Baidu vội vã ra mắt chatbot chưa hoàn thiện, cổ phiếu công ty lập tức lao dốc

Tram Ho

Baidu, công ty Trung Quốc đứng sau công cụ tìm kiếm lớn mạnh thứ hai thế giới, vừa công bố chatbot tích hợp trí tuệ đầu tiên của mình. Được đặt tên là Ernie Bot, phần mềm đại diện cho nỗ lực cạnh tranh với công cụ tìm kiếm Bing; hiện công cụ tìm kiếm của Microsoft hiện đã tích hợp ChatGPT – chatbot do OpenAI phát triển đang thu hút sự chú ý của giới công nghệ.

Thay vì trực tiếp ra mắt công nghệ mới, Baidu tung ra đoạn video công bố Ernie Bot. Trên sân khấu, CEO của công ty – ông Robin Li khẳng định chatbot vẫn chưa hoàn thiện, tuy nhiên nhu cầu sử dụng cao đã hối thúc công ty công nghệ Trung Quốc ra mắt sản phẩm sớm hơn dự kiến. Màn chào sân vội vã ngay lập tức khiến cổ phiếu của Baidu lao dốc.

Baidu vội vã ra mắt chatbot chưa hoàn thiện, cổ phiếu công ty lập tức lao dốc - Ảnh 1.

Ông Robin Li giới thiệu Ernie Bot – Ảnh: Internet.

Được biết, cái tên “Ernie” được lấy một phần từ cụm “Enhanced Representation of Knowledge Integration”, tạm dịch “Đại diện Tăng cường của Kiến thức Tổng hợp”.

Đã hơn một thập kỷ nay Baidu kiên định đầu tư vào trí tuệ nhân tạo … Ernie Bo là kết quả của nhiều năm trời nỗ lực”, ông Li cho hay. Ông nói phiên bản đầu tiên của chatbot này đã được phát triển từ năm 2019.

Trong video trình diễn, Ernie Bot được hỏi về những chi tiết xuất hiện trong bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng Trung Quốc “The Three-Body Problem” (tạm dịch: Bài toán Tam Thể). Cũng trên sân khấu, Ernie thực hiện yêu cầu sản sinh ra hình ảnh dựa trên những “prompt” được nhập vào.

CEO Li khẳng định đã có tới 650 công ty đăng ký sử dụng Ernie Bot. Chatbot có thể được tích hợp vào vô số công nghệ như tìm kiếm, lưu trữ đám mây, xe tự hành hay trở thành một phần của thiết bị thông minh. Chủ tịch Li nói Ernie Bot sẽ tiếp tục được cải thiện khi nhận phản hồi từ người dùng.

Baidu vội vã ra mắt chatbot chưa hoàn thiện, cổ phiếu công ty lập tức lao dốc - Ảnh 2.

Một thiết bị robot tại trụ sở của Baidu ở Bắc Kinh – Ảnh: Internet.

Hồi tháng Hai, Baidu hé lộ rằng phiên bản thử nghiệm nội bộ của Ernie Bot đã gần hoàn thiện. Tuy nhiên, Ernie Bot vẫn có khả năng gặp phải những vấn đề cố hữu tồn tại trong những chatbot dạng này. Ernie Bot được huấn luyện bằng một bộ dữ liệu bao gồm 550 tỷ sự thật bất biến, nhưng không có nghĩa Ernie Bot miễn nhiễm với sai lầm.

Tương đồng với đại đa số những phần mềm trí tuệ nhân tạo khác, hiệu năng và độ chính xác sẽ chỉ được cải thiện khi có nhiều người dùng tương tác với hệ thống. Với một kho dữ liệu khổng lồ và kinh nghiệm nhiều năm hoạt động tại đất nước đông dân bậc nhất thế giới, chắc chắn Baidu đang có trong tay những lợi thế nhất định so với các đối thủ công nghệ khác.

Thời gian gần đây, công nghệ chatbot nói riêng và trí tuệ nhân tạo nói chung nổi lên như một đối tượng đầu tư tiềm năng. Các công ty công nghệ lớn đều đã công bố những dự án AI của riêng mình, tuy nhiên họ chưa thể lấy được lòng tin của người sử dụng công nghệ.

Độ chính xác chưa thực sự cao, có thể bị lợi dụng để sản sinh thông tin có tính chất thù địch hay có khả năng gây hại là hai rào cản ngăn trí tuệ nhân tạo thực sự bùng nổ. Sẽ phải một thời gian nữa, chúng ta mới có thể chứng kiến sự ra đời của một AI hữu dụng về mọi mặt, cải thiện được chất lượng sống của cả nhân loại.

Hiện trí tuệ nhân tạo chưa hoàn thiện, hay nói cách khác là vẫn còn đang beta.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk