Apple, Ford, và Disney hợp sức đẩy lùi lệnh cấm WeChat của Tổng thống Donald Trump

Tram Ho

Nhiều công ty lớn của Mỹ đã bày tỏ quan ngại về những hiệu ứng có thể xảy ra sau khi chính quyền Donald Trump ban hành sắc lệnh “xử trảm” WeChat. “Hơn một chục công ty“, bao gồm Apple, Ford, Walmart, và Disney đều cho biết đã tham gia vào một cuộc điện đàm với các quan chức Nhà Trắng hôm thứ ba vừa qua nhằm chỉ ra những hệ quả bất lợi mà lệnh cấm WeChat có thể gây ra cho công việc kinh doanh của chính họ – theo Wall Street Journal.

Lệnh “xử trảm” được ông Trump ký vào tối thứ năm tuần trước, với nội dung cấm “mọi giao dịch liên quan đến WeChat“. Nó sẽ chính thức có hiệu lực trong một vài tuần nữa, nhưng vì cách thức sử dụng ngôn từ trong văn bản, vẫn còn rất nhiều vấn đề khó hiểu liên quan phạm vi của lệnh cấm, vốn thuộc về quyền hạn của Bộ Thương mại. Tờ Wall Street Journal cho hay, một trong những lý do của cuộc điện đàm giữa Nhà Trắng và các công ty Mỹ nêu trên là nhằm làm rõ thông tin này.

Được điều hành bởi gã khổng lồ internet Tencent, WeChat là ứng dụng nhắn tin đang thống trị thị trường Trung Quốc, và nó còn được sử dụng trong thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử, marketing… Không hề nói quá khi khẳng định WeChat là một phần hiện hữu trong cuộc sống hiện đại của người Trung Quốc, và bất kỳ chiếc smartphone nào nếu không cài đặt được WeChat cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc bán ra thị trường.

Apple, Ford, và Disney hợp sức đẩy lùi lệnh cấm WeChat của Tổng thống Donald Trump - Ảnh 1.

Sẽ là ác mộng cho Apple nếu WeChat biến mất khỏi App Store

Điều đó có nghĩa lệnh cấm của ông Trump hiển nhiên sẽ trực tiếp gây nguy hiểm cho Apple, bởi họ sẽ không còn khả năng cung cấp cho người dùng tại thị trường di động lớn nhất thế giới những sản phẩm hữu dụng. Một App Store không có WeChat thậm chí sẽ là một vấn đề đau đầu mà iPhone phải đối mặt tại Trung Quốc, nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc Huawei không tiếp cận được các dịch vụ của Google tại các thị trường trên toàn thế giới.

Nhưng ngay cả những công ty Mỹ không mấy liên quan đến ngành công nghiệp di động cũng có lý do để quan ngại. Không thể quảng bá sản phẩm, hoặc không thể thực hiện các giao dịch trên WeChat, cũng sẽ gây tổn hại đáng kể cho hoạt động của họ tại Trung Quốc và khả năng tiếp cận người dùng nước này. Các công ty Mỹ lúc này chỉ còn biết hi vọng phạm vi tác động của lệnh “xử trảm” sẽ được thu hẹp lại và làm rõ trong vài tuần tới.

Tham khảo: TheVerge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk