Bill Gates chỉ ra những điều cần làm để ngăn chặn đại dịch và mở cửa trở lại nền kinh tế

Tram Ho

Trong 1 bài viết đăng trên blog hôm qua, tỷ phú Bill Gates đã chỉ ra những điều mà ông cho là thế giới cần phải làm để chặn đứng đại dịch Covid-19 và mở cửa nền kinh tế trở lại.

Theo nhà sáng lập tập đoàn Microsoft, thế giới cần đẩy nhanh quá trình điều trị, chế tạo vaccine, xét nghiệm và truy tìm những người đã tiếp xúc với các bệnh nhân. Ngoài ra cũng cần xem xét kỹ lưỡng các chính sách mở cửa kinh tế toàn cầu.

 Bill Gates chỉ ra những điều cần làm để ngăn chặn đại dịch và mở cửa trở lại nền kinh tế - Ảnh 1.

Ông so sánh đại dịch với 1 cuộc chiến tranh: “Trong thế chiến thứ hai, rất nhiều sáng kiến, phát minh như radar, ngư lôi cải tiến và giải mã (code-breaking) đã giúp chiến tranh kết thúc nhanh hơn. “Đối với đại dịch cũng sẽ như vậy”, Gates nói.

Dưới đây là 5 lĩnh vực mà Gates cho rằng thế giới cần cải tiến để đối phó với đại dịch:

Điều trị: Gates thừa nhận rằng sẽ có rất nhiều phương pháp điều trị thất bại, nhưng ông lạc quan dự báo chắc chắn sẽ có những phương pháp thành công trong việc giảm gánh nặng về dịch bệnh. Thế giới cần 1 cách điều trị hiệu quả 95% để mọi người có thể cảm thấy an toàn khi tụ tập đông người, ví dụ tới sân vận động xem bóng đá hay tham dự các buổi hòa nhạc. Ông nhắc đến một số phương pháp có tiềm năng như sử dụng huyết tương, kháng thể, thuốc kháng virus và Hydroxychloroquine.

Vaccines: Theo Gates, vaccine giống như “một phương pháp điều trị kỳ diệu”, cách duy nhất để chúng ta có thể trở về cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, thông thường để phát triển thành công và đưa 1 loại vaccine điều trị 1 loại bệnh mới ra thị trường sẽ mất tới 5 năm. Nhưng ông lạc quan rằng thế giới có thể tìm ra vaccine trong vòng 18 tháng.

Xét nghiệm: Theo ông, Mỹ cần phải coi việc xét nghiệm Covid-19 là ưu tiên số 1, cần rút ngắn thời gian trả kết quả xuống 1 ngày. Tất cả các nhân viên y tế nên được xét nghiệm, trong khi những người không có triệu chứng có thể được xét nghiệm sau khi tất cả những người có triệu chứng đã được xét nghiệm. Nên tạo điều kiện để tất cả mọi người có thể xét nghiệm tại nhà, dù đó chỉ là xét nghiệm nhanh hay loại xét nghiệm cần được gửi mẫu đến phòng lab.

Theo dõi tiếp xúc: Những người tiếp xúc gần với người dương tính nên được ưu tiên xét nghiệm và tự cách ly. Các quốc gia nên đi theo mô hình theo dõi tiếp xúc của Đức, tức là phải phỏng vấn các ca dương tính và sử dụng cơ sở dữ liệu để xác nhận thông tin.

Mở cửa nền kinh tế: Gates tin rằng hầu hết các nước phát triển sẽ bước vào giai đoạn 2 của đại dịch trong 2 tháng tới. Khi đó thế giới ở trong tình trạng “bán bình thường” mặc dù vẫn phải giãn cách xã hội. Các quốc gia sẽ phải học hỏi kinh nghiệm từ các nước có hệ thống xét nghiệm đủ mạnh để tham khảo khi nào là thời điểm hợp lý nên mở cửa trở lại. Các nhà lãnh đạo cần đưa ra những lựa chọn đánh đổi dựa trên các nguy cơ và lợi ích.

Kể từ khi xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, cho đến nay trên toàn thế giới đã có 2,6 triệu người mắc virus corona chủng mới, 186.372 người thiệt mạng, theo dữ liệu của ĐH Johns Hopkins.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk