Apple tạm dừng dùng chip của công ty Trung Quốc

Tram Ho

Apple đã tạm dừng kế hoạch sử dụng chip nhớ của Công ty công nghệ bộ nhớ Trường Giang (YMTC), Trung Quốc trong các sản phẩm của mình, nhiều nguồn tin nói với Nikkei Asia. Động thái diễn ra trong bối cảnh Mỹ áp đặt vòng kiểm soát xuất khẩu mới nhất đối với lĩnh vực công nghệ Trung Quốc, cho thấy các biện pháp của Washington đang có tác động ra cả chuỗi cung ứng.

Hiện chưa có bình luận chính thức từ YMTC và Apple.

Apple tạm dừng dùng chip của công ty Trung Quốc - Ảnh 1.

Apple tạm dừng dùng chip của công ty Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Theo các nguồn tin, Apple vốn đã hoàn thành thủ tục kéo dài nhiều tháng để chứng nhận bộ nhớ flash NAND 3D 128 lớp của YMTC, nhằm đưa vào sử dụng trong iPhone. Tuy nhiên khi chính phủ Mỹ công bố các hạn chế xuất khẩu chặt chẽ hơn đối với Trung Quốc vào đầu tháng này, kế hoạch của họ đã phải dừng lại.

Bộ nhớ flash NAND là một thành phần quan trọng trong tất cả các thiết bị điện tử, từ điện thoại thông minh, máy tính cá nhân đến máy chủ. Các chip 128 lớp của YMTC cho đến nay là loại chip tiên tiến nhất của một nhà sản xuất Trung Quốc, mặc dù vẫn chậm hơn một hoặc hai thế hệ so với các công ty dẫn đầu thị trường như Samsung Electronics và Micron.

Ban đầu, Apple có kế hoạch sử dụng chip YMTC vì chúng rẻ hơn ít nhất 20% so với chip của các công ty đối thủ, và chỉ sử dụng cho iPhone bán tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết Apple cũng xem xét mua tới 40% bộ nhớ flash NAND cần thiết từ YMTC cho tất cả các iPhone.

Hiện tại, chip của YMTC vẫn chưa được sử dụng trong các sản phẩm của Apple.

Washington vào ngày 7/10 đặt công ty YMTC vào “Danh sách chưa được xác minh”. Một công ty được đưa vào danh sách này khi các quan chức Mỹ không thể xác minh người dùng cuối các sản phẩm của họ là ai.

Động thái này không hạn chế các công ty Mỹ mua lại các linh kiện hay bất kỳ thứ gì khác từ các công ty trong danh sách, tuy nhiên, các công ty Mỹ bị cấm chia sẻ bất kỳ thiết kế, công nghệ, tài liệu hoặc thông số kỹ thuật nào cho các công ty trong danh sách mà không có giấy phép.

Hơn nữa, theo một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Mỹ, các công ty được thêm vào danh sách này “có khả năng” được thêm vào “danh sách thực thể” – danh sách đen bị kiểm soát xuất khẩu chính thức.

YMTC là niềm hy vọng của Trung Quốc trong việc thâm nhập vào lĩnh vực bộ nhớ flash NAND, vốn từ lâu do một số ít công ty “thống trị”, cụ thể là Samsung và SK Hynix của Hàn Quốc, Kioxia của Nhật Bản và Micron của Mỹ.

Được thành lập vào năm 2016, YMTC hiện tăng cường sản xuất tại nhà máy chip thứ hai, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt trong năm nay. Thỏa thuận tiềm năng của công ty với Apple được xem là một thắng lợi lớn đối với mảng bán dẫn của Trung Quốc, vì nó sẽ chứng minh khả năng của các công ty nước này trong việc cung cấp sản phẩm chất lượng cho các thương hiệu toàn cầu hàng đầu.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk