Apple có thể phải bồi thường Samsung vì iPhone bán chậm

Linh Le

Số tiền mà hãng Hàn Quốc có thể yêu cầu nhà sản xuất iPhone lên tới hàng trăm triệu USD.

iPhone XS Sales

Trong khi Samsung liên tục so sánh các mẫu điện thoại chủ chốt của mình với các dòng iPhone mới nhất của Apple với hy vọng thuyết phục khách hàng rằng dòng sản phẩm Galaxy là sự lựa chọn tốt hơn, ông hoàng điện thoại Hàn Quốc cũng không quên nhấn mạnh, Samsung cũng là một fan hâm mộ lớn của iPhone. Nguyên nhân là vì Samsung là nhà cung cấp linh kiện cho iPhone và những giao dịch này mang lại nguồn thu rất cao. Ví dụ điển hình là chiếc màn hình OLED đắt tiền trên các dòng iPhone mới nhất. Vì là nhà sản xuất màn hình OLED tốt nhất hiện nay, Samsung Display đang cung cấp hầu hết các tấm nền OLED cho iPhone. Nhưng hóa ra Samsung không hài lòng với doanh số bán hàng của iPhone và muốn Apple phải trả một khoản tiền phạt khổng lồ cho tất cả các màn hình iPhone mà họ không mua được do kết quả của việc bán iPhone chậm hơn dự kiến.

Theo trang ETNews (Hàn Quốc), Samsung Display đang tìm kiếm số tiền bồi thường lên tới hàng trăm tỷ won tương đương hàng trăm triệu USD. Apple đã đồng ý mua một số lượng màn hình OLED lớn từ Samsung Display nhưng sau đó không đáp ứng được những con số dự kiến này. Samsung Display và Apple đã đàm phán về vấn đề này nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận.
Samsung đã đầu tư vào một nhà máy màn hình A3 chỉ để sản xuất hàng cho Apple. Đây là nhà máy OLED thế hệ thứ 6 linh hoạt có thể sản xuất khoảng 100 triệu màn hình OLED cho iPhone mỗi năm. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ nguồn cung tối thiểu mà Apple đồng ý mua là bao nhiêu.

Theo báo cáo, số lượng đầu ra tại nhà máy A3 giảm xuống dưới 50% công suất do tình hình kinh doanh iPhone không mấy khả quan. Doanh số bán ra của iPhone XS – đời sau của iPhone X cũng không phải là con số quá lớn và theo như lời đồn thì Apple đã cắt giảm số đơn đặt hàng tấm nền OLED. Lợi nhuận hoạt động của Samsung Display đã giảm xuống 2,62 nghìn tỷ won vào năm ngoái, khoảng một nửa trong số 5,7 nghìn tỷ mà công ty đã báo cáo trong năm 2017, một con số phản ánh hoàn hảo sự sụt giảm doanh số của smartphone. Doanh số của Galaxy cũng chậm hơn dự kiến ​​và những mẫu điện thoại này cũng được trang bị màn hình OLED từ Samsung Display.

Cũng theo ETNews, chỉ tiêu mua bán không phải là vấn đề tồn tại duy nhất giữa hai bên. Rõ ràng, Samsung Display đã từng gặp phải một số vấn đề về sản xuất một số tấm nền OLED cung cấp cho Apple và có thể họ đã phải chịu một “khoản phạt nhỏ”.

ETNews cũng lưu ý rằng việc không đáp ứng chỉ tiêu có thể là một vấn đề đối với các thỏa thuận của Apple với các nhà cung cấp tấm nền màn hình, mặc dù hiếm khi các nhà sản xuất màn hình chịu hoàn tiền. Thay vào đó, Apple có thể ký các thỏa thuận mua màn hình với những nhà sản xuất kiêm sản xuất các sản phẩm khác.
Điều thú vị là Apple đã đưa ra các lựa chọn như vậy cho Samsung Display liên quan đến tấm nền OLED dành cho các sản phẩm máy tính bảng và notebook. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có chiếc iPad hoặc MacBook nào sở hữu màn hình OLED. Trước đây đã có tin đồn cho rằng Apple đang cân nhắc đưa tấm nền OLED vào các thiết bị khác, trong đó có MacBook.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://bgr.com