Apple Xóa Bỏ Chức Năng Tải Về ‘Free’ Cho Các Ứng Dụng

Ngoc Huynh

Apple đã xóa bỏ chữ “Free’ khỏi nút tải về ở các ứng dụng iOS and OS X và thay bằng chữ ‘get’.

Các nhà điều chỉnh người châu Âu đã khuyến nghị việc làm này đối với Apple và Google vào đầu năm nay.
Vào tháng 7, Google đã xóa bỏ nhãn ‘free’ khỏi các ứng dụng trò chơi mà có thể được tải về không cần phí – nhưng đòi hỏi phải Mua hàng trong ứng dụng để truy cập đầy đủ các tính năng.

Mua hàng trong ứng dụng còn được gọi là phần mềm miễn phí, nó đã là mục tiêu của các nhà điều chỉnh ở Mỹ và châu Âu trong năm nay. Vào tháng 1, Apple đã chi trả 32.5 triệu đôla tiền hòa giải với FTC đối với Mua hàng trong ứng dụng được tạo bởi người vị thành niên mà không cần sự chấp thuận của bố mẹ chúng.

Google cũng đã dàn xếp với FTC đối với Mua hàng trong ứng dụng trái phép, và trong tháng 9 Google đã trả ít nhất 19 triệu đôla cho người mua ứng dụng. Trong lúc ấy, một vụ kiện của FTC chống lại Amazon vì Mua hàng trong ứng dụng trái phép đã được thực hiển trên một số thiết bị Kindle còn đang treo tại tòa.

Nỗ lực nhận thức của Apple

Việc thay đổi ‘free’ thành ‘get’ trên các nút tải về chỉ là một trong những bước đi mới nhất của Apple nhằm đảm bảo rằng khách hàng nhận thấy khi họ hoặc các con của họ đang thực hiện Mua hàng trong ứng dụng. Ví dụ, phần mềm với Mua hàng trong ứng dụng phải gồm các thuyết minh trên các trang mua và theo danh sách trên các trang biểu đồ ở phía trên.

Thêm vào đó, một mật mã phải được điền vào trước khi Mua hàng trong ứng dụng được thực hiện. Người mua được thông báo rằng việc mua như thế sắp được thực hiện và họ được yêu cầu đưa ra sự cho phép cuối cùng thông qua cảnh báo bật mở trước khi việc mua được hoàn tất.

Phiên bản mới nhất của hệ điều hành điện thoại của Apple – iOS8 – chứa đựng sự kiểm soát đặc tính Family Sharing bên trong nó để phê chuẩn hay từ chối Mua hàng trong ứng dụng được thực hiện bởi trẻ em.

Tuy nhiên các nỗ lực này đẫ không làm hài lòng các nhà điều chỉnh người châu Âu, họ đã tiếp tục mếch lòng bởi việc sử dụng từ ‘free’ cho việc khách hàng đang bị nhầm lẫn về bao hàm Mua hàng trong ứng dụng.

‘Trong khi Apple đang cố làm một điều gì đó mới để đáp lại những áp lực từ liên minh châu Âu và các nước khác, thì không rõ là điều này sẽ có nhiều ảnh hưởng đến khách hàng”, Craig Palli, giám đốc chiến lược cho Fiksu đã phát biểu trên tờ thời báo thương mại điện tử.

Ngôn ngữ là con át chủ bài của thiết kế

‘Trong thời gian ngắn, điều này có thể khiến người dùng thêm chút tỉnh táo về các quyết định tải ứng dụng, nhưng trong thời gian dài, thì bất kỳ sự thay đổi nào có thể không phải là cuối cùng – chỉ có thời gian và dữ liệu sẽ trả lời,’ Palli nói.

Việc thay đổi từ ‘free’ sang ‘get’ làm cho quá trình mua trở nên rõ ràng hơn, John Breyault, phó chủ tịch về chính sách công cộng, viễn thông và gian lận đã quả quyết.

‘Càng rõ ràng về việc một ứng dụng cần tiền để sử dụng rộng hết mức thì tốt cho khách hàng hay không.” ông đã phát biểu trên thời báo thương mại điện tử. ‘Để nói một ứng dụng là miễn phí và sau đó thì đòi tiền là lừa bịp.’

Trong khi ‘get’ có thể không phải là từ ngữ thanh lịch nhất để đặt ở nút ‘download’, nhưng tiếng Anh chắc hẳn là người thiết kế tốt nhất của Apple trong trường hợp này.

“Chính xác thì còn gì nữa họ có thể nói về nút đó?” Palli tự hỏi. “Từ ngữ cực ngắn và đơn giản để kinh doanh bất động sản đã bị giới hạn, và nó vẫn còn cần làm cho rõ ràng hơn để không còn tốn chi phí để tải ứng dụng.”

Chuyểnuyển sang tiếp thị thông minh

Thấy bối rối vì từ ‘get’ nghe có vẻ lọt tai, vẫn có một số người tin rằng Apple có thể giải quyết khéo léo vấn đề.

“Đây là một mưu đồ tiếp thị rõ ràng để nhắc nhở bạn hành động,” Tim Bajarin, Chủ tịch của Creative Strategies cho biết
“Nó khuyến khích hành động. Từ một quan điểm tâm lý tiếp thị, đó là một động thái rất thông minh,” ông nói với thời báo thương mại điện tử.
Mặt khác, đó có thể là mặt trái ban đầu với sự thay đổi từ “free” sang “get”, ông John Carroll một giáo sư truyền thông đại chúng tại Đại học Boston gợi ý.

“Có mặt hạn chế về mặt tiếp thị bởi vì ‘get’ không nói ‘free’ với tôi,” ông đã phát biểu trên tạp chí thương mại điện tử. “Theo thời gian, nó có thể có ý nghĩa, nhưng vào lúc đầu thì sự chuyển giao có thể chỉ là một viên đá nhỏ nhoi”.

Việc ghi nhãn mới cũng có thể tạo ra một số va chạm trong đường lối cho các nhà phát triển, nhưng nó dường như không thay đổi cách họ làm kinh doanh, Ratesh Dhir, Giám đốc điều hành của chương trình khởi động kín đáo trong công nghệ giáo dục đã lưu ý.

“Tôi không nghĩ rằng nó sẽ có bất kỳ sự khác biệt về phương thức mà một nhà phát triển cung cấp sản phẩm của họ,” ông nói trên thời báo thương mại điện tử.

“Có thể có một tác động sớm trong tuần tới,” Dhir cho biết thêm, “nhưng một khi tôi bấm nút, và tôi biết điều đó sẽ không tính phí, nhưng tôi không nghĩ rằng nó tạo ra nhiều sự khác biệt. Tất cả chúng tôi sẽ quen với điều này rất, rất nhanh chóng. “

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.technewsworld.com/