Apple đang sửa lỗi “vòng lặp đăng nhập” trên ứng dụng iOS 8

Diem Do

Bạn có bao giờ muốn dừng lại việc theo dõi trên màn hình đăng nhập để nhanh chóng đọc được những thông tin trên iPhone của bạn ? Vâng, tôi cũng vậy.

 

The iOS login loop happens when your have automatic updates turned on - Jason O'Grady

“Vòng lặp đăng nhập”(login-loop) trên iOS tạo ra rất nhiều vấn đề bởi vì thay vì đang đăng nhập và nhanh chóng lấy những gì tôi cần từ những ứng dụng đã được cài đặt, tôi đột nhiên thấy mình bị thoát ra ngoài. Sau đó, tôi phải:

 

1. Nhấn nút Home

2. Tìm 1password

3. Tạo 1password

4. Đăng nhập bằng 1password

5. Tìm kiếm các thông tin cần thiết

6. Ghi nhớ địa chỉ email

7. Copy mật khẩu

8. Mở ứng dụng đang vi phạm

9. Sử dụng một phím tắt cho địa chỉ email (Setting > General > Keyboard)

10. Dán mật khẩu vừa copy

11. Cầu nguyện rằng tôi đã làm đúng

 

Việc tìm và nhập lại mật khẩu của tôi là cả một sự kiên nhẫn và thời gian. Đặc biệt khi tôi phải làm điều này nhiều lần mỗi ngày cho nhiều ứng dụng. Không đề cập đến sự bất tiện hàng chục lần, hay nhiều người đang chờ đợi tôi ở ngân hàng hay Starbucks, trong khi tôi đang cố gắng để tìm thông tin đăng nhập của tôi.

 

Liên tục bị thoát ra ngoài ứng dụng và phải đăng nhập lại sau đó làm giảm sự bảo mật dữ liệu, bởi vì nó làm nảy sinh một sự lười biếng. Thay vì dùng một mật khẩu duy nhất cho mỗi một website, một số người dùng lại mật khẩu thường dùng trên mỗi website bởi vì nó tiện lợi hơn nhiêù so với vòng lặp đăng nhập.(PSA: Đừng dùng mật khẩu lặp lại vì nó sẽ gây rủi ro cho sự nhận dạng và dữ liệu của bạn. Dùng mât khẩu duy nhất cho mỗi một website.) 

 

Automatic App Updates arrived in iOS 7 - Jason O'Grady

 

Vòng lặp đăng nhập trên iOS đã bắt đầu với iOS 7 khi Apple thiết lập một chức năng cần thiết: tự động cập nhật ứng dụng(ở trên), nhưng khi nhiều người  bật ứng dụng đó, những developer đã dường như làm gia tăng việc cập nhật ứng dụng- trong khi người dùng thoát khỏi quy trình. Trong khi việc cập nhật tự động giải quyết một vấn đề dai dẳng của iOS(cần thiết trong việc tự người dùng cập nhật những ứng dụng), nó đã tạo ra nhiều vấn đề hơn: đặc trưng là- những cập nhật tồi ( một chủ đề cho một ngày khác) và vòng lặp đăng nhập.

 

Chắc chắn là, bạn có thể dễ dàng để những cập nhật của App Store tắt  (Settings > iTunes & App Store > Automatic Downloads), nhưng sau đó bạn phải tự cập nhật những ứng dụng của bạn và App Store lúc đó giống như hình sau:

App Store updates are a thing of the past in iOS 7 - Jason O'Grady

May mắn là điều này đã được giải quyết ở iOS 8. Theo Jordan Kahn ở 9to5Mac, iOS 8 sẽ cho phép những ứng dụng dùng cho những chức năng Tự động điền(AutoFill) của Safari to làm phổ biến thông tin đăng nhập.

 

Vấn đề này đã được giải quyết.

 

Tính năng chưa được công bô của iOS 8 hoạt động bằng cách cho phép những ứng dụng iOS  truy cập tính năng tự dộng điền mật khẩu của Safari, thay thế cho vòng lặp đăng nhập với một cái chạm vào đơn giản. Ví dụ, tên người dùng và mật khẩu Evernote của bạn được lưu lại trong  chức năng tự động điền của Safari, tung ra một ứng dụng Evernote iOS mới được cài đặt (hoặc cập nhật mới) sẽ có chức năng “Select a Safari Saved Password” 

như ứng dụng ví dụ hình dưới được gọi là “Shiny”.

 

ios-8-safari-saved-password-ogrady

 

Thông tin của bạn cần được lưu trữ trong Safari và đã được đồng bộ hóa trên các thiết bị sử dụng iCloud. Có một sự bất tiện nhỏ ở đây, bạn sẽ phải chỉ làm nó một lần mà thôi. Một khi nó được lưu trữ trong Safari và đã được đồng bộ hóa, nó sẽ dễ dàng truy cập đến tất cả các thiết bị iOS, Mac với một tài khoản iCloud.

 

Theo 9to5Mac:

“Chức năng mới sẽ yêu cầu các developer hỗ trợ việc truy cập bằng cách liên kết những ứng dụng với những website của họ. Quá trình này liên quan đến việc các developer phải thêm một tập tin trên trang web của họ và một quyền mới trên ứng dụng iOS của họ để xác minh các dịch vụ có liên kết. Họ có thể  tận dụng lợi thế từ việc dễ dàng sử dụng API, cho phép họ yêu cầu những thông tin được lưu trữ trong Safari, thông báo chúng đến các người dùng lúc đăng nhập.Những ứng dụng chưa có dữ liệu đăng nhập liên kết được lưu trữ trong Safari, và những ứng dụng sử dụng chức năng này sẽ có thể để lưu lại và cập nhật cho việc tự động điền dữ liệu của Safari và iCloud Keychain trực tiếp từ các ứng dụng “

 

Thay vì được lưu trữ trong Safari (Settings > Safari > Passwords & AutoFill), tôi muốn nhìn thấy một cách trực diện, ứng dụng first-party Keychain, giúp tôi có khả năng tạo, thay đổi và nhìn thấy được mật khẩu của tôi, và những thông tin tự động điền. Có sẵn Keychain của Apple thông qua Safara là một bước đầu tiên và có thể trở thành một thế hệ mới trong những ứng dụng iOS đầu tiên vô hình.

 

Trong khi không có một cách giải quyết nào hoàn hảo (giống như Keychain.app) thì việc dùng những mật khẩu của Safari một cách hay và khả thi hơn phải dùng vòng lặp đăng nhập nhiều lần trong một ngày và nó cũng an toàn hơn cho người dùng. Bất cứ điều gì mà khuyến khích mọi người sử dụng những mật khẩu đăng nhập duy nhất cho mỗi website thì thật sự tuyệt vời cho việc bảo mật cơ sỡ dữ liệu

Chia sẻ bài viết ngay