Apple tiếp tục vật lộn để hạn chế sự nguy hiểm của AirTag, cung cấp thông tin chủ sở hữu cho cảnh sát nếu cần

Tram Ho

Kể từ khi ra mắt vào năm ngoái, các tính năng mà Apple quảng cáo cho AirTag đã bị lu mờ bởi những lo ngại về quyền riêng tư. Người ta đang dần nghĩ đến AirTag như một phụ kiện dành cho kẻ xấu, những kẻ theo dõi người khác một cách trái phép.

Rõ ràng là các biện pháp bảo vệ mà Apple đưa ra để chống lại các trường hợp sử dụng theo mục đích xấu là chưa có tác dụng nhiều, khi mà các báo cáo về việc bị theo dõi bởi AirTag vẫn thường xảy ra, trong đó nhiều trường hợp là phụ nữ.

Apple đang tiếp tục vật lộn nhằm ngăn chặn AirTags bị dùng trong các hành động bất hợp pháp, Apple cho biết họ sẽ hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để cung cấp thông tin chi tiết về tài khoản được ghép nối với AirTag nếu cảnh sát đưa ra các yêu cầu hợp lệ. Công ty tuyên bố đã có trường hợp làm việc với cảnh sát để tìm ra thành công nghi phạm, khiến những kẻ này bị bắt và buộc tội.

Apple cho biết trong các bản cập nhật sắp tới của AirTag, họ sẽ hiển thị cảnh báo cho khách hàng về mục đích của AirTags và những hậu quả khi sử dụng sai mục đích. Sau khi cài đặt bản cập nhật, người dùng thiết lập AirTag lần đầu tiên sẽ thấy thông báo cảnh báo rằng việc theo dõi người khác là bất hợp pháp và cơ quan thực thi pháp luật có thể yêu cầu thông tin nhận dạng về chủ sở hữu AirTag từ Apple.

Apple tiếp tục vật lộn để hạn chế sự nguy hiểm của AirTag, cung cấp thông tin người sở hữu cho cảnh sát nếu cần - Ảnh 1.

“AirTag được liên kết với Apple ID của bạn. AirTag chỉ nhằm mục đích theo dõi các món đồ thuộc về bạn. Sử dụng AirTag để theo dõi người khác mà không có sự đồng ý của họ là một hành vi phạm tội ở nhiều khu vực trên thế giới. AirTag được thiết kế để nạn nhân phát hiện và cho phép cơ quan thực thi pháp luật yêu cầu thông tin nhận dạng về chủ sở hữu.” 

Bản cập nhật cũng sẽ loại bỏ thuật ngữ mơ hồ “Unknown Accessory Detected” (Phát hiện phụ kiện không xác định). Giờ đây, khi một AirTag, AirPods thế hệ thứ ba, AirPods Pro, AirPods Max hoặc phụ kiện bên thứ ba có hỗ trợ mạng lưới Find My đã được tách khỏi chủ sở hữu của nó và đang ở gần bạn, bạn sẽ nhận được cảnh báo trên iPhone của mình về đúng thiết bị đó.

Theo Apple, cảnh báo “Unknown Accessory Detected” sẽ vẫn xuất hiện trong một số trường hợp, nhưng chắc chắn đó không phải AirTag. “Đây có thể là AirPods mượn hoặc AirPods do bạn bè hoặc thành viên gia đình vô tình bỏ lại”, công ty cho biết.

Apple tiếp tục vật lộn để hạn chế sự nguy hiểm của AirTag, cung cấp thông tin người sở hữu cho cảnh sát nếu cần - Ảnh 2.

Một tính năng nữa được Apple lên lịch phát hành “vào cuối năm nay” là Precision Finding (Tìm kiếm chính xác) dành cho AirTag. Tính năng này sẽ chỉ người dùng iPhone đến vị trí chính xác của AirTags không xác định gần đó. Tính năng này chỉ khả dụng cho người dùng iPhone 11, iPhone 12 và iPhone 13, họ có thể thấy khoảng cách và dẫn đường đến AirTag thông qua sự kết hợp của âm thanh, phản hồi xúc giác và phản hồi hình ảnh.

Gần đây, chúng ta đã biết về những chiếc AirTags được bán trên mạng bị vô hiệu hóa loa, ngăn chúng phát ra âm thanh cảnh báo. Để đối phó, Apple cũng sẽ phát cảnh báo trên iPhone, iPad hoặc iPod touch để bạn có thể tìm ra AirTag bằng âm thanh hoặc Precision Finding nếu máy của bạn có hỗ trợ. Apple nói rằng tính năng này sẽ hữu ích nếu âm thanh từ AirTag khó nghe hoặc nếu loa đã bị vô hiệu hóa.

Các cập nhật nhỏ khác sẽ bao gồm thay đổi âm thanh của AirTag để dễ nghe hơn và tối ưu hóa hơn nữa hệ thống cảnh báo.

“AirTag được thiết kế để giúp mọi người xác định vị trí đồ đạc cá nhân của họ, không phải để theo dõi người hoặc tài sản của người khác và chúng tôi lên án hành vi đó bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất có thể”, Apple viết trong một bài đăng trên blog.

Apple tiếp tục vật lộn để hạn chế sự nguy hiểm của AirTag, cung cấp thông tin người sở hữu cho cảnh sát nếu cần - Ảnh 3.

Không có mốc thời gian cụ thể về thời điểm các tính năng mới này được phát hành, Apple chỉ cho biết là vào cuối năm 2022. Các bản cập nhật này được thiết kế cho người dùng sản phẩm của Apple và người dùng Android chưa nhận được cập nhật gì mới về khả năng chống AirTag.

Các tính năng mới là một bước tiến trong việc làm cho AirTag ít hữu dụng hơn đối với những kẻ theo dõi, nhưng thực tế là chính Apple đã không xem xét kỹ khả năng kẻ xấu lạm dụng thiết bị trước khi phát hành.

Bất chấp những biện pháp này, những người ủng hộ quyền riêng tư đã chỉ trích mạnh mẽ AirTag, nhiều người đưa ra cảnh báo về khả năng AirTag cho phép kẻ gian theo dõi người khác. Thật không may, những cảnh báo đáng ngại này là chính xác, vì liên tục có báo cáo về việc AirTag được sử dụng để theo dõi. Lực lượng cảnh sát gần đây cũng đã chỉ ra cách AirTag đang được sử dụng để ăn cắp ô tô.

Apple tiếp tục vật lộn để hạn chế sự nguy hiểm của AirTag, cung cấp thông tin người sở hữu cho cảnh sát nếu cần - Ảnh 4.

AirTag không phải thiết bị duy nhất hay đầu tiên có khả năng theo dõi. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu bảo mật, AirTag là một mối đe doạ đặc biệt nghiêm trọng, khi Apple biến mọi thiết bị iOS thành một phần mạng lưới để AirTag sử dụng và báo cáo vị trí. Với sự phổ biến của các thiết bị Apple, việc theo dõi bằng AirTag sẽ có độ chính xác rất cao. Dù là một sản phẩm khá hữu dụng, nhưng AirTag đang dần trở thành scandal lớn nhất của Apple trong năm nay.

Tham khảo: Gizmodo

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk