Lợi ích & ứng dụng của AI trong ngân hàng

Tram Ho

Trong thế giới công nghệ, Trí tuệ nhân tạo hay AI là ngôi sao đang lên. Trí tuệ nhân tạo là công nghệ phù hợp với hầu hết các tổ chức trên toàn cầu. Bây giờ, nếu Trí tuệ nhân tạo đang là chủ đề thịnh hành trên các phương tiện truyền thông và mọi người trên toàn cầu đang nói về nó, thì chắc chắn phải có điều gì đó quan trọng mà chúng ta cần biết và hiểu.

Như tên cho thấy, Trí tuệ nhân tạo là quá trình sao chép từ một cái gì đó tự nhiên, về mặt thu nhận và áp dụng kiến ​​thức và chuyên môn. Vì vậy, khi một cỗ máy hiểu được tâm trí con người bằng cách tự suy nghĩ, nó được gọi là Trí tuệ nhân tạo.


Ngân hàng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo

Khai thác công nghệ đặc biệt với Trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại một số lợi ích của số hóa cho các ngân hàng và giúp họ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Trên thực tế, khoảng 32% các nhà cung cấp dịch vụ tài chính đã sử dụng các công nghệ AI như Nhận dạng giọng nói, Phân tích dự đoán, v.v.

Lĩnh vực ngân hàng là một lĩnh vực đang chào đón Trí tuệ nhân tạo với sự rộng mở. AI trong ngân hàng là một quy trình chung được hỗ trợ bởi chatbot và công nghệ tự động hóa khác, và để cung cấp năng lượng cho các kỹ thuật này, học máy và học sâu đóng một vai trò quan trọng.

Theo báo cáo “Tầm nhìn Công nghệ Ngân hàng Accenture – 2018”, 83% nhân viên ngân hàng của Ấn Độ tin tưởng hoàn toàn rằng Trí tuệ nhân tạo sẽ là người bạn đồng hành của họ trong công việc trong những năm tới.

AI là tương lai của ngân hàng vì nó mang các tính năng của phân tích dữ liệu tiên tiến để đối phó với các giao dịch gian lận và cải thiện sự tuân thủ. Thuật toán AI hoàn thành các trường hợp chống rửa tiền trong vài giây, nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian.

AI cũng cho phép các ngân hàng quản lý khối lượng dữ liệu khổng lồ với tốc độ kỷ lục để thu được thông tin có giá trị từ đó. Các tính năng như bot AI, cơ chế phát hiện gian lận sinh trắc học và cố vấn thanh toán kỹ thuật số dẫn đến chất lượng dịch vụ vượt trội cho cơ sở khách hàng rộng lớn hơn. Tất cả điều này dẫn đến doanh thu vượt trội, giảm chi phí và tăng lợi nhuận.


Tăng cường năng lực cạnh tranh của ngân hàng

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Dựa trên các tương tác trong quá khứ, AI xây dựng sự hiểu biết tuyệt vời về khách hàng và hành vi của họ. Điều này giúp các ngân hàng tùy chỉnh các sản phẩm và dịch vụ tài chính bằng cách bao gồm các đặc điểm được cá nhân hóa và các tương tác trực quan để mang lại sự tham gia có ý nghĩa của khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng của họ.

Tự động hóa quá trình nhận thức

Tính năng này cho phép tự động hóa các loại dịch vụ ngân hàng sử dụng nhiều thông tin, tốn kém và dễ xảy ra lỗi như quản lý khiếu nại. Điều này đảm bảo ROI, giảm giá và đảm bảo xử lý dịch vụ chính xác và nhanh chóng ở mỗi chuyển động. Quá trình này về cơ bản tự động hóa một nhóm nhiệm vụ ứng biến dựa trên các lần lặp trước của chúng thông qua học máy liên tục.

Ra quyết định hiệu quả

Hệ thống nhận thức suy nghĩ và hành động giống như con người, cung cấp các giải pháp thực tế dựa trên dữ liệu có sẵn trong thời gian thực. Các hệ thống này lưu giữ một bản ghi thông tin chuyên gia trong cơ sở dữ liệu của nó được gọi là cơ sở dữ liệu tri thức. Các chủ ngân hàng sử dụng các hệ thống nhận thức này để thực hiện việc ra quyết định hiệu quả.

Giao diện tương tác thực tế

Chatbots xác định bối cảnh và cảm xúc trong cuộc trò chuyện văn bản và phản hồi nó một cách phù hợp nhất. Những cỗ máy nhận thức này không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn giúp các ngân hàng tiết kiệm đô la do tiết kiệm chi phí tích lũy.

Tự động hóa quy trình bằng robot

AI chuyển đổi các quy trình bằng cách áp dụng Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA). Điều này cho phép tự động hóa khoảng 80% các quy trình làm việc lặp đi lặp lại, cho phép nhân viên có kiến ​​thức dành thời gian của họ cho các hoạt động gia tăng giá trị đòi hỏi mức độ can thiệp lớn của con người.


Ứng dụng của AI trong ngân hàng

Đối với Trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực ngân hàng là cơ hội đáng kể nhất. Một số ứng dụng quan trọng là: –

Quản lý quy trình kinh doanh ở phụ trợ

  • Các dịch vụ liên quan đến nhân sự

Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để xử lý các nhiệm vụ chính liên quan đến tuyển dụng, chẳng hạn như tương tác với người được tuyển dụng, lọc giai đoạn đầu, sàng lọc trước ứng viên qua Phân tích rủi ro trò chuyện.

  • R & D của các dịch vụ thực hiện đầu tư

Có nhiều tác vụ back-end lặp đi lặp lại khác nhau. Sử dụng robot phần mềm để quản lý các công việc như vậy có thể là lựa chọn đúng đắn, không chỉ có thể tiết kiệm thời gian mà ý tưởng này có thể mang lại hiệu quả công việc và độ chính xác tuyệt vời.

  • Giao dịch thuật toán

AI cung cấp rất nhiều giải pháp thuật toán được sử dụng để xử lý giao dịch tần suất cao trong đó dữ liệu được lấy từ các thị trường tài chính khác nhau và dựa trên dữ liệu này, một số quyết định đầu tư được đưa ra trong mili giây.

  • Tự động hóa quy trình robot

Điện toán nhận thức là tương lai của Tự động hóa quy trình robot.

  • Bảo hiểm dưới văn bản

AI cũng cung cấp khả năng xử lý tuyệt vời cho các tác vụ liên quan đến Bảo hiểm như dự đoán phí bảo hiểm mà khách hàng phải trả và các biện pháp đánh giá rủi ro chính xác.

Quyền riêng tư, Bảo mật & Tuân thủ

  • Phát hiện lừa đảo & gian lận và ngăn chặn chúng

Sử dụng máy học, một tập hợp con của AI, phát hiện lừa đảo và gian lận hiện nay rất dễ dàng, không giống như các biện pháp được sử dụng trước đây.

  • Giám sát tuân thủ

Việc sử dụng AI làm giảm thời gian thực hiện để kiểm tra các bản ghi dài và đánh dấu các vấn đề tiềm ẩn và giờ đây có thể thực hiện trong vài giây so với hàng giờ trước đây.

CRM, Tiếp thị & Hỗ trợ Khách hàng

  • Chatbots hoặc dịch vụ phát triển ứng dụng bot giọng nói

Chatbots và bot giọng nói hiện đang rất phổ biến và một phiên bản nâng cao hơn của chatbots hiện đang được gọi là Co-bot. Việc phát triển ứng dụng Chatbot với sức mạnh AI giúp bot của bạn có khả năng và thông minh để trả lời các câu hỏi hoặc truy vấn khó. Sự tương tác là đặc biệt, đối thoại và sống động.

  • Dịch vụ tài chính cá nhân hóa

Các bot có Trí tuệ tuyệt vời cũng được sử dụng để quản lý các mục tiêu của khách hàng, chẳng hạn như đề xuất cổ phiếu hoặc trái phiếu.

  • Dịch vụ phát triển ứng dụng ví thông minh

Ví điện tử với khả năng nhanh chóng và thông minh như sử dụng hệ thống sinh trắc học cho mục đích bảo mật, dễ dàng và an toàn. Là một công ty phát triển ứng dụng ví thông minh, RavStack cung cấp các dịch vụ phát triển ứng dụng ví thông minh end-to-end để phục vụ cho các yêu cầu kinh doanh tùy chỉnh.

  • Quy trình robot để xử lý các sản phẩm tài chính

Sản phẩm Tài chính có thể được xử lý bằng quy trình robot.


Các phương pháp hay nhất để kích hoạt AI trong ngân hàng

  • Hiểu một vấn đề cụ thể bằng cách xác định các yêu cầu

Điều cần thiết là phải biết các yêu cầu của thị trường. Thứ nhất, Trí tuệ nhân tạo có thể đưa ra các giải pháp khác nhau cho cùng một vấn đề, nhưng cũng cần phải xem bệnh trước khi kê đơn bất kỳ loại thuốc nào.

  • Xây dựng chiến lược quản lý để xử lý dữ liệu

Học tập là khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ công nghệ AI nào. AI đòi hỏi rất nhiều học hỏi để mang lại một kết quả tuyệt vời; nó không phải là một chương trình phần mềm sẽ mang lại kết quả phi thường ngay khi nó được triển khai. Nó yêu cầu một số dữ liệu lịch sử để tự đào tạo. Quá trình này có thể tốn nhiều thời gian.

  • Tự động hóa kiểm tra liên tục

Việc AI có kết quả chính xác trong giai đoạn phát triển không đảm bảo rằng nó cũng sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt nhất trong quá trình sản xuất. Nó có thể cung cấp những ảnh hưởng không thể đoán trước đến dữ liệu thực tế. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thiết lập cơ chế kiểm tra liên tục cho AI.

  • Duy trì tinh thần toán học hiệu quả của giải pháp

Các kết quả do AI cung cấp phải chính xác về mặt toán học và đúng trên thực tế.


Tương lai do AI định hướng

Trí tuệ nhân tạo sẽ không chỉ trao quyền cho lĩnh vực ngân hàng bằng cách tự động hóa lực lượng lao động tri thức mà còn cải thiện trí thông minh của quá trình tự động hóa đủ để loại bỏ rủi ro mạng và sự cạnh tranh từ các công ty FinTech.

AI sẽ cho phép các ngân hàng tận dụng năng lực của con người và máy móc một cách thành thạo để thúc đẩy hiệu quả công việc và chi phí cũng như cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa. Tất cả những lợi ích này không còn là một cách tiếp cận tương lai để hoàn thành cho các ngân hàng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo