Báo cáo: Nhu cầu dành cho vị trí quản lý ở cấp trung và cao cấp tại Việt Nam tăng vọt trong năm 2016

Ngoc Huynh

Đại diện các doanh nghiệp cung cấp thông tin cho ứng viên tại một hội chợ việc làm ở thành phố Hồ Chí Minh

Theo một báo cáo gần đây, nhu cầu tuyển dụng dành cho các nhà quản lý cấp trung và cao cấp tại Việt Nam trong năm 2016 tăng mạnh, trong khi các ngành mới được dự đoán sẽ nổi lên trong năm 2017.

Theo đó, nhu cầu dành cho các vị trí quản lý đã tăng 54% trong năm 2016 so với cùng kỳ năm trước, Navigos Search đã trích dẫn kết quả khảo sát của mình tại buổi họp báo được diễn ra vào hôm thứ Hai.

Mặc dù có sự sụt giảm nhẹ (5%) về nhu cầu tuyển dụng cho vị trí quản lý ở cấp trung và cao cấp trong Quý 4 so với Quý 3, nhưng sự gia tăng tổng thể vẫn phản ánh được tỷ lệ tăng trưởng mạnh mẽ so với hai năm trước.

Lĩnh vực sản xuất, hàng tiêu dùng, và tài chính – ngân hàng đứng đầu trong danh sách về phương diện nhu cầu tuyển dụng dành cho nhóm nhân sự trong quý 4, cụ thể lần lượt chiếm 37%, 18%, và 11%.

Đây cũng là 3 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất và ổn định trong năm vừa qua.

Đối với lĩnh vực công nghiệp sản xuất, điện – điện tử cũng có nhu cầu tuyển dụng cao, trong khi đó ngành giải khát được xếp vị trí thứ nhất trong phân khúc hàng tiêu dùng.

Đối với ngành tài chính – ngân hàng, tài chính tiêu dùng cá nhân và các dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp có nhu cầu cao về các vị trí quản lý ở cấp trung và cao cấp.

Một vài sự thay đổi cũng được ghi nhận trong năm qua, một trong số đó là sự mở rộng của một số dự án lớn đã bị hoãn lại ở lĩnh vực sản xuất, điều này đã ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Phương Mai – Giám đốc điều hành của Navigos Search, sự tạm hoãn này có thể xuất phát từ các tác động của cuộc bầu cử tại Mỹ, với các báo cáo cho thấy Mỹ sẽ rút khỏi hiệp định TPP.

“Chảy máu chất xám” (brain drain) đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong nửa đầu quý 2 năm 2016, khi mà càng ngày càng có nhiều nhân tài về CNTT, kế toán và kiểm toán ra nước ngoài làm việc.

Trong năm 2017, những ngành công nghiệp mới bao gồm quảng cáo và truyền thông được dự đoán sẽ phát triển nhanh chóng sau hàng loạt thương vụ mua bán và sáp nhập trong năm 2016.

Lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ (non-life insurance) cũng được dự đoán là sẽ phát triển khi có nhiều công ty giới thiệu nhiều sản phẩm mới đến với thị trường, bao gồm một số sản phẩm chưa bao giờ có tại Việt Nam trước đây.

Nhu cầu tuyển dụng trong phân khúc này sẽ gặp nhiều thử thách khi mà không có nhiều ứng viên Việt Nam có kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/