AT&T mang ‘Internet of Things’ đến Việt Nam

Ngoc Huynh

Khái niệm ‘Internet of Things’ đang thay đổi nền kinh tế toàn cầu. Nằm trong chuyến viếng thăm của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN tới Hà Nội vào giữa tháng Ba, ông Sandy Verma giám đốc cao cấp khu vực châu Á – Thái Bình Dương của công ty viễn thông AT&T hàng đầu của Mỹ về các giải pháp Internet of Things (IoT), đã có cuộc trò chuyện với Khánh Trần của VIR về quan điểm của mình đối với các dịch vụ mới ở Việt Nam.

AT&T là một trong những công ty đi đầu thế giới trong lĩnh vực IoT. Làm thế nào để IoT có thể được áp dụng tại Việt Nam và mang đến các lợi ích cho các công ty Việt Nam?

Công nghệ IoT là nơi mà các máy móc và các đối tượng, con người, các quá trình và các tài sản nói chuyện với nhau. Các khách hàng đang được lợi từ không gian được kết nối toàn cầu này. AT&T có sự tinh thông toàn cầu trong việc phát triển và triển khai các công nghệ này. Có các ứng dụng IoT khác nhau mà chúng tôi cung cấp cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, chúng tôi tin rằng IoT có thể rất có lợi trong chuỗi cung ứng, hậu cần và vận chuyển. Đó là tất cả về việc giải quyết các vấn đề kinh doanh. Yêu cầu của tôi đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam là liệu họ có cái nhìn đầy đủ về chuỗi cung ứng của mình? Không có ai cả. Ngày nay công nghệ đang thay đổi việc kinh doanh của chúng ta. Ví dụ như chúng tôi có giải pháp chìa khóa trao tay với vị trí nhỏ, ít quan trọng và các công nghệ dựa trên bộ cảm biến, được gọi là cargo view và container view, sẽ giúp cho các công ty này theo dõi và liên lạc với các vị trí, nhiệt độ, sự va chạm và áp lực của các container vận chuyển, như thế sẽ làm tăng khả năng của chuỗi cung ứng.

Ông có thấy có bất kỳ cơ hội nào dành cho các doanh nghiệp Việt Nam khi áp dụng các giải pháp IoT của AT&T?

Chắc chắn, một số lĩnh vực tại Việt Nam ngay lập tức có thể được hưởng lợi từ các giải pháp IoT, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất. Năm 2006, AT & T đã mở rộng kinh doanh toàn cầu của mình đến Việt Nam thông qua một thỏa thuận với công ty viễn thông hàng đầu của Việt Nam là Viettel. Kết quả của sự hợp tác này là AT & T có thể cung cấp một loạt các dịch vụ mạng tiên tiến cho khách hàng là các công ty đa quốc gia. Trong năm 2007, AT & T đã mở thêm văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh.

AT & T cũng đã mở rộng mạng lưới của mình cho các đối tác trên toàn thế giới. Các nhà phát triển nhỏ ở Việt Nam có thể là một phần của hệ thống sinh thái của AT & T. Nếu bạn là một nhà phát triển tại thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể làm cho các ứng dụng chạy trên mạng AT & T. Hoặc nếu bạn là một nhà sản xuất linh kiện điện tử, chúng tôi có một quy trình cấp giấy chứng nhận. Bạn có thể được xác nhận là một phần của mạng lưới của chúng tôi và nhận được kết nối với khách hàng, những người sẽ mua sản phẩm của bạn.

Nhiều công ty nước ngoài đã nhảy vào thị trường viễn thông của Việt Nam, nhưng không có nhiều sự thành công. Là một nhà đầu tư toàn cầu trong lĩnh vực này, ông có thể cho biết những thách thức gì đang chờ đợi?

Rào cản lớn nhất là tiếp cận thị trường. Theo các luật và quy định hiện hành, thì có 70% giới hạn về sở hữu nước ngoài tại các công ty cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng. Và các qui định nghiêm ngặt nhất tại thời điểm này là một công ty nước ngoài chỉ có thể sở hữu 49% trong một công ty viễn thông có hạ tầng trong nước. Nhưng những vấn đề này đang được đàm phán trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương.

Bằng việc cho phép tiếp cận nào vào thị trường, các công ty như AT & T sau đó sẽ có thể cung cấp các dịch vụ thế kỷ 21 mới ở Việt Nam, giúp nền kinh tế địa phương phát triển thịnh vượng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.vir.com.vn/