Apple bị tố kiểm soát App Store lỏng lẻo, để ứng dụng gắn mác miễn phí lừa đảo khách hàng

Tram Ho

Mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký và mua hàng trong ứng dụng đang ngày càng trở nên phổ biến và chính Apple cũng hỗ trợ phương pháp này trên App Store. Tuy nhiên, một số nhà phát triển đã lợi dụng phương pháp thanh toán này để lừa người dùng trả tiền cho các ứng dụng macOS gắn mác miễn phí.

Theo báo cáo của nhà phát triển Jeff Johnson, không ít ứng dụng trong số các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong Mac App Store chỉ là “mồi nhử” để lấy tiền từ khách hàng, mặc dù chúng được cung cấp dưới dạng ứng dụng miễn phí.

Apple bị tố kiểm soát App Store lỏng lẻo, để ứng dụng gắn mác miễn phí lừa đảo khách hàng - Ảnh 1.

Một trong những ứng dụng được Johnson báo cáo là GCalendar for Google Calendar, hiện là ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều thứ 40 từ Mac App Store ở Mỹ. Bất kỳ ai cũng có thể tải xuống miễn phí trên App Store, nhưng ứng dụng không có chức năng nào trừ khi bạn trả tiền để mua giấy phép sử dụng thông qua phương thức mua hàng trong ứng dụng.

Thậm chí nhà phát triển GCalendar for Google Calendar không cung cấp thời gian dùng thử hoặc các chức năng hạn chế để người dùng khám phá ứng dụng trước khi trả tiền. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn được xếp hạng bốn sao trên App Store – mặc dù có nhiều đánh giá tiêu cực do người dùng thực sự viết. Nhà phát triển này còn có tám ứng dụng macOS khác trên Mac App Store với cách hoạt động tương tự.

Apple bị tố kiểm soát App Store lỏng lẻo, để ứng dụng gắn mác miễn phí lừa đảo khách hàng - Ảnh 2.

Theo Johnson giải thích, các nhà phát triển này đã lợi dụng việc App Store cho phép bất kỳ ai tải xuống và xếp hạng các ứng dụng miễn phí. Bằng cách này, họ có thể dễ dàng lên kế hoạch để xếp ứng dụng của mình vào số những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store với xếp hạng tốt.

Trong khi Apple cứng rắn chống lại hành vi cài ứng dụng từ bên ngoài App Store để “bảo vệ người dùng”, công ty dường như không quan tâm đến các ứng dụng lừa đảo trên cửa hàng của mình, theo Johnson.

Apple tự hào nói rằng họ có một quy trình xem xét nghiêm ngặt để quyết định ứng dụng nào có thể vào App Store, nhưng App Store (đặc biệt là Mac) vẫn chứa đầy các ứng dụng gây nhầm lẫn cho người dùng.

Tham khảo: 9to5mac

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk