Apple Glass có thể được trang bị khả năng cảm nhận tình trạng sinh lý của người đeo, biết khi nào bạn đang stress

Tram Ho

Và công nghệ này có thể sẽ được ứng dụng để tạo ra một loại màn hình trước mặt (HUD) dành cho Apple Glass, với khả năng tương tác cao hơn với người dùng trong quá trình sử dụng.

Được công bố vào hôm nay, bằng sáng chế mới của Apple miêu tả cách công ty biến những thông tin như nhiệt độ và sóng não thành những yếu tố phục vụ việc đánh giá “tình trạng sinh lý của người dùng“.

Có nghĩa là, Apple muốn chiếc kính AR (được cho là sẽ mang tên Apple Glass) của họ có khả năng biết được cảm giác hiện tại của người đeo. Từ đó, thiết bị có thể thay đổi các nội dung hiển thị trên HUD sao cho phù hợp. Một đoạn trong bằng sáng chế nói rằng:

Một hoặc nhiều cảm biến sinh lý có thể được cấu hình để cảm nhận các điều kiện sinh lý trong khu vực tương tác của khuôn mặt, bao gồm lực, nhiệt độ, độ ẩm, những thay đổi trong biểu cảm, điện dung, hoạt động não (ví dụ EEG), hoạt động cơ bắp (thông qua các cảm biến lực và cảm biến điện đồ cơ (EMG)), và nhịp tim“.

Những thông tin thu thập có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, dự đoán tình trạng minh mẫn và sức khoẻ của người dùng. Apple Glass có thể hướng dẫn người đeo đến bệnh viện nếu nhịp tim của họ tăng cao. Ngoài ra, nó cũng có thể xác định mức độ căng thẳng và đưa ra lời khuyên để bạn bình tĩnh hơn. Bằng sáng chế của Apple còn có tính ứng dụng đối với các công cụ như ResearchKit, cho phép hãng thực hiện “các nghiên cứu y tế đa người dùng” bằng cách hiển thị các nội dung khác nhau đối với những người dùng khác nhau và sau đó ghi nhận phản ứng của họ với các nội dung đó. Apple còn đề cập đến “những ứng dụng chưa được xác định“. Một trong những thứ đó hiển nhiên sẽ là gaming: các nội dung game có thể thay đổi dựa trên phản ứng sinh lý của người chơi.

Khi nào Apple Glass mới ra mắt?

Apple được đồn là đang phát triển một thiết bị headset AR trong nhiều năm qua. Hồi tháng 5, leaker Jon Prosser đã tung ra một đoạn video với nhiều thông tin liên qua dự án Apple Glass. Prosser khẳng định rằng kính AR của Apple sẽ không được trang bị camera trước. Tuy nhiên, anh này nói nó sẽ có một cảm biến lidar để quét 3D. Ngoài ra, kính sẽ hiển thị thông tin bên trong cả hai tròng và hoạt động thông qua điều khiển cử chỉ, và có thể sẽ xuất hiện vào cuối năm 2020.

Apple Glass có thể được trang bị khả năng cảm nhận tình trạng sinh lý của người đeo, biết khi nào bạn đang stress - Ảnh 1.

Một concept Apple Glass

Nhưng phóng viên kỳ cựu chuyên về Apple là Mark Gurman lại phủ nhận những tin đồn trên. Theo Gurman, Apple hiện đang phát triển hai thiết bị. Một là một dự án với tên mã N301, được cho là kết hợp những tinh tuý của VR và AR vào một headset có khả năng hiển thị các hình ảnh AR theo kiểu overlay (đè lên ảnh thực). Thiết bị thứ hai, tên mã N421, là “một cặp kính có khối lượng nhẹ, chỉ sử dụng AR“. Trong một bản tin đăng trên Bloomberg hồi tháng 6, Gurman viết rằng Apple có thể công bố headset đầu tiên vào năm sau, và tung nó ra thị trường trong năm 2022. Trong khi đó, kính AR của hãng sẽ xuất hiện sớm nhất vào năm 2023.

Công nghệ cảm nhận cảm xúc đang rất được quan tâm

Đây là lần đầu tiên chúng ta được nghe về một chiếc Apple Glass có cảm biến đánh giá tình trạng sinh lý. Bên cạnh bình luận của Prosser về cảm biến lidar, chưa có nhiều thông tin khác tiết lộ những cảm biến nào sẽ xuất hiện trên Apple Glass. Chỉ khi có thông tin về các cảm biến, chúng ta mới có thể dễ dàng phân tích được những ứng dụng của kính AR này.

Apple hiển nhiên không phải là công ty duy nhất khám phá lĩnh vực cảm nhận cảm xúc. Một loạt các công ty công nghệ, cả lớn lẫn nhỏ, đang tỏ ra hào hứng với công nghệ “đánh hơi cảm xúc“. Nếu được thực hiện một cách chính xác, thì ý tưởng về một thiết bị có thể cảm nhận được tâm trạng của bạn và đưa ra khuyến nghị phù hợp sẽ chẳng khác gì ma thuật ngoài đời thự.

Liệu Apple có tiếp tục nghiên cứu công nghệ này và tung nó ra thị trường? Không có gì đảm bảo cả – giống như bao bằng sáng chế khác. Nhưng không thể chối cãi rằng đây thực sự là một ý tưởng hay đáng để chờ đợi.

Tham khảo: CultofMac

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk