Apple khủng hoảng chuỗi cung ứng, hàng loạt công ty Trung Quốc ‘ăn theo’ điêu đứng

Tram Ho

Theo một báo cáo từ truyền thông địa phương, những gián đoạn đối với chuỗi cung ứng của Apple và các biện pháp kiểm soát chi phí trong bối cảnh thiếu chip và linh kiện do đại dịch COVID-19 gây ra đang ảnh hưởng nặng nề tới tài chính của các nhà cung cấp và nhà phân phối ở Trung Quốc.

Và điều này đã “gióng lên hồi chuông cảnh báo” cho các công ty “phụ thuộc quá nhiều” vào Apple, theo tờ Securities Daily.

Apple khủng hoảng chuỗi cung ứng, hàng loạt công ty Trung Quốc 'ăn theo' điêu đứng - Ảnh 1.
Những khách hàng trẻ tuổi xem iPhone tại một cửa hàng Apple Store ở Los Angeles, Mỹ vào tháng 11. Ảnh: AP

Và rõ ràng, việc trở thành nhà cung cấp của Apple không còn là sự đảm bảo cho sự tăng trưởng kinh doanh xuất sắc.

Trong số các nhà cung cấp đại lục của Apple, công ty Lens Technology chuyên cung cấp ống kính và linh kiện iPhone đã báo cáo lợi nhuận ròng giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 155,3 triệu USD trong quý từ tháng 7 đến tháng 9. Trong khi đó, công ty chuyên cung cấp ăng-ten thu phát trên di động Shenzhen Sunway Communication cũng báo cáo lãi ròng giảm 26,8% trong cùng kỳ.

Trong khi đó, Shenzhen Deren Electronic, một đối tác lớn của Apple tại Thâm Quyến, ghi nhận khoản lỗ ròng 10,2 triệu USD, tương đương 227% so với cùng kỳ năm trước. Công ty Suzhou Victory Precision Manufacture, chuyên cung cấp các module và linh kiện pin, cũng báo cáo khoản lỗ ròng 4,7 triệu USD, giảm 176% so với cùng kỳ.

“Trong bối cảnh giá nguyên liệu thô tăng và cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng, Apple đã tiếp tục nén biên lợi nhuận của các nhà cung cấp để giảm chi phí”, Lin Zhi, nhà phân tích chính tại Wit Display, cho biết. “Điều này đã mang lại áp lực chi phí lớn hơn cho các nhà cung cấp.”

Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Kết quả báo cáo thu nhập của các công ty Trung Quốc này được công bố vào tháng 10, thời điểm mà Apple đang chứng kiến việc sụt giảm hàng triệu đơn vị sản phẩm so với mục tiêu sản xuất. Nguyên nhân chính do khủng hoảng chuỗi cung ứng, gây ra bởi tình trạng giãn cách xã hội ở nhiều quốc gia, sự cố cắt giảm năng lượng ở Trung Quốc và căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Công ty cũng đã ra mắt dòng sản phẩm iPhone 13 và iPad mới vào tháng 9.

Apple khủng hoảng chuỗi cung ứng, hàng loạt công ty Trung Quốc 'ăn theo' điêu đứng - Ảnh 2.
Một người phụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua banner có hình ảnh chiếc iPhone 13 Pro tại một cửa hàng Apple Store ở Bắc Kinh vào tháng 9. Ảnh: Reuters

Vào tháng 9 và tháng 10, sản lượng iPhone 13 đã giảm 20% so với kế hoạch trước đó, ngay cả khi công ty Mỹ đã ưu tiên tất cả các thành phần cần thiết cho smartphone từ các nguồn linh kiện ở sản phẩm khác, theo một báo cáo của Nikkei Asia.

Trong cùng thời kỳ, khối lượng sản xuất của iPad thấp hơn khoảng 50% so với kế hoạch và dự báo sản lượng cho các thế hệ iPhone cũ cũng giảm khoảng 25%, do Apple phân bổ lại các thành phần và nguồn lực, Nikkei đưa tin.

Theo Securities Daily, một nhà phân phối iPhone cho biết những năm trước họ sẽ hạ giá một số mẫu iPhone để thúc đẩy doanh số bán hàng trong dịp cuối năm. Tuy nhiên, không có khả năng giảm giá trong năm nay do nguồn cung khan hiếm.

Apple đã thêm nhiều nhà cung cấp từ Trung Quốc hơn bất kỳ nơi nào khác vào danh sách các nhà cung cấp của mình trong ba năm qua. Theo phân tích của SCMPvề danh sách các nhà cung cấp của Apple trong năm 2017 và 2020, gần một phần ba các công ty mới lọt danh sách đến từ Trung Quốc.

Và trong 200 công ty trong danh sách nhà cung cấp năm 2020 của Apple, có tới 98% công ty liên quan trực tiếp tới vật liệu, sản xuất và lắp ráp sản phẩm. Gần 80% các nhà cung cấp này có ít nhất một địa điểm sản xuất ở Trung Quốc.

Tham khảo SCMP

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk