BKAV dừng bán Bphone giá rẻ tại Việt Nam để xuất khẩu cho các “VIP” tại châu Âu, nhưng liệu chúng ta có thể tin được không?

Tram Ho

Bphone B40 và Bphone B60 là bộ đôi smartphone giá rẻ và tầm trung, từng được BKAV công bố hồi tháng 5 năm ngoái. Với mức giá lần lượt là 5.49 triệu đồng và 6.99 triệu đồng, hai mẫu máy này thừa hưởng một số tính năng chủ đạo của Bphone B86 như thiết kế lưng kính và viền kim loại, màn hình tràn đáy, khả năng kháng nước; nhưng bị cắt giảm ở cấu hình và camera.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm, Bphone B40 và Bphone B60 vẫn chưa thể đến tay người dùng. BKAV đã nhiều lần dời ngày ra mắt của bộ đôi này, từ tháng 6, tháng 7, rồi sau đó cuối năm 2020.

BKAV dừng bán Bphone giá rẻ tại Việt Nam để xuất khẩu cho các VIP tại châu Âu, nhưng liệu chúng ta có thể tin được không? - Ảnh 1.

Ngày bán ra của Bphone B40 và Bphone B60 đã trải qua nhiều lần điều chỉnh

Tháng 9/2020, trong một buổi livestream giao lưu với người dùng, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng cho biết Bphone B40 và Bphone B60 bị “delay” là do BKAV đang trong quá trình xin chứng chỉ Google Play Protect (GPP). Thế nhưng, kể cả khi BKAV đã có được chứng chỉ GPP trên Bphone B86 hồi cuối tháng 1/2021, Bphone B40 và Bphone B60 vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy chúng sẽ được lên kệ.

Cuối cùng, vài ngày trở lại đây, BKAV đã gỡ bỏ Bphone B40 và Bphone B60 khỏi trang chủ website của mình. Điều này khiến dấy lên câu hỏi: “Phải chăng chúng đã bị BKAV khai tử?”

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: Bphone B60 được xuất khẩu sang châu Âu

Trong bài đăng mới nhất của ông Nguyễn Tử Quảng trên mạng xã hội, CEO BKAV xác nhận việc ngừng bán Bphone B40 và Bphone B60 tại Việt Nam do “việc cập nhật GPP cho 2 phiên bản này chậm hơn so với dự kiến, dẫn tới thời điểm mở bán không còn phù hợp với thị trường nữa.”

Thế nhưng, vì một lý do nào đó, một sản phẩm không phù hợp với thị trường Việt Nam bỗng chốc lại trở thành phù hợp với thị trường… châu Âu. Cụ thể, ông Quảng cho biết BKAV đang xuất khẩu một lô máy Bphone B60 sang châu Âu, phục vụ cho các yếu nhân, VIP. “Cùng lúc đó chúng tôi nhận được đề nghị từ đối tác, với máy có thiết kế ngoại hình cao cấp, mức độ đảm bảo an ninh cao, dành cho Yếu nhân. Vì vậy dòng máy B40, B60 đã được chuyển đổi công năng, sang dòng máy chuyên dụng về an ninh”, ông Quảng viết.

Để chứng minh rằng mình không “nổ”, ông Quảng đăng kèm theo một “hợp đồng thương mại”, có vẻ như được photocopy từ bản chính. Một số thông tin về người mua, số lượng máy và giá bán trên từng đơn vị không được BKAV tiết lộ.

BKAV dừng bán Bphone giá rẻ tại Việt Nam để xuất khẩu cho các VIP tại châu Âu, nhưng liệu chúng ta có thể tin được không? - Ảnh 2.

Hợp đồng thương mại được CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng đăng tải

Thứ duy nhất chúng ta có được là (có vẻ như) BKAV và đối tác đã có được thoả thuận xuất khẩu một lô máy Bphone B60 và ốp lưng vào ngày 19/2 vừa qua.

Liệu chúng ta có thể tin được không?

Với việc mọi thông tin về đối tác đều được BKAV giấu kín, sẽ chẳng thể biết được rằng rốt cục ai, hay quốc gia nào lại đi đến quyết định nhập khẩu Bphone B60, một chiếc điện thoại với cấu hình phần cứng lỗi thời, chạy trên phiên bản phần mềm cũng lỗi thời với hàng loạt lỗi chưa được giải quyết.

BKAV dừng bán Bphone giá rẻ tại Việt Nam để xuất khẩu cho các VIP tại châu Âu, nhưng liệu chúng ta có thể tin được không? - Ảnh 3.

Chip Snapdragon 660 trên Bphone B60 đã có tuổi đời gần 4 năm tuổi.

Ngay cả phát ngôn từ ông Nguyễn Tử Quảng cũng cho thấy rằng ông không chắc chắn về việc liệu người Việt Nam có cơ hội được thấy ai đó ở châu Âu sử dụng chiếc máy này không. “Biết đâu trong tương lai khi theo dõi tin tức thời sự, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh một nguyên thủ Châu Âu sử dụng điện thoại đến từ Việt Nam”. “Biết đâu” là từ được ông Quảng sử dụng.

Trong lúc chờ đợi lô hàng Bphone B60 cập bến châu Âu, cũng cần biết rằng đây không phải lần đầu tiên BKAV tuyên bố xuất khẩu điện thoại ra nước ngoài. Hồi năm 2017, ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch BKAV từng tuyên bố rằng sẽ xuất khẩu Bphone 2017 Gold, phiên bản cao cấp của Bphone 2017, sang thị trường Dubai.

BKAV dừng bán Bphone giá rẻ tại Việt Nam để xuất khẩu cho các VIP tại châu Âu, nhưng liệu chúng ta có thể tin được không? - Ảnh 4.

Quan chức BKAV từng cho biết sẽ xuất khẩu Bphone 2017 Gold sang Dubai

Tuy nhiên, từ đó đến nay, chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy đây là sự thật. Thực tế, chiếc Bphone 2017 Gold cũng gặp tình cảnh như Bphone B40: một sản phẩm được BKAV mạnh miệng công bố, nhưng không bao giờ có cơ hội đến tay người dùng.

Vậy còn lần này, liệu chúng ta có thể tin được không?

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk