Báo Mỹ: Apple cân nhắc chuyển dây chuyền sản xuất Mac Pro từ Mỹ về Việt Nam

Tram Ho

Theo báo cáo mới từ Bloomberg, Apple vốn định ra mắt phiên bản Mac Pro mới với bộ vi xử lý riêng lần đầu tiên vào năm tới. Tuy nhiên sau đó hãng đã phải tự động hạ cấp các thông số kỹ thuật vì… quá phức tạp.

Cụ thể, sản phẩm mới sẽ bỏ phiên bản vi xử lý M2 “kép” và sẽ chỉ sử dụng bộ vi xử lý M2 Ultra. Theo các báo cáo trước đó, bộ xử lý M2 Ultra sử dụng CPU 24 nhân và bộ xử lý đồ họa (GPU) 76 nhân, trong khi M2 “kép” được tích hợp bởi 2 chip M2 Ultra, cung cấp 48 nhân CPU và 152 nhân GPU.

Mac Pro là sản phẩm cuối cùng trong dòng Mac của Apple không sử dụng chip của riêng mình. Apple đã thông báo vào tháng 6 năm 2020 rằng bộ vi xử lý Mac sẽ được chuyển hoàn toàn sang chip của riêng họ trong vòng hai năm và bây giờ đã là cuối năm 2022. Tuy nhiên, có vẻ như do độ phức tạp cao của bộ vi xử lý và chi phí sản xuất cao, Apple đã quyết định từ bỏ kế hoạch. Điều này sẽ giúp Apple và nhà cung cấp TSMC tiết kiệm nguồn lực để đầu tư vào nhiều chip hơn.

Báo Mỹ: Apple cân nhắc chuyển dây chuyền sản xuất Mac Pro từ Mỹ về Việt Nam - Ảnh 1.

Mac Pro của Apple.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Apple ban đầu dự định sản xuất Mac Pro tại Trung Quốc, nhưng giờ đây, phiên bản Mac cao cấp này dự kiến sẽ được lắp ráp tại Việt Nam. Sự chuyển dịch này nằm trong nỗ lực nhằm giảm lệ thuộc vào Trung Quốc của hãng công nghệ Mỹ.

Phiên bản Mac Pro hiện tại – ít nhất là dành cho khách hàng Mỹ – được chế tạo tại nhà máy của Flex Ltd. ở Austin, bang Texas. Nhưng đó thực sự chỉ là giai đoạn lắp ráp cuối cùng và phần lớn các bộ phận chính bên trong được sản xuất tại Trung Quốc.

Công ty đã đưa  ra quyết định tổ chức lắp ráp  tại Texas vào năm 2019, khi phải đối mặt với áp lực từ chính quyền cựu tổng thống Trump. Vào thời điểm đó, chính quyền Mỹ đã đe dọa Apple với mức thuế đáng kể đối với hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc. Điều đó có thể làm tăng chi phí và làm phức tạp quá trình sản xuất các thiết bị quan trọng như iPhone, iPad và Apple Watch.

Giờ đây, công ty có thể chuyển hoạt động sản xuất Mac Pro sang khu vực an toàn hơn như Châu Á. Và gương mại ưu tú nhất hiện nay ở châu Á chính là Việt Nam. Các sản phẩm khác của Apple như AirPods đã được sản xuất tại nước ta và các doanh nghiệp trong nước cũng có thể sớm chế tạo máy tính xách tay và Apple Watch.

Hãng truyền thông Digitimes cũng đưa tin rằng Apple vẫn coi Việt Nam là điểm đến ưu tiên cho việc chuyển sản xuất Mac khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, báo cáo từ các phương tiện truyền thông khác cũng chỉ ra rằng Apple có ý định xây dựng một dây chuyền sản xuất Mac tại Thái Lan.

Tham khảo Bloomberg, Digitimes

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk