Apple cuối cùng cũng đã khắc phục thứ duy nhất làm không tốt, khiến iFan kêu gào suốt 10 năm qua

Tram Ho

Apple làm cái gì cũng tốt, từ phần cứng cho đến phần mềm, dịch vụ và chăm sóc khách hàng, tuy nhiên chỉ trừ có một thứ làm không tốt trong suốt 10 năm qua. Đó là một thứ luôn khiến cho người dùng khó chịu và tốn tiền, đó chính là sợi cáp sạc của iPhone.

Chắc chắn hầu hết những ai sử dụng iPhone đều đã trải qua cảm giác này, khi sợi cáp sạc mong manh bị gãy nát, bong tróc lớp nhựa bọc bên ngoài, và để lộ ra cả phần lõi bên trong. Những sản phẩm khác của Apple đều rất bền, chỉ duy nhất có cáp sạc là cực kỳ nhanh hỏng.

Apple cuối cùng cũng đã khắc phục thứ duy nhất làm không tốt, khiến iFan kêu gào suốt 10 năm qua - Ảnh 1.

Tình trạng phổ biến của những người dùng iPhone và iPad.

Trong khi đó, Apple bán những sợi cáp sạc thay thế với giá rất cao, khoảng 19 USD. Với mức giá này người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn những sợi cáp sạc của Anker với độ bền cao hơn rất nhiều, hay lựa chọn những sợi cáp khác có giá chỉ dưới 10 USD nhưng cũng có chất lượng khá tốt.

Vì sao cáp sạc iPhone của Apple lại rất dễ hỏng?

Vậy tại sao phụ kiện dây sạc của Apple lại có chất lượng tệ và có thể nói nói không tương xứng với chất lượng các sản phẩm khác như vậy? Liệu có phải Apple cố tình làm cho sợi cáp sạc dễ hỏng để móc tiền của người dùng hay không?

Một nhân viên cũ của Apple có tên là Michael McGraw Herdeg đã từng trả lời câu hỏi này trên Reddit:

“Tôi đã từng làm việc tại Apple và có cơ hội tiếp xúc với nhiều bộ phận trong công ty. Tôi biết chính xác tại sao điều này lại xảy ra. Nó không liên quan đến việc Apple cố móc tiền của người dùng, mà là do các cấp bậc quyền lực trong công ty.

Trước khi đi vào vấn đề chính, bạn hãy nhìn vào bất kỳ sợi cáp sạc nào mà không phải là của Apple, bạn sẽ thấy các vòng tròn nhựa được bố trí ở phần điểm nối giữa sợi dây và đầu sạc. Những vòng tròn này được gọi là strain relief, tác dụng của nó là làm giảm lực tác động khi sợi cáp bị bẻ gập. Bạn thường đặt smartphone trên bàn, cắm cục sạc vào ổ cắm phía dưới, chính vì vậy mà tạo ra một góc bẻ gập tác động lên phần điểm kết nối này. 

Apple cuối cùng cũng đã khắc phục thứ duy nhất làm không tốt, khiến iFan kêu gào suốt 10 năm qua - Ảnh 2.

Dây sạc của Apple đẹp về thẩm mỹ, nhưng tính kỹ thuật lại là thảm họa.

 Tại Apple, có rất nhiều bộ phận khác nhau, nhưng quyền lực cao nhất là bộ phận Thiết kế công nghiệp, bộ phận quyết định ngoại hình và trải nghiệm của các sản phẩm khi Apple mang đến cho người dùng. Sở dĩ Thiết kế Công nghiệp là phòng ban quyền lực nhất bởi quyết định của họ có thể vượt lên tất cả các quyết định khác.

Và bộ phận Thiết kế Công nghiệp này cho rằng những vòng tròn “strain relief” xuất hiện trên cáp sạc sẽ làm xấu đi thiết kế của nó. Họ muốn điểm kết nối phải gọn gàng hơn và thẩm mỹ hơn. Về mặt thẩm mỹ, những chiếc cáp sạc của Apple rất đẹp. Nhưng về mặt kỹ thuật, nó là một thảm họa vì không có các vòng tròn giảm áp lực”.

Chính vì vậy mà khi bạn sử dụng một thời gian, nhưng chiếc cáp sạc của iPhone rất dễ bị đứt gãy. Đặc biệt là nếu thường xuyên bị bẻ gập.

Sau 10 năm, Apple cuối cùng đã thay đổi

Mới đây, một hình ảnh được cho là của chiếc cáp sạc bán kèm trong hộp iPhone 12 đã bị rò rỉ. Chúng ta có thể thấy rằng Apple đã thay đổi không còn sử dụng cáp sạc bằng cao su như trước nữa, mà sử dụng cáp sạc bọc dù trông chắc chắn và cứng cáp hơn hẳn.

Apple cuối cùng cũng đã khắc phục thứ duy nhất làm không tốt, khiến iFan kêu gào suốt 10 năm qua - Ảnh 3.

Dây sạc bọc dù của iPhone 12.

Tính đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn chưa bán ra bất kỳ mẫu cáp bọc dù nào cho iPhone và iPad. Cáp sạc bọc dù mới được cho là sẽ bền hơn so với cáp sạc cao su trước đây. Sẽ không còn tình trạng bong tróc lớp vỏ ngoài và đứt gãy dễ dàng chỉ sau vài tháng sử dụng nữa.

Điều mà các iFan kêu gào suốt 10 năm qua cuối cùng cũng đã được Apple lắng nghe và thay đổi. Tuy nhiên có thể thấy rằng, trên sợi cáp sạc bọc dù của iPhone (màu trắng), Apple vẫn không chịu sử dụng các vòng tròn giảm áp lực. Thiết kế phần điểm kết nối giữa sợi cáp và đầu sạc vẫn như cũ.

Có thể thấy rằng, mặc dù đã chịu thay đổi từ cáp cao su sang cáp bọc dù, nhưng Apple vẫn giữ quan điểm thiết kế cũ của mình. Vì vậy chúng ta sẽ phải chờ đợi xem thực tế những sợi cáp sạc bọc dù này có thể bền bỉ hơn gấp bao nhiêu lần so với cáp sạc cao su trước đây.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk