Boeing đặt cược lớn vào công ty taxi bay không người lái, liên doanh với nhà sáng lập Google Larry Page

Tram Ho

Boeing mới đây đã đầu tư thêm 450 triệu USD vào công ty startup hàng không Wisk Aero để phát triển máy bay điện không người lái, được thiết kế để di chuyển hành khách quanh các thành phố.

Wisk Aero cho biết khoản đầu tư này giúp công ty trở thành một trong những công ty vận tải hàng không tiên tiến (Advanced Air Mobility – AAM) được tài trợ nhiều nhất.

Wisk Aero được thành lập vào năm 2019 dưới dạng liên doanh giữa Boeing và Kitty Hawk Corporation. Kitty Hawk Corporation là một hãng sản xuất máy bay điện do doanh nhân Sebastian Thrun và nhà đồng sáng lập Google Larry Page thành lập. Vào tháng 5 năm 2021, Wisk Aero đã ký thỏa thuận đầu tiên để vận hành taxi hàng không ở Mỹ.

Boeing đặt cược lớn vào công ty taxi bay không người lái liên doanh với nhà sáng lập Google Larry Page - Ảnh 1.

Ngày càng có nhiều cái tên lớn muốn tham gia vào các dự án phát triển taxi bay không người lái. Khoản tiền đầu tư mới của Boeing được đưa ra trong bối cảnh số lượng công ty khởi nghiệp hàng không tăng vọt, thu hút hàng tỷ USD đầu tư.

Giám đốc điều hành của Wisk, Gary Gysin, cho biết: “Chúng tôi đang bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo, khoản tài trợ bổ sung này cung cấp cho chúng tôi nguồn vốn, đồng thời cho phép chúng tôi tiếp tục tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và ưu tiên số một của chúng tôi, sự an toàn.”

Mặc dù liên doanh dự kiến khai thác gần 14 triệu chuyến bay hàng năm, nhưng vẫn chưa xác định khi nào sẽ sẵn sàng hoạt động.

Boeing đặt cược lớn vào công ty taxi bay không người lái, liên doanh với nhà sáng lập Google Larry Page - Ảnh 2.

Theo tuyên bố công ty đưa ra, eVTOL (phương tiện chạy điện cất và hạ cánh thẳng đứng) thế hệ thứ 6 của Wisk sẽ là ứng cử viên đầu tiên cho chứng nhận “máy bay tự hành, chạy hoàn toàn bằng điện và chở hành khách ở Mỹ”.

Các đối thủ cạnh tranh như Airbus và Embraer cũng đang phát triển phương tiện tương tự của riêng họ, nhưng một trong những thách thức chính mà tất cả phải đối mặt là đạt được chứng nhận sản xuất.

Các hãng hàng không Boeing và Alaska gần đây đã hợp tác để thử nghiệm công nghệ mới và phát triển máy bay thân thiện với môi trường trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Tham khảo: BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk