Apple gây sốc khi cho phép các dịch vụ thanh toán của bên thứ ba hoạt động, nhưng thu phí lên tới 27%

Tram Ho

Theo chính sách mới của Hà Lan, Apple đã phải nhượng bộ và cho phép các dịch vụ thanh toán của bên thứ ba hoạt động trên nền tảng iOS. Điều mà trước đây chưa từng xảy ra, khi mà tất cả các hình thức thanh toán đều phải thông qua App Store và trả phí hoa hồng cho Apple.

Tuy nhiên, Apple lại gây sốc cho các nhà phát triển khi tuyên bố mức phí đối với các dịch vụ thanh toán này sẽ là 27%. Chẳng khác mấy so với mức phí hoa hồng 30% của App Store. Điều đó cũng có nghĩa là các nhà phát triển gần như sẽ chẳng được lợi gì.

 

Apple gây sốc khi cho phép các dịch vụ thanh toán của bên thứ ba hoạt động, nhưng thu phí lên tới 27%  - Ảnh 1.

Hiện tại, các dịch vụ thanh toán của bên thứ ba mới chỉ được áp dụng cho các ứng dụng hẹn hò tại Hà Lan. Các ứng dụng có thể hướng người dùng tới trang web của nhà phát triển để hoàn tất các giao dịch. Tuy nhiên, tất cả các giao dịch này sẽ bị áp mức phí là 27%.

Các nhà phát triển sẽ phải gửi báo cáo doanh thu cho Apple mỗi tháng. Sau đó, Apple sẽ gửi hóa đơn cho nhà phát triển. Apple sẽ có quyền kiểm toán để xác thực báo cáo doanh thu là chính xác. Nếu nhà phát triển không trả tiền phí hoặc gian lận doanh thu, ứng dụng của họ có thể bị xóa khỏi App Store.

Ngay lập tức, các nhà phát triển đã tỏ ra giận dữ trước quy định mới này của Apple. Họ cho rằng đây chỉ là một cách lách luật, vì mức phí lên tới 27% không khác gì so với trước đây. Và sự việc tại Hà Lan có thể là tiền lệ để Apple tiếp tục áp dụng biện pháp này tại bất kỳ thị trường nào có chính sách buộc Apple cho phép các dịch vụ thanh toán của bên thứ ba hoạt động.

Nhà phát triển ứng dụng Steve Troughton-Smith chia sẻ trên trang Twitter của mình rằng: “Thật là hèn hạ. Nó đã nói lên tất cả về Apple của Tim Cook và cách họ đối xử với các nhà phát triển”.

Nhà phát triển Dare Obasanjo cho biết: “Có vẻ như các quy tắc của Apple được tạo ra với mục tiêu chính là ngăn các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của riêng họ”.

Cách đây không lâu, Hàn Quốc cũng đã thông qua luật buộc Apple và Google phải hỗ trợ các hình thức thanh toán của bên thứ ba trong cửa hàng ứng dụng của mình. Apple nói rằng họ sẽ tuân thủ theo điều luật này và cho phép các dịch vụ thanh toán của bên thứ ba hoạt động với mức thu phí thấp hơn 30%. Có lẽ biện pháp trên cũng sẽ được Apple áp dụng tương tự tại Hàn Quốc.

Tham khảo: arstechnica

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk