Apple và Fitbit: Thị trường smartwatch đang ở nước cờ được ăn cả ngã về không

Linh Le

NỘI DUNG CHÍNH TRONG BÀI

  • Fitbit đã ở xuống mức thấp kỷ lục sau nhiều giờ vào thứ 4 ngày 31/7 do doanh số đáng thất vọng của smartwatch, một ngày sau khi doanh thu sản phẩm của Apple vượt trên mong đợi. 
  • Mặc dù đang giữ vững vị trí thứ 2 về smartwatch vào cuối năm 2018, nhưng Fitbit lại đột nhiên giảm giá sản phẩm nhằm mục đích cạnh tranh, dẫn đến giảm tỷ suất lợi nhuận.
  • Sau đợt rớt giá, giá trị của Fitbit còn dưới 1 tỷ USD.
Reusable: Apple Watch Fitbit split

Đồng hô của Apple (Trái) và Fitbit (Phải)

Trong đợt tổng kết thu nhập vào thứ 3 tuần trước, CEO Tim Cook đã có lời khen ngợi các nhân viên vì đã dành nhiều tâm huyết với các thiết bị đeo tay mặc dù thị trường smartwatch vẫn còn đang gặp thử thách.

Ngược lại, James Park – Giám đốc điều hành của Fitbit một ngày sau đó đã bày tỏ sự thất vọng với các nhà đầu tư khi định hướng phát triển của hãng này đã giảm đi trong năm nay.

Cổ phiếu của Apple đã tăng 2,6% vào thứ 4 ngày 31/7, kết thúc ở mức cao nhất trong năm nay. Cổ phiếu của Fitbit kết thúc ở mức thấp kỷ lục vào cùng ngày và sau đó giảm hơn 15% trong giao dịch mở rộng sau khi báo cáo thu nhập của hãng sản xuất smartwatch này được đưa ra.

Đó là câu chuyện xảy ra với hai hãng công nghệ trong vòng 24h. Apple – một biểu tượng của ngành kinh doanh điện tử tiêu dùng, đã vượt qua cái bóng của chính mình trong lĩnh vực smartphone để vươn lên dẫn đầu thị trường đồng hồ bằng cách xây dựng và duy trì cộng đồng người dùng trong hệ sinh thái riêng của nhà Táo. Fitbit – kẻ thách thức mới trong lĩnh vực theo dõi vận động. Khi chuyển sang kinh doanh dòng smartwatch tiên tiến hơn, doanh nghiệp này đã xây dựng được cho mình một nền tảng vững chắc trước lúc bị sức mạnh siêu cường của ngành công nghiệp đè bẹp.

Các thiết bị đeo của Apple (gồm AirPods, Apple Watch và tai nghe Beats) ghi nhận mức tăng trưởng 48% so với quý trước (mang về 5,53 tỷ USD) và CFO Luca Maestri cho biết mức tăng trưởng của nhóm thiết bị này đang tăng với tốc độ hơn 50%.

Doanh số của Fitbit chỉ tăng 4,8% trong quý trước (đạt 313,6 triệu USD).

Theo Strategy Analytics, vào cuối năm 2018, Apple đã kiểm soát 50% thị trường smartwatch toàn cầu về số lượng đơn vị xuất xưởng. Fitbit đứng thứ hai với 12,2%, tiếp theo là Samsung với mặt hàng chủ lực là thiết bị Android ở mức 11,8%.

Để duy trì tính cạnh tranh, Fitbit đã giảm giá sản phẩm, dẫn đến thu hẹp tổng lợi nhuận, hay lợi nhuận còn lại sau khi trừ chi phí bán hàng, từ 39,8% xuống còn 34,5%.

Fitbit đã lấy doanh số bán hàng thấp hơn dự kiến của thiết bị Versa Lite (một chiếc smartwatch dòng với ưu điểm là cực kì nhẹ mà hãng đã giới thiệu vào đầu năm nay) làm ví dụ điển hình vì những con số đáng thất vọng và hạ mức trung bình của hướng phát triển doanh thu năm 2019 từ 1,56 tỷ USD xuống còn 1,46 tỷ USD.

Sau khi lao dốc, Fitbit hiện có giá trị dưới 1 tỷ USD. Hãng này đã mất 82% giá trị kể từ lần đầu tiên ra mắt vào năm 2015.

CEO Park cho biết công ty đang cố gắng giảm phụ thuộc vào doanh số thiết bị và tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ cao cấp. Điều này sẽ tạo ra mối quan hệ lâu dài với người dùng khi thay đổi nhận thức của họ về các sản phẩm và dịch vụ từ ‘đeo cho đẹp’ thành ‘đeo vì cần.”

Không nằm ngoài cuộc chơi, Apple cũng đang hướng đến điều đó với một loạt các dịch vụ hoạt động trên nhiều loại thiết bị khác nhau. Doanh thu trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple, bao gồm App Store, Apple Care, Apple Pay, iCloud và Apple Music, tăng 13% đạt 11,46 tỷ USD trong quý trước.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.cnbc.com