Bill Gates: Có cơ hội để số người chết vì Covid-19 ở Mỹ không đạt 240.000 như dự đoán

Tram Ho

“Số người chết vì virus corona ở Mỹ có thể thấp hơn nhiều so với những ước tính gần đây của các quan chức y tế hàng đầu nước Mỹ nếu các biện pháp cách ly xã hội được thực hiện nghiêm túc và triệt để”, tỷ phú từ thiện Bill Gates nói hôm 5/4.

Những ngày gần đây, nhà đồng sáng lập Microsoft đã liên tiếp kêu gọi đóng cửa nước Mỹ để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, điều mà nước này vẫn đang thất bại cho tới thời điểm hiện tại.

 Bill Gates: Có cơ hội để số người chết vì Covid-19 ở Mỹ không đạt 240.000 như dự đoán - Ảnh 1.

Những tuyên bố của Bill Gates được đưa ra sau khi nhiều chuyên gia, bao gồm bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ, dự đoán một tuần chết chóc sắp xảy ra với nước Mỹ. Việc đại dịch chưa được kiểm soát cùng tâm lý chủ quan coi đây là bệnh cúm mùa đã khiến nước Mỹ phải trả giá đắt.

Tuần trước, các thành viên trong đội ngũ y tế của Tổng thống Trump đã dự báo số người chết vì đại dịch ở Mỹ có thể rơi vào từ 100.000 đến 240.000 người trong 2 tháng tới. Tuy nhiên, vị tỷ phú từ thiện nói rằng điều này vẫn có thể được thay đổi.

“Nếu chúng ta tăng cường xét nghiệm, với sự tham gia của cả 50 tiểu bang, số người chết sẽ thấp hơn dự báo của nhà chức trách. Tất nhiên, chúng ta sẽ phải trả một cái giá khổng lồ về kinh tế”, Bill Gates, người đang sở hữu khối tài sản trị giá 97 tỷ USD và là người giàu thứ 2 thế giới, chia sẻ.

Ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và các chuyên gia y tế hàng đầu đều dự báo rằng những ngày sắp tới sẽ là tuần tồi tệ với Mỹ, khi các nguồn lực bắt đầu lâm vào tình trạng thiếu ở một số khu vực cũng như những trường hợp tử vong tiếp tục tăng.

“Đây sẽ là một tuần tồi tệ. Mọi thứ sẽ trở nên rất xấu và chúng ta cần chuẩn bị cho điều đó. Nó sẽ khiến nhiều người thấy sốc”, Bác sĩ Fauci cho biết. Tình hình này có thể sẽ kéo dài trong một tuần hoặc hơn trước khi mọi thứ trở nên khả quan.

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã vượt 324.000 người trong ngày 5/4 với hơn 9.000 trường hợp tử vong.

Scott Gottlieb, cựu Ủy biên của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, cho rằng Washington thiếu một cách tiếp cận đúng với dịch bệnh cũng như chưa thực sự đề cao việc tạo ra vắc xin để phòng dịch.

“Thiếu những điều đó, rất khó để hy vọng về một cú phục hồi hình chữ V hoặc mong ước nền kinh tế sẽ lấy lại 80% những gì đã mất vì dịch bệnh”, Gottlieb chia sẻ. Bill Gates cũng nhấn mạnh rằng khó có thể bình thường trở lại khi chưa có vắc xin phòng Covid-19.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk