Bóc trần chiêu trò lừa đảo bán lồng kim loại ngăn chặn sóng 5G gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Tram Ho

Nếu vì 1 lý do nào đó, bạn tin vào những thông tin nhảm nhí 5G có thể phát tán Covid-19, hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, thì chiếc lồng đặc biệt này có thể chính là món quà mà bạn đang tìm kiếm trong dịp Giáng sinh năm nay. Nhiệm vụ chính của nó thì cũng không có gì nhiều ngoài việc ngăn cản sóng 5G và phá hủy tín hiệu wifi của bộ router đặt bên trong nó.

Nói cách khác, những chiếc hộp kim loại này thực chất chỉ là lồng Faraday thông thường (dùng để chặn các trường điện từ) chứ không có gì đặc biệt cả. Tuy nhiên, kẻ gian đã lợi dụng những thuyết âm mưu vô lý về 5G, đặc biệt là thông tin sóng 5G có thể lây truyền virus SARS-CoV-2, để kinh doanh mặt hàng này như một “thánh vật” giúp bảo vệ sức khỏe con người. Và thế là những ai nhẹ dạ cả tin, trót mù quáng tin vào các thuyết âm mưu trên, đều dễ dàng sập cái bẫy không mấy tinh vi này.

Bóc trần chiêu trò lừa đảo bán lồng kim loại ngăn chặn sóng 5G gây ảnh hưởng đến sức khỏe - Ảnh 1.

Đừng nhẹ dạ cả tin, thực chất đây chỉ là 1 chiếc lồng Faraday thông thường mà thôi.

Theo mô tả sản phẩm trên Amazon, chiếc lồng này có thể “chặn đến 95% sóng EMF RF” mà vẫn có thể cho phép người dùng lướt web mượt mà. Dưới phần đánh giá, có không ít bình luận với nội dung xác nhận nó hoạt động rất hiệu quả, phá hủy hoàn toàn sóng wifi mà do bộ router bên trong phát ra.

Ví dụ, 1 “người dùng” đã nhận xét như sau: “Tôi thực sự rất hài lòng với “tấm lá chắn wifi router” này. Nó giúp ngôi nhà của tôi sạch bóng “blue smog” (hiểu nôm na là những tín hiệu điện nguy hiểm), trong đó bao gồm cả bức xạ RF cực kỳ nguy hại”. Trong đó, thuật ngữ “blue smog” cũng xuất phát từ 1 thuyết âm mưu về những tác hại hư cấu do 5G cũng như nhiều tín hiệu không dây khác tạo ra. Thuyết âm mưu này cho biết những người đặc biệt nhạy cảm với các loại tín hiệu trên đây sẽ phải chịu tốt thất nặng nề về mặt sức khỏe khi tiếp xúc với sóng 5G. Đương nhiên, nó đã bị giới khoa học phản bác ngay lập tức.

1 nhận xét khác lại cho hay: “Hãy sử dụng cái lồng cho bộ phát 2G, bởi chúng tôi đã tắt 5G Wifi thông qua trang web Spectrum rồi. Nhưng đúng là tôi rất cần 1 công cụ để chặn bức xạ EMF/RF. Không có “tấm lá chắn” này, người nhà tôi đã phải hứng chịu rất nhiều hậu quả tai hại. Từ khi sử dụng nó, chúng tôi không thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào đối với cơ thể mình cả”.

Có “người dùng” thì xác nhận chiếc lồng kim loại độc đáo này ngăn chặn sóng wifi rất tốt, nhưng lại không gây ảnh hưởng đến tốc độ Internet: “Tôi vừa thử đặt mua nó hôm nay. Wifi của tôi vẫn ngon lành luôn nhé. Hồi trước, tôi đặt router ở trong phòng, ngay cạnh bàn làm việc và thường xuyên bị đau đầu. Nhưng giờ thì hết rồi, hy vọng nó sẽ giúp ích cho sức khỏe não bộ của tôi hơn”.

Bóc trần chiêu trò lừa đảo bán lồng kim loại ngăn chặn sóng 5G gây ảnh hưởng đến sức khỏe - Ảnh 2.

Những sản phẩm được quảng cáo là chặn đến 90% bức xa EMF từ wifi router mà vẫn cho phép bạn lướt web bình thường.

Tuy nhiên, người xoa rồi thì cũng phải có kẻ đấm, không phải ai cũng hài lòng với sản phẩm lồng Faraday trên đây. Nhận xét này có lẽ mới phản ánh đúng tác dụng mà chiếc lồng này mang lại: “Đúng là nó có thể ngăn chặn bức xạ, nhưng tín hiệu Wifi cũng bị yếu đi rất nhiều. Trừ khi bạn đang ở trong căn phòng đặt router, không thì đừng mơ có thể sử dụng được Internet nhé! Nó giảm tốc độ đường truyền đến 90% đấy! Tôi đã rất cố gắng thích nó, nhưng nếu sử dụng nó thì tôi sẽ chẳng thể thoải mái dùng điện thoại của mình ở bất cứ đâu trong nhà được”.

Tại sao bình luận trên đây lại hợp lý? Bởi đúng là chiếc lồng này, như mọi lồng Faraday khác, được thiết kế để chặn sóng wifi từ router. Chris Hendrie, Chủ tịch công ty Blackstar Group cho biết: “Nó chỉ là 1 cái lồng Faraday thông thường. Không có định nghĩa bức xạ RF tốt, bức xạ RF xấu. Nếu bạn dùng 1 cái hộp kim loại bao quanh router của mình thì chắc chắn Wifi của bạn lúc nào cũng sẽ chập chờn. Còn nếu cứ tin vào khái niệm bức xạ RF tốt/xấu, thì tốt nhất bạn nên vứt bỏ luôn lò vi sóng, smartphone hay các thiết bị khử trùng bằng tia UV mà bạn đang sở hữu”.

Bên cạnh đó, kỹ sư y vật lý Phillip Broughton nhận định đây không phải lần đầu tiên con người tỏ ra lo lắng, sợ hãi về mạng không dây: “Cứ mỗi khi chúng ta có 1 loại mạng mới là tình trạng này lại xảy ra, giống hệt hồi 4G mới ra mắt. Nếu lục lại những tin tức cũ, bạn cũng sẽ thấy nhiều bài báo viết về vấn đề tương tự. Nỗi sợ hãi về những điều vô hình, dù ở cấp độ nào đi nữa, đều hình thành nên 1 sự ám ảnh lo âu. Chúng ta sẽ không ngừng tự hỏi mình: “Tôi có đang tổn hại đến sức khỏe không? Điều này có nguy hại cho cơ thể không?”. Và rồi có 1 bộ phận khác lại ảo tưởng: “Đây chính là điều mà tôi đã hằng mong đợi. Tôi sắp trở thành Superman đến nơi rồi”.

Bóc trần chiêu trò lừa đảo bán lồng kim loại ngăn chặn sóng 5G gây ảnh hưởng đến sức khỏe - Ảnh 3.

Đánh vào niềm tin mù quáng của 1 số người về thuyết âm mưu 5G phát tán Covid-19, kẻ gian đã ra bán chiếc lồng kim loại không-có-gì-đặc-biệt này với giá gần 100 – 200 USD.

Các chiến marketing cho mạng 5G đã khiến công nghệ này như đã trở thành 1 chiếc chìa khóa vạn năng có thể giải quyết được mọi vấn đề trên thế giới. Hãy để ý mà xem, những công ty quảng bá 5G thường xuyên gọi nó là “cả 1 cuộc cách mạng”, là “đột phá”. Thế nhưng, Broughton cho biết, 5G cũng mang lại nhiều bất cập khiến nó trở thành trung tâm của những thuyết âm mưu hư cấu.

Để có thể mang đến tốc độ Internet tuyệt vời, 5G phải sử dụng bước sóng ngắn hơn so với những tín hiệu không dây trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc nó không thể truyền đi xa. Broughton nhận định: “Tín hiệu không dây thì chúng ta không thiếu, nhưng vấn đề nằm ở số lượng bộ phát tín hiệu cần thiết. Nói thế này cho dễ hiểu, với 4G, tôi chỉ phải sử dụng 2 thiết bị phát tín hiệu/tầng là cả văn phòng đã dễ dàng dùng được Internet. Nhưng với 5G, cứ mỗi 12 feet (khoảng 3,6 mét), bạn lại cần 1 bộ phát”.

Trở lại với vấn đề chính, chiếc lồng Faraday trên đây thực chất chỉ là 1 sản phẩm bình thường, nhưng lại là cú đánh chí mạng với những ai đang mù quáng tin vào các thuyết âm mưu nhảm nhí về 5G. Broughton cho biết: “Thuyết âm mưu có thể hư cấu, nhưng những ảnh hưởng mà nó gây ra là có thật”.

Hiện tại, mặt hàng này đã bị gỡ bỏ khỏi nền tảng thương mại điện tử Amazon, và đại diện đơn vị sản xuất cũng chưa đưa ra bất kì bình luận nào liên quan đến sản phẩm của mình.

Theo VICE

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk