Bitcoin có thể làm tăng nhiệt độ trái đất lên thêm 2 độ C trong vài thập kỷ tới

Linh Le

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Climate Change cho thấy nếu Bitcoin được triển khai với tốc độ tương tự như các công nghệ khác đã được tích hợp, nó có thể thải ra một lượng khí thải đủ để làm tăng nhiệt độ toàn cầu lên 2°C ngay sau năm 2033.

Randi Rollins, một sinh viên cao học tại Đại học Hawaii ở Manoa và đồng tác giả của bài báo cho biết: “Bitcoin là một loại tiền điện tử và việc khai thác đồng tiền này yêu cầu một lượng điện đáng kể để cung cấp cho hệ thống máy tính phức tạp.

Việc mua với bitcoin và một số loại tiền điện tử khác (các dạng tiền tệ tồn tại bằng kỹ thuật số thông qua mã hóa) đòi hỏi lượng điện năng lớn. Việc mua Bitcoin tạo ra các giao dịch được ghi lại và xử lý bởi một nhóm cá nhân được gọi là thợ đào tiền ảo. Các thợ đào tiền ảo gom tất cả giao dịch Bitcoin được thực hiện trong một khung thời gian cụ thể thành một khối. Các khối này sau đó được thêm vào chuỗi, được gọi là sổ cái công khai. Quá trình xác minh của các thợ đào này (những người cạnh tranh với nhau để giải các thuật toán PoW (proof-of-work) để đổi lấy bitcoin), đòi hỏi một lượng điện năng khá lớn.

Các yêu cầu về điện của Bitcoin đã đặt ra những khó khăn đáng kể, và các cuộc thảo luận trực tuyến rộng rãi, về địa điểm đặt cơ sở vật chất hoặc chỗ giao dịch để tính toán các thuật toán PoW của Bitcoin. Bên cạnh đó có một vấn đề ít được thảo luận hơn là tác động đến môi trường của việc sản xuất điện phục vụ cho các hoạt động này.

Một nhóm các nhà nghiên cứu UH Manoa đã phân tích các thông tin như hiệu suất năng lượng của máy tính được dùng để khai thác Bitcoin, vị trí địa lý của các thợ đào tiền ảo có khả năng tính toán Bitcoin và lượng khí thải CO2 để sản xuất điện ở các nước đó. Dựa trên các dữ liệu này, các nhà nghiên cứu ước tính rằng việc sử dụng bitcoin trong năm 2017 thải ra 69 triệu tấn CO2.

Các nhà nghiên cứu cũng nghiên cứu cách các công nghệ khác được áp dụng, và tạo ra các kịch bản để ước tính lượng chất thải thải ra theo phương thức lũy kế của Bitcoin nếu nó phát triển theo tốc độ mà các công nghệ khác đã được tích hợp.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng nếu Bitcoin được tích hợp, ngay cả ở tốc độ chậm nhất mà các công nghệ khác đã được tích hợp, lượng chất thải theo lũy kế của nó cũng đủ để làm nóng trái đất lên thêm 2°C  nữa trong 22 năm. Nếu kết hợp với tốc độ trung bình của các công nghệ khác, thì số năm được rút ngắn lại gần 16 năm.

Katie Taladay, một sinh viên thạc sĩ của UH Manoa và đồng tác giả của bài báo cho biết:” Hiện nay, lượng chất thải từ giao thông, nhà ở và thực phẩm được coi là những nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Đồng thời, nghiên cứu cho rằng Bitcoin cũng nên được thêm vào danh sách những nguyên nhân này”.

“Chúng tôi không thể dự đoán trước được tương lai của Bitcoin, nhưng nếu nó được thực hiện ở tốc độ thậm chí gần với tốc độ chậm nhất mà các công nghệ khác đã được tích hợp, con người và các loài sẽ khó tránh khỏi ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu”, theo Camilo Mora, phó giáo sư Địa lý tại trường Đại học Khoa học Xã hội tại UH Manoa và là tác giả chính của nghiên cứu.

“Với sự tàn phá ngày càng nặng nề do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, con người đang đố mặt với sự thật là sự biến đổi khí hậu ngày càng rõ ràng và tác động đến từng cá nhân hơn bao giờ hết”, Mora nói thêm. “Rõ ràng, bất kỳ sự phát triển thêm về tiền điện tử nào cũng cần phải đi đôi với mục tiêu giảm nhu cầu điện, nếu muốn tránh được hậu quả tàn phá của tình trạng nóng lên toàn cầu thêm 2°C nữa.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.sciencedaily.com