Azure vs AWS – cuộc đối đầu giữa hai ông lớn ? Đâu là nền tảng mà bạn nên chọn ?

Tram Ho

Hello anh em, lại là mình đây

Dạo này thì mình cũng bắt đầu lăn lộn để tìm hiểu về một nền tảng đối với mình là một cái gì đó rất mới, nhưng đối với các ông anh dày dặn kinh nghiệm trong công ty của mình thì ai cũng có mấy cái chứng chỉ rồi, đó là công nghệ điện toán đám mây.

Hầu hết các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp bây giờ đều yêu cầu được sử dụng các dịch vụ của đám mây nhiều hơn là thiết bị điện tử lưu trữ vật lý. Các nền tảng đám mây cung cấp rất nhiều các services cho các công ty này qua mạng internet, chỉ việc trả tiền và bạn có thể được quyền truy cập từ xa để sử dụng các services này. Đây chính là cách để giải quyết một bài toán rất đau đầu để thay thế cho một máy chủ để bàn cồng kềnh, mất công setup cũng như môi trường nhiệt độ để bảo quản máy chủ, thay vào đó họ có được một máy chủ ảo, đỡ tốn chi phí hơn. Đứng đầu cho công nghệ này là hai ông lớn mà ai cũng biết AWS ( Amazon Web Services ) của Amazon và Azure Cloud của Microsoft.

AWS là công ty con của Amazon, được chào đời vào năm 2006. AWS có rất nhiều dịch vụ để cung cấp cho khách hàng bao gồm: máy tính, ổ lưu trữ và cơ sở dữ liệu–đến các công nghệ mới nổi, như machine learning, AI, kho dữ liệu và phân tích, … Tính đến năm 2020, AWS chiếm đến 33% trong các dịch vụ đám mây, cao nhất trên thị trường. Khách hàng của AWS thường xuyên có thể trả phí cho một hệ thống AWS riêng lẻ, một máy chủ hoặc các cụm máy chủ. Chi phí dựa trên cách bạn sử dụng các services mà bạn đã lựa chọn theo yêu cầu về tính khả dụng, khả nặng dự phòng, tính bảo mật và các tùy chọn về dịch vụ khác.

Azure Cloud được công bố vào năm 2008 và nhanh chóng được phát hành vào năm 2010 với tên gọi Windows Azure. Đến năm 2014 thì nó được đổi tên thành Microsoft Azure. Đây là một dịch vụ đám mây được Microsoft tạo ra nhằm mục địch quản lí, duy trì để thử nghiệm, xây dựng và triển khai các ứng dụng và dịch vụ thông các các dữ liệu do Microsoft trực tiếp quản lí. Azure cung cấp một số lượng rất lớn các dịch vụ để hỗ trợ cho các ngôn ngữ lập trình, tools cũng như các frameworks. Các công cụ này bao gồm cả hệ thống dành riêng cho Microsoft cũng như các phần mềm của bên thứ ba. Với hơn 600 dịch vụ, Azure được sử dụng phổ biến tiếp theo sau AWS với 18% thị trường.

So sánh :

Kinh nghiệm

Có lẽ vì được ra đời sớm hơn Azure nên AWS có nhiều kinh nghiệm về cloud domain hơn bất cứ một công ty cung cấp dịch vụ cloud nào khác. Tuy nhiên, ngay cả khi AWS đã đáp ứng được hầu hết nhu cầu của các doanh nghiệp vùng công ty thì Azure vẫn là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm và là một cloud service có nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Hiện tại, AWS có 77 zones tại 24 khu vực địa lý trên khắp thế giới và đã công bố kế hoạch tăng thêm 9 zones cũng như 3 Khu vực AWS khác tại Indonesia, Nhật Bản và Tây Ban Nha, trong khi đó Azure mới chỉ có 54 zones trên toàn thế giới.

Dịch vụ

Cả hai đều có các giải pháp rất tốt để mở rộng trung tâm dữ liệu trên đám mây và các tùy chọn firewall. Trong service Networking, Amazon Virtual Private Cloud (VPC) cho phép user tạo các subnets, route table, dải địa chỉ IP riêng và cổng mạng, được so sánh với Microsoft vitural Network, cho phép người dùng của Azure có thể làm bất cứ điều gì mà VPC làm. Trong các servies tính toán, AWS có cácservies như EC2, Elastic Beanstalk, AWS Lambda, ECS, v.v. Azure có các dịch vụ tương tự như Azure Virtual Machine, App Service, Azure Functions và Container service, v.v.

Về services lưu trữ, cả AzureAWS đều mạnh trong khoản này với việc cùng cung cấp tất cả các tính năng cơ bản như truy cập API REST và mã hóa dữ liệu phía máy chủ. AWS có các storage tạm thời được cấp phát khi khởi động và bị hủy ngay sau khi phiên làm việc kết thúc, cung cấp một block storage có thể chia ra hoặc gắn liền với một phiên làm việc. Về việc này thì Azure có hộ thông qua các services như Blob, Disk Storage và Standard Archives, ngoài ra Azure cũng hỗ trọ các hệ cơ sở dữ liệu như NoSQL và Big Data thông qua Azure Table và HDInsight.

Mức độ phổ biến

Đây là biểu đồ so sánh chỉ số phổ biến của cả hai dịch vụ trên Google, chúng ta có thể thấy rõ AWS đang phát triển hơn.

Các công ty lớn và rất nổi tiếng đang là các khách hàng tin tưởng của AWS, một trong số đó là : Netflix, Twich, Linkedln, Facebook, BBC, … Azure cũng không chịu kém cạnh với hơn 500 công ty bao gồm : Samsung, eBay, BMW,.. điều này có thể thấy rõ Azure đang dần bắt kịp AWS.

Chi phí sử dụng

Đây là phần mà thu hút chính đối với các doanh nghiệp khi chuyển sang sử dụng điện toán đám mây. Cả AWSAzure cung cấp gói dùng thử dịch vụ của họ với một khoảng thời gian nhất định trước khi phải trả phí. Ngoài ra, cả hai đều cung cấp các khoản tín dụng dịch vụ để thu hút sự chú ý của các công ty khởi nghiệp sử dụng nền tảng đám mây của họ.

AWS tính phí theo giờ và trả tiền cho những gì bạn dùng. Trong khi đó Azure cũng với tư tưởng đó nhưng lại tính phí dịch vụ theo phút.

Để tiết kiệm nhiều hơn, sử dụng càng nhiều – trả tiền càng ít thì AWS có thể mua được dựa theo các mô hình sau :

  • Đặt riêng : Có thể đặt từ 1-3 năm, trả trước dựa trên việc sử dụng.
  • Theo yêu cầu : Trả cho những gì mà mình sử dụng, không cần phải trả trước bất cứ khoản thanh toán nào.
  • Tại chỗ : Đấu giá cho các tài nguyên bổ sung.

Về phía Azure thì họ lại kém linh hoạt một chút khi nói đến phần chi phí. Azure mang đến cam kết ngắn hạn cho người dùng , cho phép người dùng lựa chọn các khoản chi phí trả trước hoặc hàng tháng.

Kết thúc

Đây là so sánh của mình về hai ông lớn rất nổi tiếng trong lĩnh vực điện toán đám mây. Còn bạn thì sao ? hãy nêu ý kiến của mình dưới bài viết này nhé.

Many thankssssss

( P/S : Thực ra là cái nào hơn không quan trọng, quan trọng là bạn thi được nhiều chứng chỉ để mình ấm no thôi đúng không

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo