Apple vừa gia nhập Liên minh Fido, iFan sắp quên mật khẩu đi được rồi

Tram Ho

Apple, một công ty từ lâu đã luôn tự hào về khả năng bảo mật của các thiết bị do mình sản xuất, mới đây vừa gia nhập Liên minh Fido (Fido Alliance) với vai trò là một thành viên trong Hội đồng quản trị.

Fido Alliance là một nhóm công nghiệp mở, có sứ mệnh tạo ra “những chuẩn xác thực để giúp giảm sự lệ thuộc của thế giới vào mật mã”. Nếu bạn nghe tên nhóm này hơi lạ, thì có lẽ bạn đã từng nghe về một trong ba bộ giao thức xác thức của hãng: Fido Universal Second Factor (FIDO U2F), FIDO Universal Authentication Framework (FIDO UAF), và FIDO2. Và thậm chí nếu bạn cũng chưa từng nghe về chúng nốt, thì các thành viên trong Hội đồng quản trị của nhóm này bao gồm một số gã khổng lồ công nghiệp nổi tiếng trên thế giới như Amazon, ARM, American Express, Facebook, Google, Intel, Lenovo, Microsoft, Paypal, Samsung, Visa, Mastercard, và mới nhất là Apple.

Tin tức này được tiết lộ lần đầu vào tuần trước bởi website Pháp là MacG, trong đó có trích dẫn một đoạn tweet (nay đã bị xóa) đính kèm một bức ảnh từ một bài thuyết trình hội thảo của Fido với logo của Apple và có nội dung là “New Board Member” (Thành viên mới trong Ban quản trị). Tuy nhiên, đoạn tweet này đã nhanh chóng bị xóa cho đến hôm nay, khi Fido chính thức cập nhật website của mình để đưa tên Apple vào đó.

Apple vừa gia nhập Liên minh Fido, iFan sắp quên mật khẩu đi được rồi - Ảnh 1.

Vậy rốt cuộc việc Apple gia nhập Fido Alliance sẽ mang lại điều gì?

Một phần trong công việc của Fido là tìm kiếm những giải pháp thay thế hoàn toàn cho mật mã. Cụ thể, nhóm này sẽ kiến tạo nên những tiêu chuẩn cho công nghệ như xác thực sinh trắc học cũng như các khóa bảo mật vật lý. Apple hiện đã ứng dụng một số công nghệ như vậy – ví dụ Face ID, hoặc sử dụng một chiếc Apple Watch để mở khóa một chiếc MacBook tương thích. Apple đôi lúc còn yêu cầu người dùng xác thực danh tính của họ trên một laptop bằng cách cấp phép trên iPhone. Những loại hình xác thực hai yếu tố này trong tương lai sẽ không còn bị  giới hạn trong khuôn khổ các sản phẩm của Apple nữa. Gia nhập Fido Alliance có thể là một bước tiến lớn trong việc biến nó thành hiện thực xuyên suốt các nền tảng, chứ không chỉ trong hệ sinh thái Apple.

Qua sự kiện lần này, chúng ta ít nhiều thấy được những gì Apple đang dự tính trên lĩnh vực bảo mật trong tương lai. Công ty đã và đang nghiên cứu để tích hợp U2F được một thời gian, và đã hỗ trợ khóa bảo mật FIDO2 trên iOS 13.3 và Safari 13. Tất nhiên, chúng ta sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa trước khi có thể hoàn toàn gửi lời vĩnh biệt đến mật mã.

Tham khảo: Gizmodo

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk