Apple yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng giải trình và dừng ngay hành động lén ghi màn hình người dùng

Linh Le

Inside The 2019 Consumer Electronics Show

Apple đang yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng xóa hoặc giải trình việc sử dụng mã phân tích nhằm mục đích ghi lại quá trình người dùng tương tác với ứng dụng trên iPhone – nếu không công ty sẽ gỡ bỏ các ứng dụng này ra khỏi cửa hàng ứng dụng, TechCrunch xác nhận.

Trong một email, một phát ngôn viên của Apple cho biết: “Bảo vệ quyền riêng tư của người dùng là ưu tiên hàng đầu trong hệ sinh thái của Apple. Nguyên tắc đánh giá trên cửa hàng ứng dụng của chúng tôi đòi hỏi các ứng dụng phải được sự đồng ý rõ ràng của người dùng và cung cấp chỉ dẫn trực quan rõ ràng khi ghi, thu hoặc lưu lại hoạt động của người dùng.”

“Chúng tôi đã thông báo cho các nhà phát triển vi phạm các điều khoản và nguyên tắc bảo mật nghiêm ngặt này và sẽ có hành động ngay lập tức nếu cần thiết,” người phát ngôn nói thêm.

Một cuộc điều tra của trang TechCrunch cho thấy các công ty lớn như Expedia, Hollister và Hotels.com, đang sử dụng công cụ phân tích của bên thứ ba để ghi lại từng hành động chạm và vuốt bên trong ứng dụng của người dùng. Kết quả điều tra cũng cho thấy không có ứng dụng nào được thử nghiệm đưa ra yêu cầu được người dùng cho phép và không có công ty nào nêu trong chính sách bảo mật rằng họ đang ghi lại hoạt động ứng dụng của người dùng.

Mặc dù dữ liệu nhạy cảm được xem là những thông tin cần phải được giữ bí mật nhưng một số dữ liệu như số hộ chiếu và số thẻ tín dụng vẫn bị rò rỉ.

Glassbox – một công cụ phân tích đa nền tảng, đã cho phép các công ty tích hợp công nghệ ghi màn hình vào ứng dụng của họ để phát lại cách người dùng tương tác với ứng dụng. Glassbox cho biết họ cung cấp công nghệ để giúp giảm tỷ lệ lỗi ứng dụng. Tuy nhiên, công ty này không “bắt buộc khách hàng” của mình phải đề cập đến việc có sử dụng các công cụ ghi màn hình của Glassbox trên các chính sách bảo mật.

Tuy nhiên, Apple tuyệt đối cấm các ứng dụng thu thập dữ liệu mà không có sự cho phép của người dùng.

Từ hôm thứ 5 đã có thông tin rằng các nhà phát triển ứng dụng đã nhận được thông báo ứng dụng của họ không tuân thủ các quy tắc của Apple. Một nhà phát triển ứng dụng đã được Apple yêu cầu xóa mã ghi lại các hoạt động của ứng dụng.

Apple gửi cảnh báo đến nhà phát triển với nội dung: “Ứng dụng của bạn sử dụng phần mềm phân tích để thu thập và gửi dữ liệu người dùng hoặc thiết bị cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý của người dùng. Theo quy định, các ứng dụng phải yêu cầu sự đồng ý rõ ràng từ người dùng và cung cấp một dấu hiệu trực quan rõ ràng khi ghi, thu hoặc bằng cách nào khác ghi lại hoạt động của người dùng.

Trong email Apple đã cho nhà phát triển này chưa đầy một ngày để xóa mã và gửi lại ứng dụng của họ hoặc nếu không ứng dụng đó sẽ bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng.

Khi được hỏi liệu Glassbox có biết về việc gỡ bỏ ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng hay không, người phát ngôn của Glassbox cho biết “việc liên lạc với Apple là do khách hàng thực hiện”.

Glassbox hiện cũng đã có mặt trên các ứng dụng Android. Google Play cũng nghiêm cấm các ứng dụng thu thập bí mật việc sử dụng thiết bị. Quy tắc dành cho nhà phát triển có nêu: “Các ứng dụng không được che đậy hoặc giấu giếm hành vi theo dõi hoặc cố gắng đánh lừa người dùng về sự tồn tại của các chức năng đó”.

Đây là một sự cố về quyền riêng tư mới nhất buộc Apple phải ra mặt để bảo vệ khách hàng của mình sau khi các ứng dụng bị bắt lỗi.

Tuần trước, trang TechCrunch đã đưa tin Apple đã cấm ứng dụng “research” của Facebook mà gã khổng lồ truyền thông xã hội đã trả tiền để thu thập tất cả dữ liệu của thanh thiếu niên.

Một cuộc điều tra khác của TechCrunch cho thấy Facebook đã lạm dụng chứng chỉ nhà phát triển doanh nghiệp do Apple phát hành để xây dựng và cung cấp ứng dụng cho người tiêu dùng bên ngoài Apple Store. Apple đã tạm thời thu hồi chứng chỉ nhà phát triển doanh nghiệp của Facebook, tạm dừng tất cả các ứng dụng iOS nội bộ của công ty này trong gần một ngày.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com