ASP.NET MVC là gì & Tại sao bạn nên sử dụng nó?

Ngoc Huynh

Có rất nhiều lập trình viên không hiểu ASP.NET MVC là gì. Nếu bạn là một lập trình viên web và bạn đang tìm kiếm một công cụ hoàn hảo để tạo ra các ứng dụng MVC, thì bài viết này là đặc biệt dành cho bạn. Nó sẽ cho bạn biết ASP.NET MVC là gì và tại sao nó cần được sử dụng bởi các lập trình viên web như bạn.

Framework này cung cấp cho bạn khả năng sử dụng dễ dàng và khả năng kiểm soát hoàn toàn khi bạn muốn tạo ra một ứng dụng MVC tuyệt vời dựa trên web.

ASP.NET MVC là gì?

ASP.NET MVC là một framework tuyệt vời hỗ trợ pattern design MVC cho ASP.NET. Nếu bạn muốn hiểu ASP.NET MVC làm việc như thế nào, bạn cần phải có một sự hiểu biết rõ ràng về mô hình MVC (Model – View – Controller). Nó phân chia các pattern của ứng dụng thành 3 phần – model, controller và view.

• Model giúp lưu trữ dữ liệu của các ứng dụng và trạng thái của nó. Nó là một cơ sở dữ liệu hoặc cũng có thể chỉ là một tệp tin XML.

• View được xem là một giao diện người dùng được sử dụng bởi khách truy cập trang web của bạn để nhìn thấy các dữ liệu. Các trang ASPX thường được sử dụng để hiển thị view trong các ứng dụng ASP.NET MVC.

• Controller chịu trách nhiệm xử lý các tương tác của người dùng với website. Nó được sử dụng để xác định loại view nào cần phải được hiển thị. Controller cũng được sử dụng cho mục đích giao tiếp với model.

Framework này là khá nhẹ và cung cấp khả năng kiểm thử, trong đó tích hợp với các tính năng hiện có của ASP.NET như xác thực (authentication) dựa trên membership và cả các master page.

Tại sao bạn nên sử dụng nó?

Bạn nên sử dụng ASP.NET MVC framework cho việc tạo ra các ứng dụng web vì những lý do được liệt kê sau đây:

SoC

Một trong những lợi ích chính khi sử dụng ASP.NET MVC đó là Separation of Concern. Framework này cung cấp sự phân tách rất rõ gàng giữa model, business logic, giao diện người dùng và dữ liệu.

Control

Khi bạn đang sử dụng framework ASP.NET MVC, bạn được cung cấp một bộ control rất mạnh mẽ trên JavaScript, HTML và CSS so với các control được cung cấp bởi một số hình thức truyền thống trên web.

Có khả năng kiểm thử

Bằng việc sử dụng ASP.NET MVC, bạn sẽ có khả năng kiểm thử các ứng dụng web rất tốt. Vì vậy, nếu bạn muốn kiểm thử ứng dụng web của mình trước khi đưa chúng cho người sử dụng, bạn có thể chỉ cần sử dụng ASP.NET MVC.

Gọn nhẹ

Framework này không sử dụng View State, làm giảm băng thông của các request rất nhiều. Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng framework này nếu bạn quan tâm đến việc tạo ra các ứng dụng MVC tuyệt vời và hữu ích dựa trên web.

View và Size của Control

Các framework ASP.NET thường phải đối mặt với vấn đề của view state và kích thước của control trong HTML. Phần view lưu toàn bộ dữ liệu đã được rendered và do đó kích thước các tập tin HTML trở nên lớn hơn. Nếu bạn sử dụng một đường kết nối internet chậm, bạn sẽ quan sát thấy độ trễ trong việc tải các trang web và ứng dụng. Vấn đề này không còn tồn tại trong framework ASP.NET MVC cũng như nó không chứa một khái niệm về view ở trong đó. Bằng cách sử dụng ASP.NET MVC, bạn sẽ không còn phải đối mặt với các vấn đề về thời gian tải trang nữa.

Tích hợp

Bạn có thể tích hợp ASP.NET MVC với Silverlight để nhận được những lợi thế tốt nhất của nó. Khi bạn tích hợp MVC với jQuery, bạn có thể viết code của mình chạy trong các trình duyệt web. Điều này sẽ giúp giảm tải cho các web server của bạn.

Khả năng sử dụng

Bạn không cần phải có nhiều kiến thức kỹ thuật khi sử dụng framework ASP.NET MVC. Tuy nhiên, bạn sẽ thích nó sau khi học được cách làm cho nó hoạt động. Framework này tốt hơn rất nhiều so với nhiều hình thức trang web khác. Lý do là nó hoạt động khá gần với các chiến lược làm việc của web và được coi là khá dễ dàng và thú vị để sử dụng.

API Services

Một lợi thế lớn khác đó là việc render bởi MVC giúp bổ sung thêm các API web services. Nếu bạn muốn thêm các dịch vụ tới ứng dụng web của mình, thì bạn chắc chắn cần phải tìm hiểu làm thế nào những dịch vụ này hoạt động.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://host4asp.net