Bắt nhịp với thế giới, sàn giao dịch nghệ thuật Việt đầu tiên trên công nghệ NFT ra đời

Tram Ho

Đằng sau những tác phẩm kỹ thuật số nhưng có giá đến hàng trăm nghìn USD hoặc thậm chí hàng chục triệu USD như tác phẩm First 5000 Days của Beeple là sự hiện diện của một khái niệm mới: NFT, token mã hóa sử dụng công nghệ blockchain để ghi nhận sự tồn tại độc nhất của một vật phẩm kỹ thuật số nào đó.

Nhận ra tiềm năng của loại hình công nghệ mới này sẽ mang lại lợi ích lớn đến như thế nào đối với các nghệ sĩ đương đại trẻ ở Việt Nam, lần đầu tiên một sàn giao dịch các tác phẩm nghệ thuật số được gắn NFT dành cho các nghệ sĩ Việt được ra đời.

Bắt nhịp với thế giới, sàn giao dịch nghệ thuật Việt đầu tiên trên công nghệ NFT ra đời - Ảnh 1.

Dự án này là thành quả từ sự hợp tác của Cổng Trời và nền tảng blockchain KardiaChain – các nền tảng công nghệ thuần Việt. Trong khi Cổng Trời tập trung vào việc kết nối các nghệ sĩ truyền thống với những nhà sưu tầm thông qua công nghệ blockchain, KardiaChain là nền tảng blockchain do các kỹ sư người Việt lập nên.

Thông qua Cổng Trời, các nghệ sĩ có thể thực hiện việc giao dịch một tác phẩm nghệ thuật số, như một video clip, một bức vẽ 3D, hay một đoạn nhạc nào đó … Sau khi đạt được thỏa thuận với người mua, tác phẩm nghệ thuật gắn NFT sẽ được ký độc quyền bởi tác giả, xác thực và lưu trữ trên KardiaChain. Người sở hữu nó cũng có thể chuyển nhượng cho nhà sưu tập khác.

Nhờ NFT, trở ngại về tính xác thực về tính xác thực và quyền sở hữu của một tác phẩm kỹ thuật số sẽ không còn là trở ngại cho các nghệ sĩ và những nhà sưu tập. Hơn thế nữa, các giới hạn về khoảng cách địa lý đã được xóa nhòa trong thế giới số, hứa hẹn đưa các nghệ sĩ và tác phẩm của Việt Nam tiến cập được những người yêu cái đẹp trên toàn thế giới.

Không lâu sau khi thông tin về sàn giao dịch này được công bố, giá đồng tiền mã hóa KAI của KardiaChain đã tăng vọt đến 40% trước khi sụt giảm với mức tăng chỉ còn 30%. Tại thời điểm này, đang có 56 sàn giao dịch NFT trên toàn thế giới và Cổng Trời cùng KardiaChain mới là những người đầu tiên thiết lập nên sân chơi này tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk