Bloomberg: Apple và Samsung khó thoát khỏi “số phận” là những hãng dẫn đầu thị trường smartphone

Tram Ho

Khi năm 2019 mới bắt đầu, nhiều người khi đó đã đặt kỳ vọng lớn vào Huawei, đối thủ và là thách thức mới của Samsung. Nhưng hóa ra khi kết thúc năm 2019 vừa qua, chính Apple, đối thủ truyền kiếp của Samsung mới chính là mối đe dọa của hãng điện tử Hàn Quốc.

Bloomberg: Apple và Samsung khó thoát khỏi “số phận” là những hãng dẫn đầu thị trường smartphone - Ảnh 1.

Theo số liệu của nhiều hãng phân tích trong quý vừa qua, Apple thậm chí còn vượt cả Samsung xét về doanh số trong một quý. Số liệu do hãng Strategy Analytics công bố cho thấy, Apple đã bán được 70,7 triệu máy trong Q4/2019, vượt xa doanh số 68,8 triệu chiếc của Samsung.

Ngoài ra theo số liệu do hãng phân tích Canalys công bố, Apple đã bán được 78,4 triệu chiếc smartphone trong Q4/2019, cao hơn cả Samsung với chỉ 70,8 triệu máy.

Bloomberg: Apple và Samsung khó thoát khỏi “số phận” là những hãng dẫn đầu thị trường smartphone - Ảnh 2.

Trong khi đó số liệu do IHS Markit công bố lại có sự khác biệt khi Samsung đạt 70,7 triệu máy còn Apple chỉ là 67,7 triệu máy.

Sự khác biệt này có nguyên nhân bởi Apple đã ngừng cung cấp số liệu về doanh số bán iPhone cách đây hơn một năm. Trong khi Samsung thường đưa ra con số tổng hợp cả smartphone lẫn điện thoại phổ thông.

Tuy nhiên dù số liệu giữa các hãng phân tích có sự khác biệt thì nhìn chung, Apple và Samsung vẫn đang là hai thương hiệu dẫn đầu thị trường, bất chấp sự nhăm nhe của các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Huawei và Xiaomi.

Cả ba công ty nghiên cứu thị trường đều đồng thuận đưa ra ước tính doanh số của Huawei là 56 triệu máy trong Q4/2019. Đây là một con số đáng nể trong bối cảnh Huawei đang bị Mỹ kìm kẹp với lệnh hạn chế giao thương với các công ty Mỹ.

Cũng trong tuần vừa qua, lần lượt Apple và Samsung đều công bố báo cáo kinh doanh mới nhất trong Q4/2019. Cụ thể Apple ghi nhận mức doanh thu kỷ lục lên tới 91,8 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Bloomberg: Apple và Samsung khó thoát khỏi “số phận” là những hãng dẫn đầu thị trường smartphone - Ảnh 3.

Hãng đạt lợi nhuận 22,2 tỷ USD và mảng kinh doanh iPhone thu về 55,9 tỷ USD, chiếm hơn một nửa doanh thu. Sự tăng trưởng và phục hồi này của Apple được cho có công lớn của dòng iPhone 11 và 11 Pro.

Trước tình hình nhu cầu tăng cao, Apple thậm chí còn yêu cầu các nhà sản xuất chip tiếp tục tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường và chuẩn bị cho màn ra mắt iPhone 9 mới vào tháng 3. Apple thường có một cú hích lớn trên thị trường vào thời điểm cuối năm, khi hãng ra mắt iPhone mới.

Còn về phần Samsung, hãng công bố doanh thu trong Q4/2019 đạt 50,5 tỷ USD, lãi 6 tỷ USD. Tính cả năm Samsung đạt doanh thu 194,4 tỷ USD và lợi nhuận đạt 23,4 tỷ USD.

Mặc dù vậy lợi nhuận trong Q4/2019 đã giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do nhu cầu và giá bán chip nhớ đi xuống trong khi đây từng là mảng kinh doanh sáng sủa nhất trong nhiều quý của Samsung.

Bloomberg: Apple và Samsung khó thoát khỏi “số phận” là những hãng dẫn đầu thị trường smartphone - Ảnh 4.

Giống như Apple, hãng điện tử Hàn Quốc cũng có những cột mốc đáng chờ đợi trong năm, cụ thể như sự kiện ra mắt Galaxy S20 vào tháng 2 hoặc tháng 3. Sau đó tới tháng 8, Samsung tiếp tục trình làng dòng Galaxy Note mới. Đây chắc chắn sẽ là hai đối trọng đáng gờm nhất với iPhone mới của Apple.

Năm nay dự kiến là năm bản lề của cả Apple và Samsung khi cả hai dự kiến sẽ tung ra những mẫu smartphone 5G mới nhất, hứa hẹn quấy đảo thị trường smartphone trong thời gian tới.

Sự cạnh tranh quyết liệt của Samsung và Apple chắc chắn sẽ khiến các hãng như Huawei không khỏi nóng ruột. Huawei thậm chí từng đặt mục tiêu lật độ Samsung trong năm 2019 cho tới khi bị chính phủ Mỹ nắn gân.

Do đó nếu như Huawei không thể thoát khỏi lệnh cấm của Mỹ và có quyền truy cập trở lại với hệ điều hành Android, hãng có thể mất thị phần tại khu vực Tây Âu hoặc Châu Á vào tay hai ông lớn là Samsung hoặc Apple.

Tham khảo Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk