Bạn muốn tự học lập trình? Điều đó có thể – nhưng không dễ dàng

admin

Trong kế hoạch năm mới của nhiều người thường có mục tiêu là “học lập trình”. Nếu bạn là một trong số đó, thì tỷ lệ thành công của bạn là bao nhiêu?

Tỷ lệ đó không phải là cao cho lắm. Theo SkilledUp, một công ty chuyên phụ trách thông tin về các lớp học trực tuyến và các boot camp (kiểu mô hình học tập trung tại khuôn viên các đại học) liên quan đến lập trình, chỉ có 5% số đó tiến hành học thông qua một khóa học lập trình trực tuyến, và chỉ có 10% hoàn thành khóa học nếu họ phải trả tiền cho nó.

Một thực tế còn tồi hơn. Các chuyên gia nói rằng ngay cả khi bạn hoàn thành một lớp lập trình trực tuyến, bạn vẫn chưa thể sẵn sàng cho một công việc thực sự trong ngành công nghiệp này. “Một lầm tưởng rằng bất cứ ai cũng có thể thức dậy vào một ngày đẹp trời, tham dự một bootcamp và sẽ kiếm được một công việc có mức lương sáu con số là sai lầm,” Daniel Daks, quản lý sản phẩm tại SkilledUp nói. “Tôi chưa từng gặp một học viên nào đi từ người chưa biết gì trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thông qua một sản phẩm học tập duy nhất.”

Những người đã thực hiện quá trình chuyển đổi nói là có một yếu tố hạn chế họ, đó là: rất khó để tự học lập trình khi bạn đang có một công việc toàn thời gian. Điều này giải thích tại sao thanh thiếu niên thường rất giỏi trong việc lập trình; vì họ không bị trói buộc trách nhiệm giống như người lớn, họ có rất nhiều thời gian rảnh rỗi để trau dồi kỹ năng của mình. Nhiều người tìm cách để có được thời gian thực hành nhiều hơn bằng cách bỏ công việc của họ, như vậy họ có thể học lập trình toàn thời gian, hơn là cứ mỗi ngày học được chỉ vài tiếng.

“Về cơ bản quá trình học này mất từ 6 đến 12 tháng toàn thời gian,” Chris Sunsong, một lập trình viên tự học cho biết. “Nhìn lại, nếu tôi thực hiện theo kiểu vừa học và vừa làm nhân viên toàn thời gian tại một nơi nào đó thì tôi nghĩ rằng việc học này sẽ trở nên vô ích.”

Sunsong, hiện nay 30 tuổi, đã bỏ công việc của mình vài năm về trước để tìm hiểu về Ruby on Rails. Để làm như vậy, anh đã sử dụng các nguồn tài nguyên miễn phí như CodecademyTreehouse, và tự học từ 8 đến 10 giờ một ngày trong chín tháng.

“Về cơ bản tôi đã học qua tất cả các tài liệu hướng dẫn mà mình có thể tìm thấy, ” anh nói. “Tôi đã tạo lại một dự án, và khi bị vướng mắc tôi sẽ tìm một hướng dẫn về chủ đề đó, và tôi sẽ tiếp tục lặp lại cho đến khi thành công.”

Sau khi tất cả, Sunsong đã có một công việc tập sự như một lập trình viên, đó là công việc mà anh yêu thích.

Mặc dù không phải ai cũng tin rằng bạn phải bỏ công việc toàn thời gian của mình để học lập trình. Ryan Carson, giám đốc điều hành của Treehouse, cho biết hầu hết mọi người có thể học bằng cách dành 30 phút đến một giờ mỗi ngày trong khoảng thời gian vài tháng.

“Đó chắc chắn là một cái gì đó bạn có thể làm vào buổi sáng trước khi con bạn thức dậy, hoặc trong bữa ăn trưa,” anh nói. “Chúng tôi đã nhìn thấy các học viên của mình học theo cách đó trong 6 đến 12 tháng.”

Carson nói thêm rằng tỷ lệ hoàn thành khóa học tại Treehouse là 30%, có lẽ vì các khóa học tại Treehouse là có tính phí từ $25 đến $49 đô-la/tháng – nhưng một phần vì nội dung học ở đây cũng được thay đổi rất hấp dẫn.

“Chúng tôi đã làm việc soạn giáo trình đó trong 4 năm,” anh nói. “Chúng tôi bắt đầu đạt đến điểm mà mình hiểu rõ học viên nhất.”

Kinh nghiệm của Joe Fusco cho thấy rằng bạn có thể có một công việc toàn thời gian trong một lĩnh vực không liên quan, tự học lập trình và chuyển đổi nghề nghiệp. Hai năm trước, Fusco, một người sống ở Rochester, New York, đã làm hai công việc để kiếm sống. “Tôi bắt đầu trong ngành công nghiệp nhà hàng. Tôi làm công việc của một người rửa chén,” anh nói.

Sau đó, anh bỏ việc để trở thành một nhân viên trông quán bar vào ban đêm, trong khi làm việc công việc bảo vệ vào ban ngày. Thông thường, Fusco sẽ có một ca làm việc từ 7h sáng đến 3h chiều, sau đó anh được nghỉ hai giờ trước khi bắt đầu làm ca hai từ 5h chiều đến 2h sáng hôm sau, nơi mà anh kiếm được $10 đô-la một giờ.

“Sau một năm đó, tôi bắt đầu trở nên mệt mỏi và kiệt sức,” anh nói. “Vào thời điểm đó, con gái tôi cũng vừa chào đời, khó khăn càng chồng chất khó khăn, nhưng điều đó cũng không làm tôi dừng việc học.”

Công việc làm bảo vệ của Fusco cho phép anh có một chút thời gian rảnh để làm việc với máy tính; anh cứ học dần dần từng chút một theo giáo trình trên trang web Treehouse. Sau hai hoặc ba tháng, anh đã kiếm được một công việc về công nghệ tại Phu Concepts, một công ty chuyên về thiết kế web và tiếp thị trực tuyến ở Rochester.

Tuy nhiên, có một dấu hỏi lớn trong câu chuyện của Fusco. Trước khi tự học lập trình, trước đây anh cũng đã từng hoàn thành một học kỳ cơ bản về khoa học máy tính. Fusco cho biết anh đã không nhận được nhiều kiến thức lập trình thực tế ở trường học, nhưng nó có lẽ cũng không ảnh hưởng gì nhiều.

Daks tại SkilledUp cho biết ông tin rằng giá trị của khóa học lập trình trực tuyến là nó dạy cho bạn những điều cơ bản. Ngoài ra, trừ khi bạn đã có một cơ sở kiến thức tương đối khá, còn không thì có thể bạn sẽ cần một số giúp đỡ, Daks nói thêm.

“Lý do làm cho Codecademy trở nên tuyệt vời đối với người mới bắt đầu là những gì họ dạy học viên cấp độ trung bình lên cấp độ tiếp theo: làm việc thực tế,” ông nói. “Bước tiếp theo thường đòi hỏi người học chuyển đổi sang một định dạng giáo dục bao trùm những thực tế khác nhau của một lập trình viên chuyên nghiệp. Không còn những sai lầm có thể dự đoán được bởi lời khuyên chung chung hoặc gợi ý, và chúng thường đòi hỏi một mức độ quan tâm cá nhân và sự cam kết lớn hơn.”

Chia sẻ bài viết ngay