Bí mật tự phát triển vệ tinh riêng, Apple có thể truyền internet thẳng tới iPhone trong tương lai?

Tram Ho

Các nhà mạng viễn thông trên thế giới có lẽ nên bắt đầu lo lắng cho vị trí của mình trong tương lai khi một báo cáo mới đây của Bloomberg cho biết: Apple đang tìm cách truyền internet và các dữ liệu khác trực tiếp tới thẳng iPhone, bỏ qua sự hiện diện của các nhà mạng viễn thông – một sáng kiến mới cho chiến lược “Ưu tiên công ty trên hết” của ông Tim Cook.

Theo báo cáo này, Apple có một nhóm bí mật bao gồm các kỹ sư chuyên về không gian vũ trụ, vệ tinh và thiết kế ăng ten làm việc trong dự án này:

Bí mật tự phát triển vệ tinh riêng, Apple có thể truyền internet thẳng tới iPhone trong tương lai? - Ảnh 1.

Việc Apple nghiên cứu về vệ tinh liên lạc và công nghệ viễn thông thế hệ tiếp theo nhiều khả năng có mục đích là truyền dữ liệu tới thẳng thiết bị của người dùng, giúp làm giảm sự phụ thuộc vào các nhà mạng viễn thông hoặc dành cho việc liên kết các thiết bị với nhau mà không cần hệ thống mạng truyền thống. Apple cũng có thể khai thác các vệ tinh này cho việc định vị chính hơn các thiết bị của mình, cho phép cải thiện chất lượng bản đồ và mang lại những tính năng mới.”

Báo cáo của Bloomberg cho biết, Apple hy vọng sẽ triển khai các vệ tinh này trong vòng 5 năm tới. Nếu Apple thực sự sử dụng các vệ tinh riêng của mình để truyền internet trực tiếp tới iPhone (và giả sử cả các thiết bị khác nữa), các nhà mạng viễn thông truyền thống sẽ bị tác động nặng nề, khi mô hình kinh doanh của họ phụ thuộc vào các gói cước dữ liệu dành cho smartphone.

Ngoài ra, dựa trên hệ thống vệ tinh không gian này, nếu muốn Apple cũng có thể trở thành một nhà cung cấp dịch vụ internet. Công ty đã tăng cường các nỗ lực tự thiết kế và kiểm soát mọi khía cạnh cho các sản phẩm của mình.

Chiến lược này đã bắt đầu từ nhiều năm trước với việc Apple tự thiết kế các bộ xử lý A-series cho iPhone và iPad của mình, thay vì dựa vào các CPU có sẵn trên thị trường. Gần đây hơn, Apple được cho đang nghiên cứu về modem 5G riêng để thay thế các modem của Intel và qualcomm từng sử dụng trong quá khứ.

Bằng việc tạo nên hệ thống truyền dữ liệu riêng, Apple có thể mang lại cho các khách hàng một trải nghiệm đồng nhất hơn đối với mọi thiết bị, cũng như tạo ra một nguồn thu thường kỳ khác, dựa trên phí thuê bao của người dùng.

Tham khảo Fastcompany

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ