Apple giảm sút thị phần tại Việt Nam nhưng vẫn góp doanh thu lớn cho các nhà bán lẻ

Tram Ho

Thống kê của GfK cho thấy 11 tháng đầu năm 2019 Apple có 7,1% thị phần smartphone tại Việt Nam, giảm so với con số 8,5% cùng kỳ. Mặc dù vậy, một số sản phẩm chiến lược của hãng vẫn có doanh số tốt, đóng góp đáng kể vào doanh thu chung của các nhà bán lẻ.

Cụ thể, iPhone 7 Plus nằm trong danh sách smarthphone bán chạy nhất của cả Thế Giới Di Động và FPT Shop trong năm 2019, nghiễm nhiên trở thành chiếc iPhone “quốc dân” tại Việt Nam trong năm qua.

Apple giảm sút thị phần tại Việt Nam nhưng vẫn góp doanh thu lớn cho các nhà bán lẻ - Ảnh 1.

iPhone 7 Plus là smartphone bán chạy nhất của Apple tại Việt Nam, đóng góp doanh thu đáng kể cho các nhà bán lẻ. Ảnh: Hải Đăng

Trong 10 smartphone bán chạy nhất của Thế Giới Di Động năm qua còn có iPhone X, chiếc điện thoại “tai thỏ” đầu tiên của Apple, là smartphone tạo cảm hứng cho trào lưu màn hình “tai thỏ” về sau này.Chỉ đắt hơn iPhone 7 vài triệu đồng, iPhone 7 Plus là mẫu iPhone rẻ thứ hai của Apple được bán chính hãng tại Việt Nam. Kiểu dáng và cấu hình máy vừa đủ dùng nên được nhiều người chọn làm chiếc smartphone Apple đầu tiên của họ, khiến nó được tiêu thụ nhiều nhất trong các điện thoại iPhone.

Nếu iPhone 7 Plus là chiếc smartphone phổ cập của Apple thì iPhone X lại là smartphone đầu tiên tiến lên dòng cao cấp của hãng điện thoại Mỹ. Do đó mặc dù đã có mặt tại Việt Nam được 2 năm nhưng nó vẫn được chọn mua vì vẫn chạy mượt mà hệ điều hành iOS 13 mới nhất.

Nhìn vào danh sách smartphone đóng góp doanh số lớn nhất cho FPT Shop năm 2019 mới thấy được vai trò của Apple. Tại chuỗi này, trong 10 smartphone mang tiền về nhiều nhất có đến phân nửa từ Apple. Cụ thể, iPhone Xs Max (64GB, 256GB), iPhone 11 Pro Max 256GB, iPhone X 64GB, iPhone 7 Plus đều nằm trong danh sách này.

Chưa kể, iPhone 7 Plus 32GB, iPhone X 64GB, iPhone Xs Max 64GB dẫn đầu top 10 smartphone mang tiền về nhiều nhất cho FPT Shop.

Điều này dễ dàng lý giải cho việc mặc dù có thị phần chỉ đứng số 3 tại Việt Nam, chưa tới 10%, còn lâu mới đạt được khoảng 23-24% của Oppo (đứng số 2), nhưng Apple lại đoạt ngôi á quân khi xét về giá trị – tức doanh số đóng góp cho thị trường.

Thị phần Apple tại Việt Nam năm 2019 giảm so với 2018 nhưng giá bán mỗi chiếc iPhone ngày một cao, cao hơn nhiều mức trung bình của các hãng khác, do đó đóng góp doanh số cực kỳ tốt cho các nhà bán lẻ.

Mặc dù vậy, việc các hãng smartphone Trung Quốc đang ngày càng nổi lên, đe doạ thị phần của Apple sẽ khiến hãng này buộc phải có chiến lược kinh doanh phù hợp tại Việt Nam nếu không muốn rơi ra khỏi top 3 các ông lớn tại thị trường này.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk