Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây ‘thần tốc’ trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán

Tram Ho

Hỏa Thần Sơn được khởi công từ ngày 23/1, sau thông báo của Bộ chỉ huy phòng chống dịch bệnh thành phố Vũ Hán. Khu đất xây dựng tọa lạc tại quận Thái Điện, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ngoài bệnh viện này, Vũ Hán còn khởi công xây dựng song song một bệnh viện dã chiến khác có tên Lôi Thần Sơn. Quá trình thi công hai cơ sở y tế này nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế bởi tốc độ xây dựng nhanh chóng.

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 1.

Thị trưởng Vũ Hán bàn giao bệnh viện Hỏa Thần Sơn cho Phó Tư lệnh Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 2.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn tọa lạc trên diện tích 34.000m2, có khả năng tiếp nhận và điều trị nội trú cùng lúc 1.000 bệnh nhân

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 3.

Mỗi phòng bệnh trong bệnh viện được thiết kế khép kín và riêng biệt để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân, với 2 giường bệnh và hệ thống thở oxy được trang bị.

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 4.

Các thiết bị y tế hỗ trợ điều trị tại đây được chuyển tới từ các cơ sở y tế khác, hoặc được trang bị mới hoàn toàn

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 5.

Một máy chụp CT đang được lắp đặt. Để xây dựng bệnh viện này, nhiều công nhân cho biết họ chỉ ngủ được tổng cộng 2 tiếng đồng hồ trong 3 ngày. Riêng hệ thống cung cấp nước được lắp đặt trong 7 ngày.

Hơn 7.000 nhân lực ngành xây dựng đã đã làm việc ngày đêm để hoàn thành Hỏa Thần Sơn, sau đó hàng loạt công nhân, trang thiết bị tiếp tục được chuyển sang thi công bệnh viện Lôi Thần Sơn. Được biết, bản vẽ kỹ thuật cho hai bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán được hoàn tất chỉ trong 60 giờ bởi 60 nhà thiết kế.

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 6.

Các trang thiết bị y tế hiện đại đã được chuyển tới bệnh viện Hỏa Thần Sơn, sẵn sàng hỗ trợ các y bác sĩ trong việc điều trị các bệnh nhân nhiễm virus corona mới.

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 7.

Quang cảnh ngoài hành lang của bệnh viện Hỏa Thần Sơn. Một nửa diện tích của bệnh viện sẽ được sử dụng làm khu vực cách ly.

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 8.

Khu vực nhà vệ sinh trong phòng

Để có thể xây dựng các bệnh viện dã chiến trong thời gian ngắn, việc sử dụng các đơn vị kiến trúc đúc sẵn là điều tiên quyết. Chúng gọi là phương pháp tiền chế. Các phòng bệnh được sản xuất tại nhà máy, sau đó được lắp ráp hoàn chỉnh rồi vận chuyển để thả vào đúng vị trí.

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 9.

Các máy xúc, máy đào bắt đầu được nhìn thấy xuất hiện tại địa điểm xây bệnh viện từ ngày 24/1….

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 10.

…và quang cảnh vào ngày 3/2, cho thấy tiến độ xây dựng đáng kinh ngạc. Được biết, hai bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán được thiết kế theo mô hình Bệnh viện Tiểu Thang Sơn ở Bắc Kinh, nơi đã từng điều trị các bệnh nhân trong dịch SARS năm 2003.

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 11.

Cách Hỏa Thần Sơn khoảng 40km, bệnh viện dã chiến thứ hai điều trị các bệnh nhân nhiễm nCoV mang tên Lôi Thần Sơn với 1.600 giường bệnh, nằm trên diện tích 76.000m2 dự kiến sẽ hoạt động vào ngày 6-2 tới.

“Kỹ thuật xây dựng này hoàn toàn an toàn và đảm bảo”, Thorsten Helbig, một kỹ sư kết cấu và là đồng sáng lập của công ty kỹ thuật của Đức mang tên Knpers Helbig chia sẻ. “Bạn chắc chắn có thể tạo ra các tòa nhà bằng phương pháp tiền chế mà không hề có khiếm khuyết.”

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 12.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn có diện tích 24.990 m2, chiều cao 2 tầng. Bệnh viện sẽ có phòng chăm sóc đặc biệt, phòng y khoa chung, cũng như các phòng điều trị bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng, kiểm soát lây nhiễm, phòng chiếu chụp.

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 13.

Do virus corona mới có khả năng lây nhiễm từ người sang người rất cao, bệnh viện Hỏa Thần Sơn có hệ thống thông gió chuyên dụng nhằm đảm bảo những bệnh nhân ở đây được cách ly hoàn toàn.

Theo kỹ sư này, với các đơn vị được lắp ráp trong môi trường được kiểm soát của các nhà máy, các nhà thiết kế và kỹ sư xây dựng có thể khắc phục mọi sự cố và đảm bảo tất cả các khối mô-đun hoạt động cùng nhau trước khi chúng được đưa vào thực tế. 

Mặt khác, việc xây các tòa nhà truyền thống phải phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và sự phối hợp của các nhà thầu khác nhau, những người làm việc trên các khía cạnh khác nhau của dự án. Trên thế giới, nhiều công trình lớn như chuỗi khách sạn Citizen M hay Marriott đều sử dụng phương pháp xây dựng tiền chế này trong kế hoạch xây dựng tổng thể.

Bên trong bệnh viện dã chiến được Trung Quốc xây thần tốc trong 10 ngày để đối phó virus Vũ Hán - Ảnh 14.

Trong học thuyết ngũ hành (hỏa, thủy, mộc, kim, thổ), “Hỏa Thần Sơn” có liên quan tới nguyên tố “hỏa”. Trong mối quan hệ tương khắc, hỏa khắc kim (lửa có thể nung nóng, làm tan chảy kim loại). Theo đông y, phổi lại thuộc nguyên tố kim. Theo một cách lý giải, cái tên “Hỏa Thần Sơn” ngụ ý rằng lửa sẽ tiêu diệt được chủng virus corona mới đang tấn công phổi.

Được biết, mỗi phòng bệnh trong bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn sẽ được trang bị tủ hai mặt kết nối phòng bệnh nhân với hành lang. Từ phía bên kia, nhân viên y tế có thể mở chiếc hộp này và bỏ vào các dụng cụ y tế mà không cần vào phòng. Sau đó, các bác sĩ và y tá bên trong có thể mở hộp này để nhận dụng cụ y tế.

Trong mỗi phòng cũng được trang bị máy quét hồng ngoại, có chức năng kiểm tra thân nhiệt và đưa cảnh báo nếu có bất kỳ nhân viên y tế nào có dấu hiệu bị sốt. Đáng chú ý, robot tự hành cũng được sử dụng trong bệnh viện để vận chuyển thuốc và mẫu thử cần xét nghiệm.

Video: Quá trình xây dựng thần tốc của bệnh viện Hỏa Thần Sơn tại Vũ Hán

Tham khảo AFP

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk