứng dụng của họ trên app store và mong đợi một số lượng kha khá người dùng tải về. Trong một thị trường ngày càng đông đúc, các lập trình viên cần phải chú trọng vào công việc để đảm bảo các ứng dụng của họ được công nhận bởi những người dùng không kiên định. Trong khi không có phương pháp kì diệu nào đảm bảo ứng dụng thành công, đây là 4 kỹ năng mà các lập trình viên ứng dụng ngày nay nên có để có thể vượt bậc so với đối thủ:

 

1, Kiến thức đa nền tảng

 

Khi thị trường di động ngày một phát triển kéo theo sự phân tán của người dùng di động sử dụng các hệ điều hành di động. Phát triển một ứng dụng cho một hệ điều hành duy nhất sẽ làm cắt giảm đi một số lượng khổng lồ người dùng, vì thế các lập trình viên hiện đại cần phải có các hoạch định đa nền tảng khi mà họ bắt đầu code. May mắn là có rất nhiều phương tiện phát triển đa nền tảng xuất hiện trên internet được thiết kế dành để tương trợ cho các lập trình viên ứng dụng di động, và điều chỉnh các ứng dụng của họ thông qua các hệ điều hành quan trọng.

 

Thêm vào đó các hệ điều hành đa di động, người dùng bắt đầu yêu cầu sự trải nghiệm trên những chiếc điện thoại di động chuyển sang những phương tiện khác như công nghệ đeo được và máy tính để bàn. Trong khi Google và Apple cả hai đang cố gắng khắc phục lỗ hổng giữa các điện thoại di động và các nền tảng khác, tiềm năng đa nền tảng của công nghệ ngày vẫn còn đang trong giai đoạn sơ khai. Các lập trình viên doanh nghiệp có cơ hội phát triển trong phong trào công nghệ di động mới này. Rèn giũa các kỹ năng này hay tiếp cận với giải pháp đa nền tảng khả thi cho ứng dụng của bạn sẽ giúp bạn tiến xa trong khi hầu hết các lập trình viên di động bị mắc kẹt trong công nghệ di động.

 

2, Giao diện người dùng / Trải nghiệm của người dùng  (UI/UX )

 

Mã code tính năng và tìm lỗi miễn phí chỉ là một nửa đóng góp cho một ứng dụng thành công. Hầu hết các ứng dụng phổ biến đều có UI/UX được thiết kế đẹp mắt và độc đáo, nhưng đa số chúng đạt được tính chuyên nghiệp nhờ vào kỹ năng của các nhà thiết kế giao diện người dùng hay dựa vào trải nghiệm của người dùng.

 

Các lập trình viên tự do thường không có được sự xa xỉ này. Trong khi thuê một nhà thiết kế  tự do luôn luôn là sự lựa chọn khả thi, mất một chi phí lớn cho các lập trình viên với ngân sách nhỏ.  Sự lựa chọn khác cho các lập trình viên không chuyên về thiết kế  là tham gia vào một lớp ngắn hạn trên nền tảng cơ bản hiệu quả của giao diện người dùng/ trải nghiệm người dùng. Nếu vẫn không có lớp học nào trong ngân sách, hãy xem xét qua danh sách các ứng dụng được thiết kế tốt nhất của Apple và Google. Học tập các layout, các chủ đề thiết kế phổ biến, trong khi bạn không nên sao chép những ứng dụng UI/UX này trực tiếp, hãy thoải mái khơi nguồn cảm hứng sáng tạo. Bạn hãy chú ý đặc biệt đến vị trí đặt của các nút, các menu và số lượt người xem.

 

3, Định vị

 

Khi thị trường di động mở rộng trên toàn cầu, các lập trình viên cần phải bắt đầu suy nghĩ rằng bằng cách nào họ có thể nhận được sự hưởng ứng từ các người dùng nước ngoài đối với các ứng dụng của họ. Nếu bạn vẫn đang gặp phải rào cản để toàn cầu hóa ứng dụng của bạn thì hãy xem xét điều này: thị trường game di động ở Trung Quốc mong đợi phát triển lên 93% vào năm 2014, đạt 2,9 tỷ đô la vượt qua cả thị trường Bắc Mỹ. Các lập trình viên bỏ qua thị trường mới nổi lên như Trung Quốc có thể bỏ lỡ hàng trăm ngàn đô la doanh thu tiềm năng.

 

Để định vị thành công, các lập trình viên nên tập trung vào hai điều: phiên dịch và thiết kế  phù hợp với mục đích. Phiên dịch là một phần đơn giản, đơn giản để thuê hay tìm ra một dịch vụ phiên dịch, họ sẽ phiên dịch tất cả các văn bản và audio trong ứng dụng của bạn thành ngôn ngữ bản địa của nước bạn theo như bạn yêu cầu.

 

Thiết kế phù hợp với mục đích thì hơi khó khăn hơn. Các nước khác có các dịch vụ theo văn hóa riêng biệt được sử dụng cho người dùng di động. Khi định vị vị trí, hãy thiết kế ứng dụng của bạn phù hợp với sở thích địa lý của từng vùng miền. Ví dụ, nếu bạn đang nhắm tới người dùng Trung Quốc, bạn nên xóa đi bất kỳ sự liên kết với Facebook hay Google trong ứng dụng của bạn và tích hợp các plugin của những trang web phổ biến tại Trung Quốc giống như Weibo hay Baidu. Nếu bạn đang phát triên một ứng dụng cho một quốc gia trong Liên Minh Châu Âu, hãy nhớ rằng người dùng trong Liên Minh Châu Âu cực kỳ quan tâm về các dữ liệu riêng tư của họ. Bạn cần phải cắt giảm lượng thông tin mà ứng dụng của bạn ghi lại được hay chuẩn bị kĩ càng hơn khi tiết lộ những thông tin bạn thu thập được và mục đích mà bạn sử dụng nó là gì.

 

4, Kiên nhẫn và kiên trì

 

Một ứng dụng qua một đêm đã thành công là một ngoại lệ. Hầu hết các ứng dụng trải qua một vài tháng khổ sở với số lượt người tải về thấp trước khi phổ biến tới người dùng. Nếu ứng dụng của bạn gặp rắc rối, đừng hoản loạn hay nản lòng. Đó là điều hoàn toàn bình thường và nên mong đợi. Bạn hãy tiếp tục làm việc để hoàn thành ứng dụng của bạn sau khi bạn đã công bố ra thị trường, và tiếp tục thí nghiệm với những ứng dụng mới đang được phát triển. Hãy làm việc để mọi thứ được hoàn hảo và có nhiều ứng dụng hơn được tung ra thị trường, gia tăng cơ hội để cho một trong những ứng dụng đó tạo tiếng vang tới người sử dụng. Nếu bạn thật sự yêu thích phát triển các ứng dụng, đừng từ bỏ nhé!

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : developer-tech.com