Apple thay đổi thuật toán App Store để ứng dụng của hãng ít xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hơn

Tram Ho

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times, giám đốc Apple là Phil Schiller và Eddy Cue đã tiết lộ rằng hãng vừa tinh chỉnh thuật toán App Store để hạn chế sự xuất hiện với tần suất cao bất thường của các ứng dụng “chính chủ” trong kết quả tìm kiếm.

Trước đó, tờ The New York Times và tờ Wall Street Journal đã đăng tải các bản tin cho thấy App Store trên iOS hiển thị rất nhiều ứng dụng của Apple mỗi khi người dùng gõ vào các từ khóa tìm kiếm phổ biến. Ví dụ, khi bạn gõ “music”, App Store không chỉ hiển thị ứng dụng Apple Music mà còn cho ra đến 7 ứng dụng khác do Apple phát triển trong top 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên.

Apple nói rằng điều này diễn ra xuất phát từ một tính năng trong bộ máy xếp hạng ứng dụng của App Store: các ứng dụng đến từ cùng một nhà phát triển thường sẽ được hiển thị cùng nhau. Tính năng này có thể sẽ hữu dụng, ví dụ khi khách hàng tìm “office”, họ có thể thấy hầu hết các ứng dụng văn phòng trong bộ ứng dụng của Microsoft.

Tuy nhiên, chính sự phổ biến quá mức của các ứng dụng “chính chủ” Apple đã khiến hành vi gom nhóm ứng dụng này gặp vấn đề. Một phần nguyên nhân là một số khách hàng sở hữu iPhone và iPad thường xuyên sử dụng ô tìm kiếm trong App Store để tìm các ứng dụng đã được cài sẵn trong điện thoại của họ. Khi ngừi dùng bấm vào một ứng dụng của Apple trong kết quả tìm kiếm, họ vô tình đã giúp tăng độ phổ biến của nó so với các ứng dụng bên thứ ba.

Trong trường hợp tìm kiếm “music” nói trên, Apple Music sẽ xếp đầu tiên. Nhưng các ứng dụng khác của Apple như GarageBand, iTunes Remote, Music Memos, iTunes Store, iMovie và thậm chí là Clips sẽ xếp vào các vị trí tiếp theo – có nghĩa là các đối thủ của Apple Music, như Spotify, sẽ phải rất chật vật để thu hút sự chú ý từ người dùng.

Apple thay đổi thuật toán App Store để ứng dụng của hãng ít xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hơn - Ảnh 1.

Vào ngày 12/7, Apple đã tắt tính năng gom nhóm của thuật toán nhằm vào các ứng dụng Apple. Tờ The New York Times đã trích dữ liệu từ công ty Sensor Tower cho thấy thay đổi này đã tạo nên sự khác biệt rõ rệt:

Vào ngày 12/7, xếp hạng của nhiều ứng dụng Apple trong các tìm kiếm phổ biến đã giảm đáng kể. Những kết quả tìm kiếm hàng đầu với từ khóa ‘TV’ trước đây hiện ra 4 ứng dụng Apple thì nay chỉ còn 2. Từ khóa ‘Video’ và ‘maps’ từ 3 giảm còn 1. Và Apple Wallet không còn đứng vị trí số 1 khi tìm từ khóa ‘money’ và ‘credit’ nữa”.

Có vẻ như những ứng dụng Apple như Apple Music vẫn sẽ thường xuyên được xếp ở vị trí “đỉnh” ở trên cùng của danh sách kết quả tìm kiếm, nhưng các ứng dụng Apple ít liên quan khác sẽ không còn đi kèm với nó nữa.

Apple không gọi thay đổi này là một “chỉnh sửa”. Lãnh đạo công ty khẳng định thuật toán của họ hoạt động hoàn hảo, và thay đổi lần này được thực hiện để giúp đỡ các nhà phát triển khác có cơ hội tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Tính năng gom nhóm vẫn sẽ được duy trì đối với các nhà phát triển bên thứ 3.

Trong bối cảnh thế độc tôn của các công ty công nghệ lớn tiếp tục là một vấn đề gây tranh cãi, việc Apple có động thái “nhường đường” trên App Store cho thấy đây thực sự là một chợ ứng dụng mở và công bằng đối với các nhà phát triển ứng dụng.

Ông Schiller khẳng định Apple không cố tình thiết kế tính năng tìm kiếm để hướng người dùng tải về các ứng dụng “chính chủ”: “Chúng tôi sẽ thể hiện các kết quả dựa trên những gì chúng tôi nghĩ người dùng muốn”.

Tham khảo: 9to5mac

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ