Bill Gates nói về sự nghiệp vang dội của Warren Buffett là “điều mà ai cũng có thể làm” chỉ nhờ một bí quyết

Tram Ho

Warren Buffett luôn nằm trong top những người giàu có nhất trên thế giới. Ở tuổi 88, ông vẫn điều hành Berkshire Hathaway, công ty mẹ này của ông sở hữu các doanh nghiệp như Geico (công ty bảo hiểm ô tô lớn thứ hai ở Hoa Kỳ), Dairy Queen (chuỗi phục vụ món ăn ngọt và nhà hàng thức ăn nhanh) và See’s Candies (nhà sản xuất và phân phối kẹo của Mỹ, đặc biệt là sôcôla).

Tuy nhiên, chìa khóa dẫn đến thành công phi thường của Buffett là một thói quen cực kỳ đơn giản và là “điều mà ai cũng có thể làm”, người bạn lâu năm, Bill Gates của ông đã đề cập trong một bài đăng trên blog gần đây: “Ông ấy đọc sách mỗi ngày.”

Bill Gates nói về sự nghiệp vang dội của Warren Buffett là “điều mà ai cũng có thể làm” chỉ nhờ một bí quyết - Ảnh 1.

Buffett, người dành từ 5 đến 6 giờ mỗi ngày để đọc sách và báo, cảm thấy thật “thú vị khi suy nghĩ về các vấn đề kinh doanh và đầu tư”, ông nói trong bộ phim tài liệu “Becoming Warren Buffett” của HBO.

Cập nhật tin tức kinh doanh và các sự kiện hiện tại là một cách tương đối đơn giản để đạt được lợi thế cạnh tranh. “Mọi người đều có thể đọc những gì tôi đọc. Đó là một sân chơi bình đẳng”, Buffett từng nói với người vợ quá cố của mình, Susan Buffett, theo bộ phim tài liệu của HBO.

Bà Susan cũng từng nói về Buffett: “Anh ấy ngồi đó một mình trong văn phòng của mình, đọc những thứ mà những người khác cũng có thể đọc, và thích cái suy nghĩ rằng mình sẽ giành chiến thắng.”

Buffett từng nói: “Tôi đọc và suy nghĩ nhiều hơn, và vì vậy, tôi ít đưa ra các quyết định bốc đồng hơn hầu hết những người làm kinh doanh. Tôi làm điều đó vì tôi thích kiểu sống này.”

Bill Gates nói về sự nghiệp vang dội của Warren Buffett là “điều mà ai cũng có thể làm” chỉ nhờ một bí quyết - Ảnh 2.

“Huyền thoại xứ Omaha” – Warren Buffett

Todd Combs, cựu giám đốc quỹ đầu cơ và giám đốc đầu tư hiện tại của Berkshire Hathaway, đã nhận được lời khuyên tuyệt vời trong lần đầu tiên gặp ông chủ hiện tại của mình, Warren Buffett, vào năm 2000, năm anh bắt đầu học MBA tại Trường Kinh doanh Columbia. “Huyền thoại xứ Omaha” đã từng có buổi giảng bài với Combs và 165 sinh viên khác trong một lớp học về đầu tư.

Khi trả lời câu hỏi về những thứ cần chuẩn bị cho sự nghiệp đầu tư, Buffett đã nói với các sinh viên rằng: “Hãy đọc 500 trang như thế này mỗi ngày”, vừa nói, ông vừa với lấy một chồng sách hướng dẫn và giấy tờ. “Đó là cách hoạt động của kiến ​​thức. Nó được tích lũy, giống như lãi suất kép. Tất cả các bạn đều có thể làm được, nhưng tôi đảm bảo sẽ không có nhiều bạn kiên trì làm.”

Combs ghi nhớ lời khuyên này kể từ khí ấy, và ngay khi bắt đầu sự nghiệp đầu tư của mình, anh ấy thậm chí còn đọc nhiều hơn, đôi khi đạt tới 1.000 trang mỗi ngày.

Trang Bloomberg từng đưa tin khi nói về Todd Combs: “Nếu không tham gia một cuộc họp với các nhà phân tích hoặc nghỉ ngơi để tập thể dục, anh ấy đều sẽ ngồi đọc.”

Việc đọc một cách ngấu nghiến nhưng hiệu quả dường như là một vũ khí sắc bén giúp anh ấy vươn lên vị trí như hiện tại.

Vị giám đốc đầu tư này cũng từng chia sẻ với tạp chí cựu sinh viên bang Florida năm ngoái rằng: “Tôi đọc khoảng 12 giờ mỗi ngày. Các văn phòng của chúng tôi giống như một thư viện. Vì vậy, tôi hay đọc các báo cáo thường niên, bản ghi cuộc gọi hội nghị, tạp chí thương mại…”

Doanh nhân công nghệ và tỷ phú tự thân Mark Cuban cũng là một người ham đọc sách chính thói quen này cũng giúp anh tiến lên trong sự nghiệp của mình. Anh ấy nhận ra giá trị mà việc đọc sách mang lại trong quá trình xây dựng công ty công nghệ đầu tiên của mình, MicroSolutions.

“Tôi đọc mọi cuốn sách và tạp chí mà tôi có thể”, Cuban chia sẻ trên blog của mình.

“Mọi thứ tôi đọc đều được công khai,” anh ấy nói thêm. “Ai cũng có thể mua những cuốn sách và tạp chí giống nhau. Thông tin tương tự có sẵn cho bất kỳ ai muốn nó. Chỉ là có khá nhiều người không muốn làm điều đó.”

Đối với Cuban, dành thời gian để “có được lợi thế về kiến ​​thức” đã giúp anh ấy vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh. “Một người có chút kiến ​​thức về máy tính như tôi lại có thể cạnh tranh với những anh chàng có kinh nghiệm hơn rất nhiều, tất cả chỉ bởi vì tôi đã dành thời gian để học hỏi tất cả những gì có thể”.

Bước đệm dẫn tới thành công có rất nhiều, một trong số đó là không ngừng học hỏi và tích lũy kiến thức thông qua việc đọc, vấn đề là ở chỗ, liệu bạn có đủ kiên trì với nó trong khi những người khác tỏ ra dửng dưng với thói quen nên bồi dưỡng này hay không.

Thời điểm trồng cây tốt nhất là 10 năm trước, tốt thứ hai là hiện tại, bạn cũng vậy, nếu cảm thấy mình đang bỏ lỡ mất thói quen nên có này, ngay từ bây giờ hãy bắt tay vào nó. Bạn có thể không cần đọc tới 500 trang mỗi ngày như Warren Buffett, nhưng hãy chắc chắn rằng những gì bạn đọc mỗi ngày là những kiến thức thực sự có ích cho mục tiêu của bạn và hãy kiên trì với nó. Chúc bạn thành công!

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk