Trí tuệ nhân tạo – Tương lai của công nghệ chăm sóc sức khỏe sắp tới

Tram Ho

Trí tuệ nhân tạo (AI) chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trên tất cả các phần của cuộc sống đương đại trong vài năm tới. Chăm sóc sức khỏe là không loại trừ. Thông báo gần đây của Google về thuật toán dựa trên AI để phát hiện bệnh mắt từ những người mắc bệnh tiểu đường là một ví dụ, cũng đặt ra câu hỏi: AI có thể đóng vai trò gì trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe trong tương lai của Ấn Độ?

Những lợi ích của AI trong môi trường chăm sóc sức khỏe là rõ ràng. Trái ngược với việc cần một bác sĩ chuyên nghiệp để thực hiện kiểm tra mắt, một bức ảnh có thể được lấy từ một hệ thống có thể được gắn vào điện thoại di động của bạn. Bức ảnh này có thể được tải lên cơ sở dữ liệu đám mây và được phân tích bằng chương trình AI. Quan trọng, chương trình này hiện tại chính xác như một bác sĩ chuyên nghiệp.

Ý nghĩa của việc phát triển ứng dụng chăm sóc sức khỏe ở Ấn Độ là rõ ràng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Các khu vực này của Ấn Độ đang bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt nhân sự trong ngành chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là liên quan đến các vị trí chuyên gia. AI có thể đòi hỏi rằng các khu vực nông thôn được phục vụ bởi một người với một thiết bị di động, đi từ làng này sang làng khác. Người này không cần nhiều năm đào tạo chuyên gia, chỉ có khả năng chụp ảnh. AI làm phần còn lại.

Thay vì chiến đấu với các bác sĩ, hệ thống này có thể cho phép nhiều thời gian hơn cho các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân và kiểm soát điều trị, thay vì đầu tư một phần đáng kể thời gian của họ để tiến hành kiểm tra thường xuyên. Việc tích hợp AI có thể cho phép số lượng chuyên gia bị hạn chế của Ấn Độ trở nên hiệu quả hơn rất nhiều cho thời gian của họ.

Kết hợp công nghệ với ngành chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ đã trở thành mô típ định kỳ trong nhiều thập kỷ. Các nền tảng đã được thiết lập ở Ấn Độ bằng cách sử dụng từ xa. Điều này cho phép một số lượng khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho dân số chưa được phục vụ, đặc biệt là những người sống ở các địa điểm xa. Ngành công nghiệp khởi nghiệp công nghệ tiên tiến không ngừng của Ấn Độ đã xây dựng trên ý tưởng này.

Các ví dụ như bộ công cụ SaveMom – một thiết bị dành cho các bà mẹ tương lai theo dõi các thông số khác nhau như nhiệt độ, lượng đường trong máu, lượng calo đưa vào và đốt cháy và độ cứng oxy máu – là một chỉ dẫn về quản lý sử dụng AI trong chăm sóc sức khỏe có thể yêu cầu. Tiện ích tải lên các bài đọc vào một số cơ sở dữ liệu đám mây trong thời gian thực, cảnh báo cho bác sĩ từ một bệnh viện địa phương khi có bất cứ điều gì xuất hiện. Đồng thời, hệ thống kiểm soát nhiều hơn sự kiểm soát của người tiêu dùng, cảnh báo họ về những điều như thời gian hoàn hảo để uống thuốc và chất bổ sung.

Mặc dù khái niệm này nghe có vẻ đơn giản, đây có thể là một ví dụ hợp lý của cơ sở dữ liệu và phương pháp theo dõi dựa trên AI. Đối với hầu hết ở vùng nông thôn Ấn Độ, khả năng tiếp cận với một số bác sĩ có thể chỉ ra đi hàng dặm. Đối với hầu hết điều này là một rào cản đáng kể – không chỉ về mặt kỹ thuật, mà còn về mặt tiền tệ. Điều này không đề cập đến chi phí cho các dịch vụ y tế trong ngành công nghiệp tư nhân, thường là khách sạn duy nhất cho cư dân nông thôn. AI, trong trường hợp này, giữ kết nối liên tục giữa một cá nhân có nguy cơ cá nhân – trong trường hợp SaveMom, một bà mẹ tương lai – cùng với một cơ sở y tế. AI đưa ra kết luận suốt ngày về sức khỏe của cô, nếu không sẽ cần một cuộc hẹn với bác sĩ trực tiếp.

Thậm chí ít tương lai hơn robot trong bệnh viện, điện thoại thông minh và kết nối mạng đang nhanh chóng thấm vào Ấn Độ. Các hệ thống theo dõi và điều tra AI có thể sớm nằm trong tầm kiểm soát của phần lớn quốc gia, làm cho cả một thị trường đáng kể và một phước lành đáng kể nếu hệ thống y tế tận dụng tối đa.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chăm sóc sức khỏe là một trong những xu hướng quan trọng nhất đã xuất hiện trong y tế điện tử trong vài thập kỷ qua. Dự báo mới cho thấy lĩnh vực này có thể dự đoán sự tăng trưởng đáng kể trong vài thập kỷ tới. Đến năm 2026, các nhà dự báo đã nói rằng chăm sóc sức khỏe dựa trên AI rất có thể sẽ có giá trị 8 tỷ USD – Dự báo này không phải là dự báo lạc quan nhất về AI trong chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, không thể thay đổi rằng AI hiện là một khía cạnh cực kỳ không thể thiếu trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế trên toàn thế giới. Các vấn đề y tế Ấn Độ đã báo cáo về nhiều trường hợp sáng tạo do AI cung cấp, khác với găng tay robot cùng với khả năng phát hiện động kinh ở những người bị động kinh vào thiết bị thu hồi để giúp điều trị các bệnh như tiểu đường. Phần mềm Pc được chế tạo trong đó các robot được hỗ trợ bởi AI có thể đóng vai trò là trợ lý ảo cho các bác sĩ hoặc thậm chí thể hiện các kỹ năng phân tích bằng cách sử dụng độ chính xác cao như các chuyên gia y tế. Bộ Y tế Liên minh khá có khả năng tận dụng xu hướng của mọi người, nghiên cứu các cách để kết hợp AI vào chương trình chăm sóc sức khỏe điển hình. Triển vọng của AI trong sức khỏe nói chung đã được kiểm tra trong quốc gia chúng ta. AI, cùng với sức khỏe điện tử rộng rãi hơn, mang khả năng khắc phục sự khác biệt sẵn có vượt qua hệ thống chăm sóc y tế của Ấn Độ, nơi thiếu hụt việc tuyển dụng và cơ sở hạ tầng.

Bằng cách ví dụ, các chương trình như điều trị từ xa có thể trao quyền cho bệnh nhân có được tư vấn và lựa chọn để quản lý và điều trị rối loạn, những người có thể chiến đấu để thực hiện điều này. Các công cụ chẩn đoán dựa trên AI có thể tăng cường hiệu quả của cả tình trạng thiếu nhân viên y tế và cho phép các bác sĩ dành thời gian của họ và có khả năng cho phép hiệu quả và sự phù hợp tốt hơn. Về hậu quả của bệnh nhân, khả năng tiếp cận chẩn đoán như vậy có thể gây ra các cuộc điều tra trước đó và hạn chế khả năng biến chứng khi bệnh không được chẩn đoán và cải thiện thành giai đoạn phức tạp khó chăm sóc hơn. Các sáng tạo kỹ thuật số như Công nghệ dựa trên AI có một phần rất đáng kể trong việc thực hiện, được kết hợp trong hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại và cho phép nó mạnh mẽ và có khả năng đáp ứng các yêu cầu khác nhau.

Kết hợp cơ sở hạ tầng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ không có khả năng khắc phục các nhu cầu chưa được đáp ứng đáng kể của Ấn Độ trong chăm sóc y tế. Sử dụng mạnh mẽ và tiên tiến của công nghệ y tế có khả năng tạo ra khả năng tiếp cận, giảm đáng kể gánh nặng rối loạn ngoài việc thiếu các lựa chọn cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế trong quá trình xác định sớm, lợi thế lâm sàng tốt hơn, thủ thuật ít xâm lấn hơn và thời gian chữa bệnh ngắn hơn.

Khi các khu vực được hưởng sự thâm nhập kỹ thuật số cao hơn và tăng khả năng tiếp cận các tài nguyên như điện thoại thông minh, khả năng AI trong chăm sóc sức khỏe đang ngày càng rõ rệt hơn. Cùng với khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang thúc đẩy sự tăng trưởng ước tính của mình, Ấn Độ có cơ hội khai thác năng lực này và xây dựng nhằm đạt được mục tiêu của Sức khỏe cho tất cả các dòng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo