“Apple Car” sẽ trở thành “iPhone” của ngành ô tô, làm thay đổi cách mọi người di chuyển trên thế giới

Tram Ho

Trong báo cáo mới gửi cho các khách hàng của mình, ngân hàng đầu tư danh tiếng Morgan Stanley cho biết, họ kỳ vọng chiếc xe Apple Car sắp ra mắt sẽ tạo nên “chiếc xe điện nền tảng tối thượng”, tác động tiêu cực đến các công ty sản xuất ô tô đối thủ.

Sau các dự báo của mình về việc Apple sẽ tạo nên đột phá “thay đổi cuộc chơi” trong lĩnh vực thực tế tăng cường, các nhà nghiên cứu của Morgan Stanley cũng thấy điều tương tự đang diễn ra với chiếc Apple Car, nhưng ở nhịp độ chậm hơn.

Trước đó một báo cáo khác của Bloomberg cũng cho biết Apple sẽ ra mắt một chiếc xe tự lái hoàn toàn vào năm 2025. Dựa vào đó, các nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng ban đầu doanh số sẽ chỉ ở mức thấp, trước khi tăng trưởng đáng kể không lâu sau đó.

Apple Car sẽ trở thành iPhone của ngành ô tô, làm thay đổi cách mọi người di chuyển trên thế giới - Ảnh 1.

Theo dự báo của Morgan Stanley, không chỉ Apple, khả năng tự lái hoàn toàn “L5” của thị trường ô tô cũng phải mất nhiều năm mới có thể đạt doanh số lớn.

Chúng tôi kỳ vọng rằng … việc xâm nhập sẽ diễn ra rất từ từ do phải cân nhắc nhiều về công nghệ, đạo đức, luật pháp và quy định.” Nhà phân tích Jonas của Morgan Stanley cho biết. “Đến năm 2025, chúng tôi dự báo doanh số ô tô tự lái hoàn toàn L5 lên đến gần 100.000 đơn vị, trong đó phần lớn nằm ở bên ngoài nước Mỹ.”

Đến năm 2030, chúng tôi dự báo doanh số xe L5 sẽ vượt mức 1,8 triệu đơn vị (khoảng 2% mức độ thâm nhập), chiếm 0,4% doanh số xe toàn cầu và 0,5% số km di chuyển trên toàn cầu. Đến năm 2040, chúng tôi dự báo mức độ thâm nhập của xe L5 sẽ chiếm 7,6% số km di chuyển trên toàn cầu. Đến năm 2050, chúng tôi dự báo L5 sẽ chiếm gần 47% số km di chuyển trên toàn cầu.”

Morgan Stanley cũng tin rằng, khó có khả năng một chiếc xe như Apple Car sẽ được bán cho các cá nhân đơn lẻ, như phương thức bán xe truyền thống. Thay vào đó, có thể nó được sử dụng cho dịch vụ chia sẻ phương tiện.

Chúng tôi tin rằng một chiếc xe không vô lăng hay bàn đạp sẽ là một dịch vụ “chia sẻ chuyến đi” và không phải một chiếc xe được ai đó sở hữu.” Jonas cho biết. “Để rõ ràng, chúng tôi không tin rằng người tiêu dùng sẽ sở hữu hoàn toàn một chiếc xe tự hành … nhưng sẽ tham gia vào dịch vụ như một tiện ích công cộng hoặc một dịch vụ trả phí.”

Tham khảo Apple Insider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk